Bảo đảm quyền lợi học sinh: Phát huy mô hình “hai trong một”

Trường Tiến | 17/02/2022, 11:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để học trò được bảo đảm kiến thức và không ai bị bỏ lại phía sau, các trường học trên địa bàn TP Cần Thơ đã linh hoạt, sáng tạo tổ chức các phòng học với hai chức năng, vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến.

Nhà trường trang bị camera, tivi và máy tính… cho phòng học hai chức năng.Nhà trường trang bị camera, tivi và máy tính… cho phòng học hai chức năng.

Lớp học hai trong một

Sau khi học sinh trở lại trường học tập, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên kết hợp dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến. Các trường đảm bảo 100% thời lượng được quy định trong chương trình môn học, chú ý các nội dung khó, phức tạp, nội dung cốt lõi, thực hành.

Theo ông Huỳnh Thanh Lộc, Phó Trưởng phòng GD Trung học (Sở GD&ĐT TP Cần Thơ), sở cũng yêu cầu nhà trường bố trí tối thiểu mỗi khối lớp một phòng học, trong lúc dạy học trực tiếp đồng thời dạy học trực tuyến cho học sinh F0, F1… không thể đến trường.

Nhà trường tiếp tục giảng dạy trực tuyến trong thời gian học trực tiếp, dành tối thiểu 10% - 20% thời lượng trong chương trình để giảng dạy trực tuyến, qua đó sẽ giải quyết được nội dung dạy học trực tiếp, đồng thời đảm bảo được thời gian, nội dung để hệ thống ôn tập củng cố kiến thức cho các em, đảm bảo việc kết thúc chương trình đúng theo khung thời gian của năm học.

Thầy Nguyễn Văn Lộc - Hiệu trưởng Trường THCS TT Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) - cho biết: Nhà trường đã lên phương án dạy học trực tiếp và trực tuyến cho học trò. Theo đó, giáo viên chỉ thực hiện dạy một tiết học mà đảm bảo 2 chức năng là học sinh vừa có thể học trực tiếp tại trường và những học sinh thuộc diện F0, F1… cách ly theo dõi tại nhà hoặc cha mẹ không cho đến trường cũng có thể học tập cùng bạn bè qua phòng học ảo.

Vừa qua, nhà trường đã lên 3 phương án bố trí lớp học hai chức năng bằng việc tận dụng các thiết bị sẵn có của nhà trường và giáo viên như điện thoại, máy tính xách tay, camera... tổ chức ghi hình trực tuyến các buổi học tại trường. Sau ngày đầu tiên, hơn 90% học sinh đã trở lại trường học tập trực tiếp. Hiện vẫn còn gần 70 học sinh đang là F0, F1… và một số học sinh khối 6, phụ huynh chưa yên tâm cho con đến trường vì chưa tiêm vắc-xin, được nhà trường tổ chức học tại nhà và tương tác với giáo viên và các bạn qua phòng học ảo.

Tại Trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), mặc dù tỷ lệ học sinh đến trường hơn 95% nhưng nhà trường vẫn bố trí mỗi khối lớp một phòng học với 2 chức năng. Cô Trần Thị Lụa – Hiệu trưởng nhà trường - cho hay: Bên cạnh trang bị cho lớp học camera, tivi và máy tính…, trường đồng thời bố trí giám thị và giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ để giáo viên bộ môn có thể vừa dạy trực tiếp vừa trực tuyến cho học sinh F0, F1… ở nhà cùng theo học.

Vừa dạy trực tiếp vừa trực tuyến cho học sinh F0, F1… ở nhà cùng học với các bạn tại trường qua phòng học ảo.

Đi vào những nội dung trọng tâm

Cô Trần Thị Kim Giao, giáo viên bộ môn Ngữ Văn, Trường THPT Châu Văn Liêm, thông tin: Sau khi tạo nhóm học cho học sinh F1, F0… để chia sẻ bài, giáo viên sẽ nắm danh sách lớp nào, em nào, để từ đó trong quá trình dạy có thể tương tác với học sinh.

Khi giảng dạy kết hợp, vừa sử dụng bảng tương tác trực tiếp vừa chia sẻ bài tương tác trực tuyến với học sinh thì tốn rất nhiều thời gian cho một tiết học. “Do đó để tương tác với các em nhiều hơn, giáo viên phải tinh giản và đi vào những nội dung trọng tâm nhất giúp học sinh học trực tuyến lẫn trực tiếp nắm vững được kiến thức. Nếu đi dàn trải quá chắc chắn không đủ thời gian”, cô Giao nói.

Theo cô Giao, việc giảng dạy theo mô hình này gây áp lực rất lớn đến giáo viên vì có rất nhiều người để quan sát, nhiều luồng ý kiến khác nhau. “Thời gian đầu bản thân chưa quen lắm, nhưng vì học sinh phải cố gắng để các em có thể tiếp thu kiến thức tốt nhất khi học tại nhà”, cô Giao tâm sự.

Tương tự, cô Nguyễn Thị Hạnh Nhân, giáo viên giảng dạy môn Địa lý, Trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều) tham gia giảng dạy phòng học hai chức năng nhận thấy công việc sẽ nhiều hơn so với cách dạy trực tiếp thông thường. “Bản chất cũng không thay đổi nhiều so với giảng dạy trực tuyến hoàn toàn, chủ yếu dạy theo từng bước dạy trên lớp. Thế nhưng, giáo viên phải soạn nhiều hơn, vừa soạn trực tiếp vừa soạn trực tuyến để học sinh học theo hình thức nào đều tiếp thu được”, cô Nhân bộc bạch.

Nội dung được tinh giản phải đầy đủ và phù hợp với lớp học, vì thế giáo viên lọc kỹ kiến thức, phần nào các em có thể tự học ở nhà giáo viên sẽ hướng dẫn, phần nào dạy trực tiếp giáo viên sẽ dạy trên lớp. Ngoài ra, các em trên lớp sẽ dễ quan sát và tương tác nhiều hơn, nhưng ở nhà vẫn còn hạn chế về camera nên giáo viên thường xoay vòng một số nội dung học trên lớp để các em tập trung, chú ý hơn. Vất vả nhiều nhưng với cô giáo Nhân, tất cả vì học sinh, mình phải cố gắng.

“Trực tiếp hay trực tuyến thì mình chỉ soạn một bài thôi rồi dạy chung, còn dạy một phòng học hai chức năng nhiều việc hơn nên bản thân cũng hơi áp lực. Nhưng tất cả vì học sinh, mình phải cố gắng để làm sao các em trên lớp trực tuyến lẫn trực tiếp đều hiểu được bài”. - Cô Nguyễn Thị Hạnh Nhân, giáo viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều - TP Cần Thơ)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm quyền lợi học sinh: Phát huy mô hình “hai trong một”