Bàn 6 chỗ ngồi hỗ trợ phương pháp dạy tích cực với học sinh tiểu học

Thiên Thanh | 10/10/2022, 10:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại Trường Tiểu học Vĩnh Ninh (TP Huế) vừa ứng dụng loại bàn 6 chỗ ngồi cho học sinh để tích hợp phương pháp dạy học tích cực.

"Mục sở thị" loại bàn học "lạ"

Có mặt tại một lớp học theo phương pháp mới ở Trường Tiểu học Vĩnh Ninh, TP Huế ngày đầu tháng 10, phóng viên cảm nhận được không khí vui tươi, phấn khởi và tiết học hào hứng của học sinh. Khác với loại bàn học thông thường 2 chỗ ngồi, lớp học được bố trí các bàn học “lục giác” có hình dáng như khoang tổ ong với 6 chỗ ngồi của học sinh.

Ở những vị trí ngồi không đối diện với giáo viên giảng bài, các em chủ động thay đổi vị trí ngồi để cùng giáo viên xây dựng bài học như hướng nhìn lên bảng đen hoặc bất cứ vị trí đứng nào của giáo viên khi giảng bài. Việc thay đổi vị trí ngồi để theo dõi giáo viên giảng bài sẽ hình thành ở các em kĩ năng tự chăm sóc bản thân. Chỗ ngồi của học sinh ở mỗi bàn được giáo viên thường xuyên thay đổi nhằm điều tiết mắt.

Cô Lê Hoàng Anh Thi – giáo viên chủ nhiệm lớp 3/7 cho biết: “Loại bàn này rất phù hợp với đánh giá kết quả học tập của học sinh qua phần đánh giá thường xuyên của giáo viên. Nó giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian, đó là tôi chỉ đứng một vị trí thì đã quan sát và đánh giá thường xuyên được cả 6 em.

Những em có kết quả bài tập hoặc bài thực hành tốt, tôi sẽ lời khen tức thì, ngay lúc đó các em rất hào hứng (thay vì nhận xét thường xuyên ở vở “Cô khen em!”). Em nào có kết quả chưa mong muốn thì tôi trực tiếp chỉ ra và giúp các em củng cố kiến thức tại chỗ. Nó khác với loại bàn 2 chỗ ngồi khi đánh giá thường xuyên, tôi phải đi hết dãy bàn này đến dãy bàn khác ghi vào vở lời nhận xét, nên mất khá nhiều thời gian”.

Bàn 6 chỗ ngồi hỗ trợ phương pháp dạy tích cực với học sinh tiểu học ảnh 1

Các học sinh ngồi học loại bàn 6 chỗ ngồi sẽ được tăng cường nhiều khả năng như học nhóm, chia sẻ sách, hợp tác chơi trò chơi, tự giác trong kiểm tra bài…

“Với loại bàn 6 chỗ ngồi này còn giúp học sinh biết giúp đỡ bạn khi khó khăn trong học tập đó là tôi đã tạo “Đôi bạn cùng tiến” bằng cách bố trí những em có năng khiếu về các môn Toán, Tiếng Việt, tiếng Anh ngồi cạnh em còn hạn chế các môn học đó. Khi em này hoàn thành công việc của mình xong có thể giúp bạn cùng tiến bộ. Riêng lúc làm bài kiểm tra, bài tập thực hành, để hạn chế việc trao đổi và nhìn kết quả của bạn, tôi đã giáo dục học sinh tính tự giác và độc lập suy nghĩ.

Với loại bàn này còn thuận lợi cho việc sử dụng phương pháp nhóm. Ví dụ trong môn Tiếng Việt ở phần Kể chuyện, tôi thường giao việc cho các nhóm tập kể. Học sinh chủ động phân các vai, người dẫn chuyện rồi luyện kể theo nhóm. Đối với các môn học khác, khi tôi giao việc làm nhóm 2, nhóm 3, nhóm 6 để hoàn thành một nội dung hoặc một sản phẩm nào đó thì rất thuận lợi và tiết kiệm thời gian hơn so với loại bàn 2 chỗ ngồi do làm việc nhóm 6 thì cô cùng trò phải kê bàn và di chuyển chỗ ngồi” – cô Thi cho biết thêm.

Thầy và trò thỏa sức sáng tạo

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Ninh – cô Nguyễn Ngọc Minh Trang cho hay: “Nhằm đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh tiểu học thì việc thiết kế bài học, sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh là rất cần thiết đối với giáo viên trong giai đoạn hiện nay.

Để phát huy hết khả năng, năng lực và giúp học sinh tự tin hơn trong học tập, hình thức tổ chức dạy học theo phương pháp hợp tác nhóm được giáo viên sử dụng nhiều nhất trong các hoạt động của từng bài học. Được học tập và chia sẻ những thành tố tích cực của mô hình trường học mới (VNEN) theo văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế và Phòng GD&ĐT TP Huế; các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp thì nhà trường đã trang cấp được 4 phòng học loại bàn 6 chỗ ngồi và tủ đựng sách vở, đồ dùng học tập, đồ dùng cho cá nhân học sinh.

Loại bàn này có tính đa năng để phục vụ học tập, hoạt động trải nghiệm, bán trú... Trong phục vụ học tập thì hình thành cho học sinh nhiều kỹ năng như: làm việc nhóm, thuyết trình, tự tin, quản lý thời gian, tự phục vụ, tự chăm sóc. Nhà trường đã thực hiện đẩy mạnh tổ chức bán trú sau giờ ăn trưa cho học sinh với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng trên loại bàn này.

Bàn 6 chỗ ngồi hỗ trợ phương pháp dạy tích cực với học sinh tiểu học ảnh 2

Buổi ăn trưa bán trú được tổ chức ngay trên bàn 6 chỗ ngồi tạo sự quây quần và đoàn kết cho các học sinh trong bàn.

“Bên cạnh đó, loại bàn 6 chỗ phù hợp tổ chức các trò chơi dân gian như ô ăn quan, chi chi chành chành, kéo cưa lừa sẻ, úp lá khoai, tập tầm vông… Ngoài ra còn có tác dụng trong việc chia sẻ sách theo nhóm giúp học sinh học từ chia sẻ sách rèn kỹ năng sống, đạo đức, chia sẻ, yêu thương.

Đối với giáo viên trong quá trình tổ chức dạy học sẽ dễ quan sát học sinh và không “bỏ rơi”, quan sát được cách phản ứng của học sinh trong giờ học, cách làm việc nhóm, những sai lầm học sinh mắc phải, thái độ tình cảm của học sinh. Trong đánh giá thường xuyên giúp cho giáo viên dễ quan sát bài thực hành và với lượng thời gian ngắn mà nhận xét được nhiều học sinh để kịp thời khen thưởng, động viên, sửa sai” – cô Trang chia sẻ.

Bàn 6 chỗ ngồi hỗ trợ phương pháp dạy tích cực với học sinh tiểu học ảnh 3

Nhiều ưu điểm của loại bàn 6 chỗ ngồi được áp dụng nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Ninh, từ những sáng tạo, đổi mới và việc trang bị cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy học như vậy, chắc chắn sẽ trang bị tốt các kỹ năng cho học sinh. Điều này không những giúp học sinh học tập hiệu quả hơn mà còn tạo cho các em tính chủ động, tự tin, sáng tạo, biết vận dụng kiến thức, kỹ năng ứng xử và giải quyết các vấn đề trong trường học và ngoài cuộc sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bàn 6 chỗ ngồi hỗ trợ phương pháp dạy tích cực với học sinh tiểu học