Bài học kinh nghiệm về phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi

Minh Phong (thực hiện) | 22/09/2022, 06:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trà Vinh là một trong những địa phương sớm hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Bà Tăng Thị Ngọc Mai – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trà Vinh chia sẻ những kết quả và bài học kinh nghiệm từ công tác phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi.

Chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi

- Bà có đánh giá như thế nào về kết quả giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ 5 tuổi của tỉnh Trà Vinh?

Ngay từ năm 2018, toàn tỉnh có 106/106 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, tỉ lệ 100%.

- Năm học 22-23 tỉnh Trà Vinh còn rất ít xã nghèo và xã đặc biệt khó khăn. Tỉnh phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2024 – 2025. Hiện, toàn tỉnh có 47 trường mầm non tại 42 xã thuộc vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn. Có 523 nhóm, lớp, gồm: 7 nhóm trẻ, 516 lớp mẫu giáo và huy động trên 15.600 trẻ em mầm non đến trường. Tỉ lệ huy động trẻ tại các xã khó khăn bình quân đạt 9,98% đối với nhà trẻ; đạt 88,62% đối với mẫu giáo; riêng mẫu giáo 5 tuổi huy động đạt 99,2%.

Với những vùng đặc biệt khó khăn, tỉ lệ huy động trẻ đến trường bình quân đạt 5,7% đối với nhà trẻ; 77,51% đối với mẫu giáo. Riêng mẫu giáo 5 tuổi huy động đạt 99,0%.

Bài học kinh nghiệm về phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi ảnh 1

Bà Tăng Thị Ngọc Mai – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trà Vinh. Ảnh minh hoạ/internet.

- Trong quá trình triển khai, thực hiện ngành Giáo dục địa tỉnh Trà Vinh có gặp khó khăn gì không?

- Cũng phải thẳng thắn rằng, dù tỉnh đã đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên mầm non.

Ngoài ra, một số địa phương có địa bàn rộng, một số hộ gia đình sống giữa đồng ruộng trong vùng sâu, vùng xa. Một số gia đình còn khó khăn về kinh tế, bố mẹ đi làm xa nên gửi con cho ông bà chăm sóc. Do đó, chưa có điều kiện cho trẻ em dưới 5 tuổi đến trường, lớp mầm non, nhất là trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ.

Dân số trẻ em trong độ tuổi mầm non không ổn định, có sự tăng giảm dân số cơ học khiến cho địa phương không chủ động được trong việc quy hoạch, lập kế hoạch phát triển trường, lớp mầm non cũng như việc đầu tư cơ sở vật chất, chuẩn bị phòng học, giáo viên… dẫn đến việc thừa, thiếu cục bộ phòng học tại các điểm trường.

Việc huy động trẻ em đến trường sẽ thực hiện ưu tiên cho trẻ em 5 tuổi. Do đó, số trẻ em chưa học qua các lớp mẫu giáo 3, 4 tuổi sẽ có nhiều hạn chế về kiến thức, kỹ năng khi vào học lớp mẫu giáo 5 tuổi.

Có những nơi, lớp học bố trí số trẻ/lớp vượt định mức, ảnh hưởng đến các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Mặt khác, có một số lớp học 1 buổi/ngày nên chưa đảm bảo thời gian biểu cho các hoạt động theo Chương trình GDMN...

Giải pháp và kinh nghiệm

- Vậy ngành Giáo dục tỉnh Trà Vinh khắc phục khó khăn như thế nào và đâu là bài học kinh nghiệm để đạt được mục tiêu về phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi?

- Để đạt mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi theo kế hoạch; tỉnh và ngành Giáo dục đã dành nguồn lực đầu tư cho GDMN. Các nguồn lực này đều được ưu tiên đầu tư cho mẫu giáo 5 tuổi. Việc bố trí, sử dụng đội ngũ GVMN được thực hiện linh hoạt theo thực tế tại địa phương.

Ngoài ra, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc quy hoạch, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục mầm non tại địa phương.

Đặc biệt, cần sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương và cộng đồng trong việc tuyên truyền, huy động người dân đưa trẻ đến trường, lớp mầm non.

Ngoài ra, chúng tôi chú trọng đổi mới công tác quản lý GDMN, nâng cao năng lực tự chủ, trách nhiệm giải trình của người đứng đầu các cơ sở giáo dục mầm non. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, đề án tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ CBQL, GVMN. Chú trọng bồi dưỡng việc đổi mới phương pháp GDMN theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

Đặc biệt, tiếp tục củng cố, duy trì kết quả thực hiện công tác phổ cập GDMN trẻ em 5 tuổi và tiếp tục thực hiện kế hoạch phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo. Cùng với đó, rà soát trên toàn tỉnh để nắm nhu cầu trẻ ra lớp hàng năm.

Trên cơ sở đó, có kế hoạch đặt hàng đào tạo giáo viên mầm non với Trường ĐH Trà Vinh Theo Nghị định số: 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ “Quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm”.

Bài học kinh nghiệm về phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi ảnh 2

Tỉnh Trà Vinh đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Ảnh minh hoạ/internet.

- Bà có kiến nghị đề xuất gì nhằm góp phần phát triển GDMN, nhất là ở những vùng khó khăn?

Cần tiếp tục phát huy hiệu quả công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động người dân đưa trẻ mầm non đến trường; thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa GDMN.

- Tôi đề nghị cần ưu tiên đầu tư kinh phí xây dựng các cơ sở GDMN công lập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Mặt khác, kịp thời đầu tư, xây dựng phòng học, phòng chức năng; trang bị phương tiện, thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi… đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em mầm non.

Đặc biệt, cần có chính sách ưu tiên cho phát triển GDMN như: điều chỉnh thang, bảng lương của giáo viên mầm non, giúp giáo viên đảm bảo cuộc sống bằng tiền lương của mình.

Cùng với đó, có chính sách ưu đãi cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và chính sách miễn học phí, chính sách hỗ trợ tiền ăn bán trú cho trẻ em mầm non. Kịp thời tuyển dụng giáo viên mầm mon, bổ nhiệm cán bộ quản lý cho các cơ sở GDMN đủ số lượng theo nhu cầu.

Xin cảm ơn bà!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài học kinh nghiệm về phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi