Tỷ lệ biết đọc biết viết của nữ giới ở các nước sau 5 năm học
Lý do lớn nhất là trình độ giáo viên. Không nhất thiết giáo viên Việt Nam có trình độ tốt hơn; nhưng giáo viên Việt Nam đơn giản là hiệu quả hơn trong giảng dạy.
Một nghiên cứu so sánh học sinh Ấn Độ với học sinh Việt Nam cho rằng phần lớn sự khác biệt về điểm số trong các bài kiểm tra toán là do chất lượng giảng dạy.
Giáo viên Việt Nam làm tốt công việc của họ vì được đào tạo thường xuyên và được tự do làm cho các lớp học trở nên hấp dẫn hơn.
Bên cạnh đó, các tỉnh được yêu cầu dành 20% ngân sách cho giáo dục, điều này giúp ích cho sự công bằng trong giáo dục. Việc Việt Nam dành sự quan tâm sâu sắc và không ngừng như vậy cũng đảm bảo rằng các chính sách được điều chỉnh để cập nhật chương trình giảng dạy và tiêu chuẩn giảng dạy.
Ông Ngô Quang Vinh, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), gợi ý rằng các gia đình Việt Nam cam kết với giáo dục vì tinh thần Nho giáo đã có ảnh hưởng lớn. Thậm chí các bậc cha mẹ nghèo hơn còn bỏ tiền ra để học thêm.
Tất cả điều này đã gặt hái được những thành quả phong phú. Khi các trường học được cải thiện, nền kinh tế Việt Nam cũng vậy.
Tuy nhiên, tăng trưởng đang đòi hỏi những yêu cầu khác. Ông Phùng Đức Tùng, Giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, có trụ sở ở Hà Nội, cho rằng các công ty ngày càng muốn người lao động có các kỹ năng cao hơn, chẳng hạn như quản lý nhóm...
Tăng trưởng cũng đã kéo người di cư đến các thành phố, làm quá tải các trường học đô thị. Để đảm bảo Việt Nam vẫn là quốc gia có chất lượng tốt nhất, chính phủ sẽ phải giải quyết những xu hướng này, tờ báo Anh viết.