Bác sĩ nam khoa lý giải vì sao nam giới bị tắc ống dẫn tinh

PV | 09/12/2022, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo bác sĩ, tắc ống dẫn tinh là nguyên nhân dẫn tới vô sinh, hiếm muộn.

BS Đinh Hữu Việt, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, tắc ống dẫn tinh do 2 nguyên nhân. Đó là bản thân tinh hoàn sản xuất ra tinh trùng hoàn toàn bình thường nhưng do đường tắc nghẽn, hoặc người đàn ông bị bệnh bất sản ống dẫn tinh hai bên.

Đây là bệnh lý ống dẫn tinh hai bên không phát triển hoàn chỉnh, tinh trùng không thể di chuyển từ tinh hoàn (nơi sản xuất dẫn đến tinh dịch, gây ra vô sinh nam).

Bác sĩ nam khoa lý giải vì sao nam giới bị tắc ống dẫn tinh - 1

(Ảnh minh họa).

Với trường hợp không tinh trùng do đường dẫn bị tắc với người trẻ, thông thường, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ đoạn tắc. Sau đó bác sĩ sẽ nối thông 2 đầu với nhau và nếu thông được,bệnh nhân hoàn toàn có cơ hội có con tự nhiên.

Trong trường hợp người chồng mắc bệnh bất sản ống dẫn tinh hay đường ống không có ống dẫn tinh, mào tinh, chỉ có cách duy nhất là chọc hút mào tinh, lấy tinh trùng ra bên ngoài. Sau đó, tinh trùng này sẽ được kết hợp với trứng của người vợ đem thụ tinh ống nghiệm để có con.

Theo BS Việt, nhiều nam giới nhầm lẫn giữa việc sinh hoạt tình dục bình thường, đều đặn thì việc có con là lẽ dĩ nhiên. Đến khi muộn con, nam giới trong những tình huống này thường nghĩ nguyên nhân là từ phía người vợ. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy, giữa tình dục và sinh sản có sự khác nhau, khi nam giới hoạt động tình dục, việc xuất tinh trong âm đạo người phụ nữ chỉ là một điều kiện để có con tự nhiên. Có nhiều đấng mày râu khi xuất tinh không có tinh trùng trong tinh dịch dẫn đến việc có con tự nhiên là không thể.

Trường hợp này, nguyên nhân dẫn đến không có tinh trùng trong tich dịch (vô tinh) là do biến chứng của quai bị (quai bị chạy hậu) khiến tinh hoàn hai bên bị viêm teo, xuất tinh không có tinh trùng trong tinh dịch. Phương án điều trị cho những trường hợp này là áp dụng phẫu thuật vi phẫu mô tinh hoàn tìm tinh trùng (Micro TESE) để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm với trứng của người vợ.

Vô sinh nam chiếm khoảng 40% trường hợp vô sinh hiếm muộn, trong đó bất thường về tinh trùng là nguyên nhân phổ biến nhất. Cụ thể các trường hợp bất thường về tinh dịch đồ có thể gặp như vô tinh, thiểu tinh, tinh trùng dị dạng,… trong đó không có tinh trùng là một vấn đề hay gặp nhất.

Tinh hoàn là nơi sản xuất tinh trùng. Sau khi được phân chia và biệt hóa từ tinh nguyên bào, tinh trùng sẽ di chuyển qua hệ thống ống mào tinh và ống dẫn tinh rồi lưu trữ trong túi tinh trước khi được phóng ra bên ngoài khi quan hệ tình dục. Thuật ngữ không có tinh trùng được coi như là không có tinh trùng trong tinh dịch. Chúng ta cần phân biệt với những trường hợp như xuất tinh ngược và không xuất tinh.

Do đó, khi quý ông thấy bất thường về sức khỏe sinh sản, cần đi khám ngay để bác sĩ tư vấn điều trị.  

Bài liên quan
Những điều cần biết về thắt ống dẫn tinh
(GDTĐ) - Theo Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thắt ống dẫn tinh là thủ thuật đơn giản, dễ thực hiện và an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ nam khoa lý giải vì sao nam giới bị tắc ống dẫn tinh