Bang Texas bất tuân ông Biden: Phó Thống đốc trả lời câu hỏi về nguy cơ 'nội chiến'

29/01/2024, 11:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tuyên bố được Phó Thống đốc bang Texas, Dan Patrick đưa ra trong bối cảnh Texas mâu thuẫn sâu sắc với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về chính sách bảo đảm an ninh biên giới.

Phó Thống đốc bang Texas, Dan Patrick trả lời các phóng viên hôm 26/1.

Phó Thống đốc bang Texas, Dan Patrick trả lời các phóng viên hôm 26/1.

Căng thẳng giữa chính phủ liên bang và Texas vẫn tiếp diễn sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận được sự ủng hộ của Tòa án Tối cao với tỉ lệ 5-4. Phán quyết của tòa yêu cầu Texas tạm thời dỡ bỏ hàng rào dây thép gai dọc biên giới phía nam.

Quyết định của Tòa án đã khiến phe Cộng hòa tức giận. Thống đốc bang Texas Greg Abbott khẳng định bang vẫn sẽ duy trì các biện pháp cần thiết để chống tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

"Texas có quyền tự vệ theo Hiến pháp và bang đã hành động dựa trên thẩm quyền đó, cũng như dựa trên luật pháp của bang để đảm bảo an ninh biên giới", ông Abbott nói về việc sử dụng hàng rào dây thép gai.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài Fox News hôm 28/1, Phó Thống đốc Dan Patrick nói Texas không muốn đối đầu với chính quyền Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, khi được hỏi rằng liệu tình hình có thể leo thang trở thành "nội chiến" hay không, ông Patrick nhấn mạnh rằng Texas có thẩm quyền theo hiến pháp.

"Chúng tôi tin rằng theo Hiến pháp, chúng tôi đúng. Chúng tôi có quyền bảo vệ công dân. Chúng tôi có quyền bảo vệ đất nước và chúng tôi đang làm công việc của mình. Chúng tôi đang huy động những người giỏi nhất để đảm bảo an ninh biên giới. Tại sao chính quyền liên bang lại muốn cử người xuống đối đầu với chúng tôi?", ông Patrick nói.

Ông Patrick đưa ra tuyên bố sau khi phe Dân chủ đề xuất ông Biden "liên bang hóa Lực lượng Vệ binh Texas để ngăn Thống đốc Abbott thách thức phán quyết của tòa án".

Chiến đấu cơ F-16 của Lực lượng Vệ binh Không quân Texas.

Chiến đấu cơ F-16 của Lực lượng Vệ binh Không quân Texas.

Ông Patrick cho rằng, nếu ông Biden hành động như vậy thì đây sẽ là sai lầm. "Sai lầm lớn nhất mà chính quyền Tổng thống Joe Biden có thể phạm phải là đối đầu với lực lượng hành pháp, quân đội của chúng tôi ở biên giới của chúng tôi. Chúng tôi đang làm điều mà người Mỹ mong muốn", ông Patrick nói trên Fox News trong một cuộc phỏng vấn trước đó.

Cuối tuần qua, Bộ An ninh Nội địa (DHS) thuộc chính phủ liên bang đã đề nghị Texas ngừng cản trở lực lượng biên phòng làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, Tổng Chưởng lý bang Texas, Ken Paxton đã thẳng thừng bác bỏ.

Texas giải thích hàng rào thép gai giúp ngăn người di cư bơi qua sông Rio Grande để vào Mỹ trái phép. Nhưng chính phủ liên bang cho rằng hàng rào đang cản trở các hoạt động của lực lượng biên phòng, ngăn họ tiếp cận một số khu vực cụ thể ở biên giới.

Sở dĩ Texas cứng rắn một phần vì bang này không đơn độc trong mâu thuẫn với chính phủ liên bang. Hôm 25/1, các thống đốc đảng Cộng hòa ở 25 bang của Mỹ đã ký tuyên bố chung ủng hộ Thống đốc Texas Greg Abbott và "quyền tự vệ theo Hiến pháp" của bang.

"Chúng tôi đoàn kết với Thống đốc Greg Abbott và Texas trong việc sử dụng mọi công cụ, bao gồm hàng rào thép gai để bảo vệ biên giới", tuyên bố chung cho biết. Dưới thời ông Biden, làn sóng người nhập cư trái phép vào Mỹ tăng vọt, một phần do ông Biden từ chối thực thi các luật nhập cư hiện có và cho phép tạm tha hàng loạt người nhập cư trái phép.

Lực lượng quân đội Texas, bao gồm Vệ binh Quốc gia Texas gồm khoảng 23.000 người. Thống đốc Greg Abbott là người có toàn quyền ra lệnh. Quân đội Texas được coi là lực lượng thiện chiến nhất của Mỹ chỉ sau quân đội Mỹ. Lực lượng sở hữu đầy đủ các vũ khí của quân đội, gồm xe tăng M1 Abrams, xe bọc thép, chiến đấu cơ F-16 hay máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bang Texas bất tuân ông Biden: Phó Thống đốc trả lời câu hỏi về nguy cơ 'nội chiến'