Bàn giải pháp, định hướng phát triển Giáo dục mầm non

26/07/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 26/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh dự và chủ trì Hội nghị  sơ kết thực hiện Đề án Phát triển GDMN giai đoạn 2018-2025.

Tại Hội nghị, các đại biểu nghe báo cáo Sơ kết thực hiện quyết định số 1677 về phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 và triển khai góp ý dự thảo Nghị quyết Quốc hội về thí điểm phổ cập GDMN.

Thực hiện Quyết định số 1677/QĐ-TTG về phát triển GDMN giai đoạn 2018-2025, các địa phương trên cả nước đã ban hành Kế hoạch triển khai phù hợp với điều kiện cụ thể về phát triển GDMN. Các địa phương quan tâm đến phát triển GDMN về CSVC, đội ngũ, chế độ tiền lương, phụ cấp đảm bảo chất lượng chăm nuôi trẻ.

Nhiều chính sách đã được quan tâm, ban hành và thực hiện như: hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo, hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, hỗ trợ trẻ mầm non là con công nhân, chăm sóc trẻ mầm non giai đoạn 1000 ngày đầu đời, hỗ trợ tiền ăn cho trẻ bán trú...

Bàn giải pháp, định hướng phát triển Giáo dục mầm non ảnh 1

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại Hội nghị.

Các địa phương đã tổ chức triển khai thực hiện Thông tư 48/2011 quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non; thực hiện chính sách quy định về lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo giáo viên của cấp học mầm non.

Các đại biểu nêu lên những khó khăn thực tế khi triển khai đề án, nhiều tiêu chí khó thực hiện nhất là với các tỉnh vùng núi. Theo đó, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến việc tinh giản biên chế giáo dục khi tỷ lệ giáo viên mầm non đứng lớp tại nhiều địa phương chưa đạt theo quy định; chế độ tiền lương cho giáo viên còn hạn chế, giáo viên mầm non rất khó khăn; CSVC đầu tư cho giáo dục mầm non còn ít, trường lớp xuống cấp. Nhiều giải pháp được nêu ra và trao đổi tại Hội nghị.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh ghi nhận, đánh giá cao đại diện lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo các Sở GD&ĐT trong công tác tham mưu, trao đổi, góp ý những giải pháp để tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện đề án phát triển giáo dục địa phương.

Thứ trưởng mong các địa phương quan tâm bám sát các nhiệm vụ, tiêu chí đề ra để thực hiện có hiệu quả chính sách cho GDMN.

Bàn giải pháp, định hướng phát triển Giáo dục mầm non ảnh 2

Nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi tại Hội nghị.

Hội nghị cũng triển khai Quyết định 1609/QĐ-TTG góp ý dự thảo Nghị quyết Quốc hội về thí điểm phổ cập GDMN.

Ngay sau khi Chính phủ Phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030”, Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố đã tích cực tham mưu UBND ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện. Tính đến thời điểm hiện tại, có 27 đơn vị cấp tỉnh đã ban hành Kế hoạch. Một số đơn vị khác đang trình UBND thẩm định, ban hành.

Các đơn vị đều xây dựng Kế hoạch, lộ trình chi tiết, triển khai tất cả các nội dung của Chương trình, với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Bài liên quan
Cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca kháng cáo
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca và vợ chồng "trùm" hoá đơn đỏ Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng Nguyễn Đình Đương (cựu chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải) đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bàn giải pháp, định hướng phát triển Giáo dục mầm non