Bài thi IELTS chưa đủ để phản ánh chất lượng giáo dục toàn diện cũng như nền tảng kiến thức của học sinh ở các môn học. Trong khi đó, cấp THCS đòi hỏi học sinh phải có kiến thức cơ bản, nếu xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS dễ dẫn đến việc học sinh học tủ, học lệch, lơ là các môn học cơ bản khác.
Mặt khác, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở nhiều địa phương có tính cạnh tranh cao, mức độ gay gắt hơn tuyển sinh đại học, nếu rộng cửa cho thí sinh có chứng chỉ IELTS cũng sẽ tạo nên sự bất bình đẳng đối với học sinh vùng khó, con em các gia đình nghèo không có điều kiện ôn luyện. Bởi hiện nay chi phí học luyện và thi IELTS không hề thấp.
Đến nay, sau khi Bộ GD&ĐT ban hành văn bản chấn chỉnh, lãnh đạo một số sở GD&ĐT cho biết sẽ rà soát, điều chỉnh kế hoạch, phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 vì đã thông báo về việc cộng điểm hoặc tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS. Bước chuyển động này được dư luận hoan nghênh, bởi đó là việc cần phải làm để bảo đảm kỷ cương, quy định, công bằng cho thí sinh.