Bài diễn văn nhậm chức khác lạ của tân Tổng thống Argentina

11/12/2023, 19:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tân Tổng thống Argentina, ông Javier Milei, đã có một bài phát biểu nhậm chức vô cùng đặc biệt, đưa ra những số liệu về “tình hình kinh tế vô cùng khẩn cấp” của đất nước và cảnh báo người dân có thể “sốc” với cách cắt giảm chi tiêu công của ông.

Bài diễn văn nhậm chức khác lạ của tân Tổng thống Argentina - 1

Ông Javier Milei phát biểu trước người ủng hộ. Ảnh AP. 

Trong bài phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ ở thủ đô Buenos Aires, ông Milei nhấn mạnh rằng đất nước Nam Mỹ này không có thời gian để xem xét các lựa chọn thay thế khác để khôi phục nền kinh tế. 

“Đất nước chúng ta yêu cầu hành động và hành động ngay lập tức”, ông nói. “Dù không muốn phải đưa ra những quyết định khó khăn trong những tuần tới, nhưng đáng tiếc là chúng ta không có bất kỳ lựa chọn nào”.

Nền kinh tế lớn thứ hai Nam Mỹ đang phải hứng chịu lạm phát hàng năm 143%, đồng tiền sụt giảm giá trị và cứ 10 người Argentina thì có 4 người rơi vào cảnh nghèo khó. Quốc gia này có mức thâm hụt tài chính ngày càng lớn, thâm hụt thương mại 43 tỷ USD, cộng với khoản nợ lên đến 45 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ Quốc tế, trong đó 10,6 tỷ USD phải trả cho các chủ nợ đa phương và tư nhân vào tháng 4.

“Không có tiền” là điều ông Milei tái khẳng định nhiều lần trong bài phát biểu. Nói về những thay đổi sắp tới, ông nhận định rằng trong ngắn hạn, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn, nhưng hứa rằng những sự điều chỉnh sắp tới sẽ gần như hoàn toàn ảnh hưởng đến nhà nước chứ không phải khu vực tư nhân và đây là bước đầu tiên hướng tới lấy lại sự thịnh vượng cho đất nước.

Ông Milei, một nhà kinh tế học 53 tuổi, đã trở nên nổi tiếng trên truyền hình với những lời lẽ chỉ trích cái mà ông gọi là “đẳng cấp chính trị”. Nhờ sự nổi tiếng của mình, ông thành công giành một ghế trong quốc hội và sau đó, nhanh chóng tiến vào cuộc tranh cử tổng thống. Chiến thắng áp đảo của ông Milei trong cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 8 đã gây ra những làn sóng chấn động trong chính trường Argentina và làm đảo lộn cuộc đua.

Ông đã giành chiến thắng trong vòng hai của cuộc bầu cử vào ngày 19/11.

Buổi lễ nhậm chức của ông Milei được tổ chức bên trong tòa nhà Quốc hội ngày 10/12 (giờ địa phương) và Tổng thống sắp mãn nhiệm Alberto Fernández đã đeo khăn choàng tổng thống cho ông.

Sau đó, ông đã phá vỡ truyền thống bằng cách đọc bài diễn văn nhậm chức không phải trước các nhà lập pháp có mặt tại đó mà cho những người ủng hộ ông tụ tập bên ngoài, quay lưng về phía cơ quan lập pháp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài diễn văn nhậm chức khác lạ của tân Tổng thống Argentina