Bạn đã biết làm sạch răng đúng cách?

Nhã Phong | 18/09/2023, 08:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chăm sóc răng miệng hàng ngày là việc làm cần thiết của mỗi người. Tuy nhiên phần lớn mọi người đều chưa thật sự chăm sóc răng đúng cách.

Một số sai lầm thường gặp

Một số sai lầm thường gặp khi chăm sóc răng miệng bao gồm đánh răng quá mạnh, không sử dụng bàn trải phù hợp, nghĩ rằng mọi nước súc miệng đều giống nhau…

Những sai lầm trên không chỉ khiến xuất hiện các vấn đề về răng miệng mà còn dễ dẫn đến các bệnh lý như hôi miệng, sâu răng, viêm nướu, vàng răng...

Chăm sóc răng đúng cách

Các chuyên gia y tế chia sẻ một số lời khuyên cơ bản có thể giúp bạn có được bộ răng sạch và chắc khỏe và hạn chế nhiều bệnh liên quan.

Khám răng định kỳ

Khám răng định kỳ vô cùng quan trọng đối với việc chăm sóc sức khỏe răng miệng. Bạn nên đến bác sĩ nha khoa khám răng định kỳ mỗi 6 tháng/lần.

Bác sĩ nha khoa sẽ thực hiện thăm khám tổng quát về răng miệng, phát hiện các trường hợp bị bệnh và có giải pháp điều trị kịp thời.

Nếu răng có các vấn đề như cao răng, sâu răng... cũng sẽ được loại bỏ và hàn lại những mối hàn cũ. Đừng bỏ qua những dấu hiệu như nhức, đau răng hay nướu chảy máu. Đây có thể là cảnh báo bạn cần phải gặp nha sĩ ngay lập tức.

Thay đổi bàn chải đánh răng

Một bàn chải đánh răng mòn không thể làm sạch răng đúng cách, thậm chí có thể gây tổn hại nướu răng. Thay đổi bàn chải đánh răng từ hai tháng hoặc ba tháng, hoặc sớm hơn nếu lông bàn chải bị bè ra. Sử dụng bàn chải đánh răng điện có thể giúp chống chải răng quá mạnh.

anh-chup-man-hinh-2023-09-17-204622.png
                               Chăm sóc răng đúng cách vô cùng quan trọng và cần thiết

Đánh răng trước bữa ăn sáng

Bạn nên đánh răng hai lần một ngày và không nên đánh răng ngay sau khi ăn vì a xít có thể làm mềm lớp ngoài của men răng. Ngoài ra, đừng quên chải lưỡi vì có thể giúp xua đuổi hơi thở hôi.

Giảm bớt đường giữa các bữa ăn

Miệng của bạn mất khoảng một giờ để làm sạch đường lưu lại trên răng. Do đó, việc nhâm nhi món ngọt và đồ uống có đường có thể gây sâu răng.

Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc là có thể khiến răng chuyển sang màu vàng, cũng như làm tăng nguy cơ mắc bệnh về lợi và ung thư miệng. Thuốc lá cũng gây hại cho tim, phổi và làm giảm sức đề kháng của cơ thể.

Hãy bỏ hút thuốc lá để giữ gìn men răng, làm sáng màu sắc của răng và hạn chế các bệnh lý nguy hiểm.

Hạn chế đồ uống có cồn

Uống nhiều đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng. Rượu vang trắng, rượu táo được coi là dễ ăn mòn răng.

Bớt a xít

Cam quýt có thể có tính a xit, giống như đồ chua và thức uống có ga. Nhờ đó khi súc miệng bằng nước sẽ giảm tác động có hại của a xít.

Ngoài ra, sử dụng ống hút khi dùng thức uống có ga cũng giảm tác động của axit lên răng.

Sử dụng nước súc miệng

Để tăng hiệu quả của việc vệ sinh răng miệng, bạn cần sử dụng nước súc miệng có chứa florua nhằm tăng cường men răng và chống sâu răng, tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng.

Chăm sóc răng miệng đúng cách cũng là cách giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể tốt hơn, tránh được những viêm nhiễm khác. Bên cạnh đó, đảm bảo vệ sinh răng miệng giúp chúng ta có một hơi thở thơm tho, hàm răng trắng sáng để tự tin giao tiếp với mọi người./.

.

Bài liên quan
Bao lâu bạn nên đổi bàn chải đánh răng?
(GDTĐ) - Bàn chải đánh răng là một trong những vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe răng miệng. Việc lựa chọn và bảo quản bàn chải đánh răng đúng cách cũng rất quan trọng. Vây, bao lâu nên đổi bàn chải đánh răng?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạn đã biết làm sạch răng đúng cách?