Dõi theo và đồng hành cùng Báo GD&TĐ nhiều năm nay, thầy Nguyễn Hải Sơn – Hiệu trưởng Trường THCS Hải Xuân (huyện Hải Hậu), nhấn mạnh: Nhà trường đánh giá cao chất lượng Báo ngành. “Trong mỗi ấn phẩm phát hành, chúng tôi như thấy mình ở đó bởi sự nghiệp giáo dục là của toàn dân, không phân biệt vùng núi hay đồng bằng, biên giới, hải đảo. Do đó, việc trang bị các ấn phẩm Báo cho thư viện mỗi trường thực sự cần thiết, lan tỏa tính nhân văn tới thầy và trò để cùng nhau nỗ lực dạy và học”.
Tuy nhiên, theo thầy Sơn, vấn đề khó khăn nhất khi triển khai chính là nguồn kinh phí hạn hẹp. Có trường thư viện gần như không hoạt động bởi cơ sở vật chất, diện tích phòng không đảm bảo quy định. Sách, tư liệu tham khảo ít chủng loại, không được bổ sung do ngân sách Nhà nước phân bổ hạn chế.
Không những thế, đội ngũ nhân viên thư viện cũng thiếu hoặc làm kiêm nhiệm nên chưa phát huy vai trò, hiệu quả. Để phát huy tốt vai trò thư viện trường học cần sự chung tay của cộng đồng, phụ huynh, học sinh trong việc xã hội hóa nguồn sách, báo cho thư viện.
Sở hữu hàng nghìn đầu sách các thể loại, thư viện Trường Tiểu học Phú Nham (Phù Ninh, Phú Thọ) đang dần phát huy vai trò vốn có của mình. Cô Nguyễn Thị Ngân – Hiệu trưởng cho biết, năm học 2023 - 2024, toàn trường có 390 học sinh.
Tuy lượng học sinh ít nhưng trường rất quan tâm phát triển văn hóa đọc cho các em. Mỗi năm, trường huy động các nguồn kinh phí từ 10 – 12 triệu đồng để mua sách báo, trong đó có Báo GD&TĐ để đáp ứng nhu cầu của thầy và trò. Tuy nhiên, nếu theo Thông tư 16/2022 của Bộ GD&ĐT về quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, thư viện của nhà trường mới chỉ đạt mức độ 1.
“Nhiều học sinh không có thói quen đọc sách, báo giấy và tìm kiếm thông tin theo cách truyền thống. Việc sử dụng phần mềm thư viện gặp khó khăn bởi mới tiếp cận và đưa vào sử dụng; phần mềm thư viện chủ yếu phục vụ cho công tác quản lý đầu sách, lượt đọc, mượn trả sách… nên chưa phát triển được các đầu sách điện tử. Do đó, nhà trường khuyến khích giáo viên, học sinh tích cực đến thư viện và truy cập phần mềm để tìm tài nguyên thông tin phục vụ dạy và học”, cô Nguyễn Thị Ngân cho hay.
Thầy Chu Quang Hùng - Hiệu trưởng Trường THCS Cổ Đô (Ba Vì, Hà Nội) cho rằng, để nâng cao chất lượng hoạt động thư viện, các trường cần tổ chức nhiều chương trình giao lưu, mở chuyên đề đa dạng, hấp dẫn như:
Thi kể chuyện, giới thiệu sách, thi đọc diễn cảm, vẽ nhân vật, vẽ tranh theo sách, diễn kịch, thi làm hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu về quê hương, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử các danh nhân văn hóa. Cùng đó, phát động phong trào quyên góp sách, tìm chọn tên sách cho thư viện, tổ chức các câu lạc bộ, hội sách, hoạt động có sự tham gia của các diễn giả, người truyền cảm hứng đọc sách.