Bao cao su và 5 tiết lộ bất ngờ

22/03/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoài tính an toàn và dễ sử dụng, bao cao su cũng có những điều thú vị mà bạn không ngờ tới.

Bao cao su là gì?

5 điều thú vị về bao cao su không phải ai cũng biết - 1

Bao cao su tránh thai và ngăn ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ảnh:Internet.

Bao cao su hay thường gọi là condom, áo mưa… đã được sử dụng cách đây ít nhất 400 năm.  Bao cao su thường được sử dụng trong việc ngăn chặn khả năng có thai, lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Thành phần chính của các sản phẩm bao cao su trên thị trường đều từ mủ cao su, ruột cừu và chất liệu nhựa tổng hợp. Đây đều là những thành phần đảm bảo độ dai và tính đàn hồi cần thiết để hạn chế "tai nạn" khi quan hệ tình dục.

5 điều thú vị của bao cao su 

Chỉ có 5% đàn ông sử dụng bao cao su

Đây là kết quả thu được từ các khảo sát từ rất nhiều đất nước khác nhau trên thế giới. Chính vì thế, không thể tránh khỏi sai số do có một số khu vực người dân không thể dễ dàng tiếp cận với các phương pháp tránh thai. Tuy nhiên, bạn vẫn nên biết rằng các sai số thường rất nhỏ, chính vì thế con số 5% là rất thấp, đặc biệt nếu bạn xem xét tổng số là tận 100%.

Phụ nữ cũng có thể sử dụng bao cao su

5 điều thú vị về bao cao su không phải ai cũng biết - 2

Phụ nữ có bao cao su riêng. Ảnh:Internet.

Dĩ nhiên, phụ nữ không dùng cùng loại bao cao su với các đấng mày râu! Thế giới bao cao su thật ra phong phú hơn bạn tưởng với 4 loại cơ bản sau đây:

- Bao cao su vải: Có thể bạn chưa biết, đã từng có các loại bao cao su được làm loại vải lanh. Tuy nhiên, những loại "bao cao su" này đã lỗi thời và không còn được sử dụng nữa. 

 - Bao cao su latex: Hiện nay, hầu hết các loại bao cao su đều được làm bằng cao su latex. Dù vậy, vẫn có một số dòng sản phẩm được làm với chất liệu khác không chứa latex dành cho những người bị dị ứng. Những sản phẩm này thông thường được làm từ cao su polyisoprene.

- Bao cao su da cừu: Nếu chẳng may bạn đều dị ứng với cả hai loại bao cao su nói trên cũng đừng quá lo lắng nhé. Các chuyên gia cũng đã dự đoán trước trường hợp này và sản xuất một loại bao cao su bằng da cừu. Tuy tên gọi là thế, thực chất loại bao cao su này lại được làm từ ruột cừu. 

- Bao cao su cho phụ nữ: Loại bao cao su cho nữ được sử dụng hoàn toàn khác với loại bao cao su cho nam giới. Tuy nhiên, các sản phẩm này vẫn được thiết kế để có thể bảo vệ bạn khỏi việc mang thai ngoài ý muốn cũng như các loại bệnh lây lan thông qua đường tình dục như các sản phẩm thông thường.  

Bao cao su cùng chất liệu lốp bánh xe

Bao cao su đã từng được làm bằng lốp bánh xe. Quá trình lưu hóa cao su của Charles Goodyear đã dẫn đến việc chiếc bao cao su đầu tiên được sản xuất vào năm 1855. Đó cũng chính là lý do vì sao chúng ta gọi sản phẩm giúp bảo vệ cơ thể khỏi các loại bệnh và ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn này là… bao cao su.

Bao cao su hiện đại vẫn giống ngày xưa

Các loại bao cao su hiện nay về mặt cơ bản vẫn chưa hề được tái thiết kế kể từ khi được phát minh. Công ty Trojan đã bắt đầu sản xuất bao cao su latex từ những năm 1920. Hiện nay, tuy đã có nhiều cải tiến về mặt hình thức chẳng hạn như gai trên bề mặt của sản phẩm, song phần lớn thiết kế của bao cao su vẫn được giữ nguyên hệt như bản gốc.

Bao cao su không làm giảm khoái cảm

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về vấn đề này. Kết quả cho thấy rằng các cặp đôi vẫn có thể tận hưởng chuyện ấy và bao cao su không ảnh hưởng đến mức độ thỏa mãn của họ. Điều quan trọng là bạn cần biết cách chọn bao cao su phù hợp với kích thước của cậu bé và mong muốn của bạn tình.

Tác hại của bao cao su bạn nên biết

Bao cao su gây dị ứng

Khả năng gây dị ứng của bao cao su đến từ chất liệu bao và chất bôi trơn.

- Bao cao su chủ yếu được làm từ Latex (nhựa cao su), dù rất hiếm nhưng 1 số trường hợp bị dị ứng với Latex. Tình trạng dị úng có thể đau đầu, phát ban, mẩn ngứa, thậm chí khó thở, phù nề, chóng mặt,…

- Chất bôi trơn trong bao cao su trong bao cao giúp cho mô âm đạo hoạt động tình dục để giảm bớt sự khó chịu. Tuy nhiên, khi âm đạo tiếp xúc với chất bôi trơn cũng có thể gặp phải một số tác dụng phụ sau khi sử dụng gây nguy cơ đáng kể cho sức khoẻ sinh sản.

5 điều thú vị về bao cao su không phải ai cũng biết - 3

Bao cao su có khả năng gây dị ứng cho người dùng. Ảnh:Internet

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng có nhiều chất bôi trơn trên thị trường có thể có tác dụng bất lợi lâu dài trên mô âm đạo. Các tác động bất lợi gồm có:

- Độ pH: Độ pH lý tưởng nhất là tương thích với độ pH của âm đạo bình thường trong khoảng từ 3,8 - 4,5. Độ pH cao trên 4,5 có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn âm đạo. Đáng tiếc là có nhiều chất bôi trơn có độ pH vượt quá 4,5. Như vậy, nó sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm ở âm đạo.

- Osmolality: Đây là chất có khả năng hút ẩm của các chất và mô. Việc tiếp xúc với chất bôi trơn có độ thẩm thấu cao hơn dịch tiết âm đạo bình thường có thể làm cho mô âm đạo co lại vì nước trong các tế bào bị kéo ra ngoài. Quá trình này làm kích thích và phá vỡ hàng rào màng nhầy bảo vệ âm đạo khỏi bị nhiễm trùng. Niêm mạc âm đạo sẽ bị phá vỡ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và lây truyền các bệnh qua đường tình dục như HIV. Có nhiều chất bôi trơn đang được sử dụng có độ thẩm thấu cao gây bất lợi cho mô âm đạo.

- Hóa chất độc hại được tìm thấy trong chất bôi trơn: Thành phần hóa học độc hại được tìm thấy trong chất bôi trơn. Nếu tiếp xúc với các thành này có thể gây khó chịu, kích thích và tăng nguy cơ nhiễm trùng, ngay cả khi chỉ tiếp xúc trong thời gian ngắn. Tuy nhiên không phải tất cả chất bôi trơn trong bao cao su đều gây kích ứng âm đạo. 

Bao cao su không tránh được hoàn toàn các bệnh lây nhiễm

5 điều thú vị về bao cao su không phải ai cũng biết - 4

Bao cao su không thể phòng tránh hết các bệnh lây nhiễm. Ảnh:Internet.

Bao cao su được biết đến trong việc giúp ngừa thai đến 98%, đồng thời giúp hạn chế và ngăn ngừa các bệnh tình dục như HIV, giang mai, Chlamydia, lậu,.. Tuy nhiên, bao cao su không thể giúp phòng tránh việc lây nhiễm các bệnh như ghẻ, nhiễm trùng, u mềm, herpes.

Hiệp hội Y tế Xã hội Mỹ lưu ý rằng, dù bao cao su có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mụn rộp sinh dục, nhưng chúng không bảo vệ hết mọi phần da mà virus herpes có thể phát tán. 

Bao cao su có thể không tránh được việc mang thai

Trong quá trình quan hệ tình dục, bao cao su vẫn có khả năng bị hỏng hoặc trượt ra khỏi dương vật do ma sát quá mạnh, gây nguy cơ mang thai ngoài ý muốn và lây truyền bệnh. Bên cạnh đó, bao cao su nam phải cuộn ngược và rút ra ngay sau khi xuất tinh. Trong trường hợp, dương vật mất khả năng cương cứng, bao cao su có thể bị tuột, giải phóng tinh dịch vào âm đạo, dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

Bài liên quan
Cô gái 22 tuổi bị bao cao su gai mắc kẹt trong âm đạo 3 tuần
BS Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế lao động Thái Hà, Hà Nội từng cho biết, bà đã phải xử lý gắp bao cao su bị mắc kẹt trong âm đạo suốt 3 tuần cho một cô gái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao cao su và 5 tiết lộ bất ngờ