Dự án xây dựng Nút giao An Phú đang triển khai
"Nếu cập nhật đặc điểm thực tế của các dự án Ban đang quản lý thì con số này sẽ là 10 người quản lý một dự án đang triển khai (239 người chia cho 23 dự án đang triển khai)" - Ban Giao thông giải thích.
Về đánh giá của Sở GTVT TP là đặc điểm các Ban Điều hành dự án của Ban Giao thông không có tư cách pháp nhân và không đủ thẩm quyền, Ban giao thông không đồng ý với nhận định và lý giải này của sở.
Ban Giao thông lý giải: Vì theo quy định và yêu cầu về tinh gọn tổ chức, bộ máy các cơ quan nhà nước, mỗi Ban chỉ có 1 Ban giám đốc và các Ban Điều hành dự án trực thuộc và với giải pháp phân cấp, phân quyền tối đa cho các trưởng ban trực thuộc, các đơn vị này vẫn có thể chủ trì làm việc, phối hợp hàng ngày với các địa phương.
"Nếu Sở GTVT TP lập luận như vậy thì Ban Quản lý dự án chuyên ngành sắp tới (giả sử được thành lập theo kiến nghị của Sở GTVT TP) sẽ khắc phục bất cập này như thế nào? Mỗi Ban Điều hành dự án trực thuộc sẽ có con dấu riêng, kế toán riêng...để đủ thẩm quyền giao dịch với các địa phương?" - Ban Giao thông đặt câu hỏi ngược lại.
Về chậm trễ trong giai đoạn chuẩn bị các dự án, theo Ban Giao thông có rất nhiều nguyên nhân làm tiến độ kéo dài chứ không do lỗi của Ban giao thông, cụ thể như: Dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài phải tính toán lại dự án với quy mô thay đổi từ 4 làn xe hạn chế lên 4 làn xe hoàn chỉnh theo chủ trương mới của Thủ tướng, cũng như hoàn tất thủ tục bổ sung 2.900 tỉ đồng từ ngân sách trung ương cho 2 địa phương (chưa có tiền lệ) hay điều chỉnh quy hoạch, hướng tuyến do phát sinh vấn đề kho đạn và cơ sở quốc phòng…
Ban Giao thông cũng nêu cụ thể nguyên nhân chậm trễ với các dự án mở rộng Quốc lộ 50 , Nút giao Ngã tư Đình, cầu Tăng Long, Nam Lý, Ông Nhiêu…có nguyên nhân từ Bộ GTVT, điều chỉnh quy hoạch và bồi thường GPMB của các địa phương…
"Tóm lại, liên quan đến nội dung nêu trong văn bản số 12456 ngày 16-10 của Sở GTVT, Ban thống nhất là cần phải tiếp tục hoàn chỉnh cơ cấu tổ chức, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông. Nhưng Ban không thống nhất với cách lựa chọn các thông tin, dữ liệu, phân tích, nhận định của Sở vì các lý do như đã nêu trên" - Văn bản Ban Giao thông nêu.
Đồng ý lập thêm Ban quản lý dự án mới
Về đề xuất lập thêm Ban quản lý dự án mới của Sở GTVT, Ban Giao thông cho rằng trong trường hợp UBND TP, Sở GTVT TP nhận thấy trong những năm sắp tới cần có thêm một Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông trực thuộc UBND TP (tạm gọi là Ban QLDA giao thông mới), Ban Giao thông đề xuất về mô hình Ban mới và mối quan hệ với Ban Giao thông hiện nay như sau:
Ban QLDA giao thông mới sẽ có chức năng, nhiệm vụ tương tự như Ban Giao thông hiện nay và có thêm chức năng, nhiệm vụ quản lý các dự án giao thông triển khai theo phương thức PPP và các dự án mang tính thí điểm, đột phá về cơ chế trên tinh thần Nghị quyết 98.
Ban Quản lý giao thông mới sẽ chuẩn bị đầu tư, triển khai các dự án đầu tư theo phương thức PPP, một số dự án giao thông mới và tiếp nhận một số dự án bồi thường, GPMB, dự án của các chủ đầu tư trước đây (đang quyết toán) từ Ban Giao thông để hai bên cùng nhau đẩy nhanh tiến độ giải quyết các dự án tồn đọng.
Cả 2 ban cũ và mới sẽ cùng triển khai các dự án giao thông trọng điểm (không thành lập Ban QLDA giao thông trọng điểm như đề xuất của Sở GTVT vì mô hình này sẽ gây mất cân đối về nguồn nhân sự giữa 2 ban và dễ ảnh hưởng tâm lý, động lực làm việc của cán bộ, công nhân viên).