Bảo đảm chất lượng, tiến độ dạy học trong dịch bệnh

Đức Trí | 25/02/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp nên các địa phương, nhà trường phải triển khai hình thức dạy học linh hoạt để bảo đảm yêu cầu chung.

Học sinh Trường Tiểu học Thanh Mỹ (Sơn Tây, Hà Nội) trở lại học trực tiếp. Ảnh: NTCC

Tháo gỡ “hậu” Covid

Đối với việc tháo gỡ chất lượng của học sinh lớp 1 do ảnh hưởng của nghỉ dịch, nghỉ rét…, thầy Phạm Văn Tường, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học xã Mậu Long khẳng định đã sẵn sàng giải pháp.

Theo thầy Tường, đầu tháng 3 sẽ kiểm tra đọc viết từng học sinh, qua đó giáo viên nắm bắt em nào yếu, yếu vấn đề gì thì tập trung bồi dưỡng kiến thức song song với học chương trình mới ngay trên lớp. Mặt khác, đầu tháng 8 trước khi học sinh bước vào lớp 2 sẽ ôn lại kiến thức lớp 1. Và sau khai giảng có 4 tuần củng cố kiến thức và làm quen có thể tận dụng để tiếp tục ôn tập, bảo đảm học sinh nhớ âm vần, đọc và làm toán thạo.

Thầy Tường cũng không loại trừ trường hợp hết tháng 9 học sinh vẫn “non” để vào học lớp 2 thì tiếp tục củng cố kiến thức cũ cho tới khi chắc gốc; tăng thời gian cuối tuần trong 1 tháng để bù dạy chương trình mới.

“Trường quyết tâm giúp 206 học sinh lớp 1 chắc “gốc” tối đa. Bởi nếu không bảo đảm sẽ kéo theo chất lượng dạy học các năm tiếp theo bị đẩy lùi, giáo viên vất vả trong dạy học. Cũng chính vì quyết không để học sinh vào lớp 2 vẫn không đọc thông, viết thạo mà hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm chính từ việc giám sát chuyên môn, chỉ đạo triển khai đến chọn giáo viên dạy lớp 1... Các khối 2 - 5, có thể giao cho hiệu phó phụ trách”, thầy Tường cho hay.

Cô Khuất Thị Nga cũng cho rằng, học sinh lớp 1 học trực tuyến từ đầu năm và tới nửa học kỳ II mới học trực tiếp thì hiệu quả, chất lượng dạy học không thể như mong muốn.

Do đó, khi quay trở lại học trực tiếp, nhà trường yêu cầu giáo viên có kế hoạch bù lấp, quan tâm sát sao bên cạnh dạy kiến thức mới các môn học. Đặc biệt với 2 môn Toán, Tiếng Việt làm sao để học sinh biết đọc, viết, làm tính theo yêu cầu của chương trình. Một số môn Mỹ thuật, Âm nhạc có thể gửi video hướng dẫn học tập, hoặc dạy 30/35 phút nhưng Toán, Tiếng Việt phải dạy tối đa 35 phút. Việc bù lấp, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 1 được triển khai ngay trong quá trình dạy học trực tuyến và bắt đầu trở về học trực tiếp.

Học sinh lớp 1, khi kết thúc năm học mà kết quả còn “non” để bước vào lớp 2, giáo viên chủ nhiệm sẽ trao đổi với gia đình yêu cầu hỗ trợ tự học, tự đọc tại nhà lúc nghỉ hè. Trường cũng sẽ dành 2 tuần trước tựu trường để củng cố kiến thức căn cốt, giúp học sinh mang tâm thế vững vàng nhất khi bước vào lớp 2.

Qua thực tế dạy học bị ảnh hưởng của dịch bệnh, thầy Phạm Văn Mạnh, giáo viên lớp 1 Trường Tiểu học xã Trung Lý 1 (Mường Lát, Thanh Hóa), trao đổi: Học sinh đọc, viết, làm tính cơ bản nhưng có chậm hơn so với dạy học trực tiếp. Song nhà trường đã lên kế hoạch củng cố kiến thức cho học sinh vào 2 tuần của tháng 8 trước khai giảng. Và khi bước vào năm học, tùy theo thực tế học của học sinh có thể dặm lại thêm kiến thức cũ song song dạy kiến thức lớp 2. Có thể dạy lớp 2 buổi sáng, buổi chiều dạy tăng cường kiến thức cũ lớp 1 trong 1, 2 tháng.

Nói về kế hoạch củng cố kiến thức cho học sinh sau 1 năm học ảnh hưởng của dịch bệnh, cô Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Phương, cho biết: Nếu đầu tháng 4 học sinh được trở lại học trực tiếp, trường sẽ khảo sát chất lượng và tranh thủ thời gian “vàng” củng cố kiến thức. Trường hợp học sinh kết thúc năm học hoàn toàn với dạy học trực tuyến, trường sẽ đề xuất phòng GD&ĐT cho học sinh 5 khối lớp được đến trường 1 tháng trước khai giảng (nếu dịch ổn định) để củng cố kiến thức.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/bao-dam-chat-luong-tien-do-day-hoc-trong-dich-benh-6MHRfsBng.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/bao-dam-chat-luong-tien-do-day-hoc-trong-dich-benh-6MHRfsBng.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm chất lượng, tiến độ dạy học trong dịch bệnh