Bánh mì ngon, rẻ nhưng lại 'đại kỵ' với 3 nhóm người sau

14/09/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bánh mì là thực phẩm được nhiều người yêu thích vì ngon miệng và tiện lợi, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được bánh mì.

Bánh mì là thực phẩm được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam. Vậy nhưng bánh mì có tốt không và ai không nên ăn bánh mì?

Ai không nên ăn bánh mì?

Người bị đau dạ dày

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec có sự tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ chuyên khoa I Đồng Xuân Hà - bác sĩ Nội soi tiêu hoá - khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long, cho biết, trường hợp bị đau dạ dày nên hạn chế ăn bánh mì bởi tình trạng viêm dạ dày có thể kích phát các triệu chứng của bệnh celiac (bệnh kích phát do ăn phải những thực phẩm chứa gluten). Gluten là loại đạm, được tìm thấy trong thực phẩm, bao gồm bánh mì.

Một số người không thể dung nạp gluten do mắc bệnh celiac. Hệ thống miễn dịch của những người này nhầm gluten là chất nguy hiểm, gây ra các phản ứng tấn công cơ thể. Đối với những người bị celiac, việc tránh xa những thực phẩm chứa gluten như bánh mì là điều bắt buộc.

Có thể một số trường hợp khác tuy không mắc bệnh celiac nhưng không thể dung nạp gluten do đau dạ dày hoặc cảm thấy mệt mỏi sau khi dung nạp gluten. Điều này được gọi là nhạy cảm với gluten không celiac. Tình trạng này xảy ra phổ biến hơn.

Bánh mì ngon, rẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Bánh mì ngon, rẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Người bị tiểu đường tuýp 2

Hàm lượng muối quá lớn trong bánh mì cộng thêm hàm lượng dinh dưỡng thấp kết hợp với lượng tinh bột cao tương đương tác dụng của đường lên cơ thể, khiến tình trạng tiểu đường ngày càng nặng hơn.

Vì vậy, với những người mắc bệnh tiểu đường thì việc sử dụng bánh mì tương đương với việc nạp một lượng đường và muối cực cao vào cơ thể gây hại rất lớn đến sức khỏe.

Người bị tim mạch, huyết áp

Trong bánh mì chứa hàm lượng tinh bột cao và một loại cholesterol xấu gây hại cho sức khỏe đặc biệt là làm tăng nguy cơ mắc cao huyết áp và các bệnh liên quan đến hệ tim mạch. Vì vậy, những người tiền sử cao huyết áp hay các bệnh đường tim mạch tốt nhất hạn chế dùng thực phẩm này.

Ăn bánh mì thường xuyên có tốt không?

Với những nhóm người ăn được bánh mì thì việc thường xuyên cũng không mang lại nhiều lợi ích đói với sức khoẻ.

Theo các chuyên gia, việc ăn quá nhiều bánh mì có thể gây ra một số tác động tiêu cực đối với sức khoẻ:

Tăng lượng chất xơ

Cho dù đó là bánh mì trắng, nguyên hạt hay bánh mì chua sourdough, tất cả đều chứa chất xơ. Đó là chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần để tiêu hóa tốt hơn. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Kristi Ruth, một số loại bánh mì, chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt chứa nhiều chất xơ và giúp no lâu hơn những loại khác.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một lát bánh mì nguyên cám chứa 2g chất xơ. Đó là khoảng 7% nhu cầu mỗi ngày. Lượng chất xơ ở bánh mì ngũ cốc nguyên hạt cao hơn 4-5g.

Tất nhiên, mọi người có thể nhận chất xơ từ các loại thực phẩm khác như rau và trái cây. Tuy nhiên, việc loại bỏ hoàn toàn bánh mì khỏi chế độ ăn uống sẽ hạn chế nguồn chất xơ dễ kiếm. Theo tạp chí Y học Lối sống Mỹ, 95% người dân Mỹ không hấp thụ đủ lượng chất xơ cần thiết (số liệu năm 2017).

Báo Vietnamnet dẫn nguồn trang Eating Well cho biết, bánh mì nhiều chất xơ có thể gây khó chịu cho một số người. Mặc dù cơ thể cần có đủ lượng chất xơ từ các nguồn thực phẩm nhưng không phải ai cũng có thể xử lý được 25-38g/ngày theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ.

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất xơ có nguy cơ gây đầy hơi, chuột rút, khó chịu. Những người không hấp thụ chất xơ nên ăn ăn bánh mì trắng hoặc bánh mì chua sourdough với ít chất xơ hơn.

Tăng lượng đường trong máu

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan, ăn bánh mì hằng ngày giúp bạn đạt được các mục tiêu dinh dưỡng. Tuy nhiên, đó vẫn là thực phẩm chứa carbohydrate có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Khi bạn ăn, hệ tiêu hóa sẽ phân hủy carbohydrate thành đường, sau đó đi vào máu. Khi lượng đường trong máu tăng lên, cơ thể sẽ giải phóng insulin để các tế bào hấp thụ lượng đường trong máu, tạo năng lượng hoặc dự trữ.

Hàm lượng chất xơ của một loại bánh mì càng ít thì chỉ số đường huyết càng cao. Bạn có thể ăn bánh mì với chất béo lành mạnh hoặc protein nạc để làm chậm quá trình tiêu hóa và ổn định lượng đường trong máu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường.

Cảm thấy uể oải

Bánh mì có thể cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng nhanh chóng từ carbohydrate, nhưng không có chất béo lành mạnh, nguồn protein hoặc chất xơ cao để tạo cảm giác no lâu hơn và năng lượng lâu dài.

Điều quan trọng là ăn bánh mì với các loại thực phẩm làm chậm quá trình tiêu hóa và cung cấp cho bạn năng lượng lâu dài.

Bánh mì là thực phẩm ngon miệng và tiện lợi nhưng không nên lạm dụng quá nhiều. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy hạn chế ăn bánh mì nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bánh mì ngon, rẻ nhưng lại 'đại kỵ' với 3 nhóm người sau