- Để đạt mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi theo kế hoạch; tỉnh và ngành Giáo dục đã dành nguồn lực đầu tư cho GDMN. Các nguồn lực này đều được ưu tiên đầu tư cho mẫu giáo 5 tuổi. Việc bố trí, sử dụng đội ngũ GVMN được thực hiện linh hoạt theo thực tế tại địa phương.
Ngoài ra, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc quy hoạch, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục mầm non tại địa phương.
Đặc biệt, cần sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương và cộng đồng trong việc tuyên truyền, huy động người dân đưa trẻ đến trường, lớp mầm non.
Ngoài ra, chúng tôi chú trọng đổi mới công tác quản lý GDMN, nâng cao năng lực tự chủ, trách nhiệm giải trình của người đứng đầu các cơ sở giáo dục mầm non. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, đề án tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ CBQL, GVMN. Chú trọng bồi dưỡng việc đổi mới phương pháp GDMN theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.
Đặc biệt, tiếp tục củng cố, duy trì kết quả thực hiện công tác phổ cập GDMN trẻ em 5 tuổi và tiếp tục thực hiện kế hoạch phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo. Cùng với đó, rà soát trên toàn tỉnh để nắm nhu cầu trẻ ra lớp hàng năm.
Trên cơ sở đó, có kế hoạch đặt hàng đào tạo giáo viên mầm non với Trường ĐH Trà Vinh Theo Nghị định số: 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ “Quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm”.
Tỉnh Trà Vinh đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Ảnh minh hoạ/internet. |
- Bà có kiến nghị đề xuất gì nhằm góp phần phát triển GDMN, nhất là ở những vùng khó khăn?
Cần tiếp tục phát huy hiệu quả công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động người dân đưa trẻ mầm non đến trường; thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa GDMN.
- Tôi đề nghị cần ưu tiên đầu tư kinh phí xây dựng các cơ sở GDMN công lập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Mặt khác, kịp thời đầu tư, xây dựng phòng học, phòng chức năng; trang bị phương tiện, thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi… đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em mầm non.
Đặc biệt, cần có chính sách ưu tiên cho phát triển GDMN như: điều chỉnh thang, bảng lương của giáo viên mầm non, giúp giáo viên đảm bảo cuộc sống bằng tiền lương của mình.
Cùng với đó, có chính sách ưu đãi cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và chính sách miễn học phí, chính sách hỗ trợ tiền ăn bán trú cho trẻ em mầm non. Kịp thời tuyển dụng giáo viên mầm mon, bổ nhiệm cán bộ quản lý cho các cơ sở GDMN đủ số lượng theo nhu cầu.
Xin cảm ơn bà!