Bác sĩ Nhật Bản chỉ ra 3 món nên loại khỏi bàn ăn sáng để nuôi dưỡng mạch máu, tránh mảng bám tích tụ

Phạm Trang, | 02/11/2023, 15:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để bảo vệ sức khỏe mạch máu, việc có một chế độ ăn uống khoa học, đặc biệt chú ý những thực phẩm trong bữa sáng là điều quan trọng.

Bữa sáng ảnh hưởng đến sức khoẻ mạch máu

Xơ cứng động mạch là tình trạng mạch máu trở nên dày và cứng, từ đó làm giảm lượng máu cung cấp đến não cũng như các chi. Các triệu chứng xuất hiện bao gồm: Đau tức ngực khi di chuyển nhanh, đột ngột mất ý thức trong một vài phút, tê/lạnh tay chân... Ngoài tuổi tác, tình trạng xơ cứng động mạch có thể liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống.

Nhiều bác sĩ Nhật Bản đã chỉ ra mối quan hệ giữa bữa sáng và tình trạng xơ cứng động mạch. Họ phát hiện ra rằng, những người thường xuyên bỏ bữa sáng có nguy cơ xơ cứng động mạch cao hơn. Bởi việc bỏ bữa sáng sẽ khiến não phát tín hiệu tăng nhu cầu nạp thêm nhiều năng lượng, từ đó cơ thể sẽ có xu hướng hấp thụ những thực phẩm có lượng calo cao, đồng thời lượng ăn vào bữa trưa và tối cũng sẽ dễ dàng tăng cao.

Bác sĩ Nhật Bản chỉ ra 3 món nên loại khỏi bàn ăn sáng để nuôi dưỡng mạch máu, tránh mảng bám tích tụ - Ảnh 1.

Nếu trình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến việc cơ thể dễ hấp thụ dư thừa calo, từ đó tích tụ mỡ trong mạch máu và gây ra xơ cứng động mạch. Vì vậy, bữa sáng rất quan trọng đối với sức khỏe mạch máu.

Ngoài việc ăn sáng đều đặn, cũng nên hạn chế sử dụng 3 loại thực phẩm sau vào bữa sáng:

1. Đồ ăn chiên rán

Các loại bánh rán, bánh quẩy chiên,... là những loại đồ ăn tiện lợi cho bữa sáng, mang lại cảm giác ngon miệng tuy nhiên lại không tốt cho sức khoẻ. Bởi chúng chứa một lượng lớn calo và chất béo, không đa dạng thành phần dinh dưỡng.

Thường xuyên sử dụng thực phẩm này trong bữa sáng sẽ khiến cơ thể không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bữa sáng, tăng nguy cơ béo phì cũng như phá huỷ mạch máu.

photo-1

2. Đồ muối chua

Những đồ muối chua thườn chứa hàm lượng natri cao, dùng lâu dài có hại cho sức khỏe mạch máu. Cùng với đó, những thực phẩm muối chua cũng chứa một lượng lớn nitrit, khi vào cơ thể con người có thể sản sinh ra chất nitrosamine gây ung thư hoặc làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

3. Thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa

Chất béo trans không chỉ chứa nhiều trong những đồ ăn chiên rán mà còn ẩn trong những món ăn nhẹ như bánh ngọt, bánh quy... - các món quen thuộc cho bữa sáng, tuy nhiên chúng lại chứa hàm lượng chất béo chuyển hoá cao. Nếu thường xuyên sử dụng loại thực phẩm này trong bữa sáng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, làm tăng cholesterol có hại LDL và làm giảm lượng cholesterol tốt HDL. Những chất này sẽ gây hại cho sức khoẻ tim mạch, dễ hình thành các mảng bám trên thành mạch máu.

Bác sĩ Nhật Bản chỉ ra 3 món nên loại khỏi bàn ăn sáng để nuôi dưỡng mạch máu, tránh mảng bám tích tụ - Ảnh 3.

Ba loại thực phẩm khiến mạch máu xơ cứng

Nếu lượng lipid trong máu cao sẽ tích tụ trong mạch máu, hình thành các mảng bám khiến mạch máu dần thu hẹp và dẫn đến các vấn đề như nhồi máu não, đột quỵ... Chính vì vậy, kiểm soát cholesterol là biện pháp quan trọng để ngăn chặn tình trạng xơ cứng động mạch. Ba loại thực phẩm dưới đây chứa lượng lớn cholesterol, nên lưu ý khi ăn.

1. Não động vật

Não động vật là thực phẩm có hàm lượng cholesterol cực cao. Trong 100g óc lợn có khoảng 2571mg cholesterol và với óc bò là 2447mg. Chính vì vậy, nên chú ý hạn chế lượng óc động vật ăn mỗi ngày, đặc biệt là những loài có hàm lượng cholesterol cao để bảo vệ sức khoẻ.

2. Nội tạng động vật

Bác sĩ Nhật Bản chỉ ra 3 món nên loại khỏi bàn ăn sáng để nuôi dưỡng mạch máu, tránh mảng bám tích tụ - Ảnh 4.


Nhiều người thích ăn nội tạng động vật, tuy nhiên, việc ăn quá nhiều, đặc biệt là với các bộ phận như gan, thận, lòng... khiến hàm lượng cholesterol trong cơ thể tăng cap. Theo nghiên cứu, hàm lượng cholesterol trong những bộ phận này cao gấp 5 đến 6 lần so với thịt thăn thông thường. Việc tiêu thụ một lượng lớn trong thời gian dài có thể khiến cholesterol vượt quá mức, đe dọa sức khỏe.

3. Thực phẩm giàu axit béo bão hòa

Thực phẩm có hàm lượng axit béo bão hòa cao bao gồm mỡ lợn, thịt bò, bơ, … Việc tiêu thụ một lượng lớn axit béo bão hòa trong thời gian dài sẽ dẫn đến tăng hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, đe dọa sức khỏe tim mạch.

Nguồn: Abolouwang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ Nhật Bản chỉ ra 3 món nên loại khỏi bàn ăn sáng để nuôi dưỡng mạch máu, tránh mảng bám tích tụ