Báo GD&TĐ và bạn đọc: Song hành công tác nghiên cứu và giảng dạy

11/10/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là bạn đọc lâu năm của Báo GD&TĐ, tôi nhận thấy tờ báo luôn hữu ích đối với bản thân trong công tác nghiên cứu cũng như giảng dạy.

Một số đồng nghiệp của tôi đã chia sẻ rằng, họ đã sưu tầm nhiều bài báo và trích dẫn ra các “bí kíp” ôn tập hiệu quả cho học sinh. Đó là những kĩ năng đảm bảo tính khoa học rất dễ nhớ, dễ học như kĩ năng giải đề thi, kĩ năng phân loại kiến thức, kĩ năng ghi bài…

Một số ấn phẩm của Báo GD&TĐ. ảnh 2

Một số ấn phẩm của Báo GD&TĐ.

Đáp ứng nhu cầu đổi mới của Chương trình GDPT 2018

Có thể nói rằng, trong thời đại đang bùng nổ thông tin với đủ loại hình cung cấp thông tin, kiến thức như hiện nay, một mặt, con người có thể dễ dàng tiếp nhận kiến thức nhưng mặt khác, việc lựa chọn thông tin, kiến thức đúng, chuẩn lại gặp khó khăn. Do vậy, nền tảng báo giấy, sách giấy hay sách báo online có địa chỉ tin cậy vẫn là lựa chọn hàng đầu của những người làm công tác nghiên cứu hay đặc biệt là giảng viên, giáo viên khi thiết kế bài dạy.

Nguồn thông tin, kiến thức chính thống, được kiểm duyệt luôn là ưu tiên của các thầy cô giáo bởi lẽ dạy học một phần là giúp học trò lĩnh hội những tri thức vừa mới mẻ vừa chuẩn xác. Mặt khác, đối tượng học trò là đối tượng chưa được trang bị nhiều kỹ năng sàng lọc thông tin, tiếp cận thông tin và các em cũng đang ở lứa tuổi tâm lý dễ bị “nhiễm độc” bởi các thông tin, kiến thức sai lệch nên các em rất cần thầy cô cung cấp nguồn thông tin, kiến thức chuẩn xác.

Báo Giáo dục & Thời đại trong những năm gần đây bằng nhiều đổi mới đã đem đến cho đội ngũ giáo viên như tôi một kho học liệu vô cùng phong phú và đa dạng. Trước hết phải kể đến “kho học liệu về phương pháp, kỹ năng giảng dạy”.

Ở đây, giáo viên vừa có thể học hỏi các phương pháp, kỹ năng dạy học từ nhiều đồng nghiệp giỏi chuyên môn đến từ khắp mọi miền đất nước vừa có thể học tập những kỹ thuật, mô hình dạy học hiện đại đến từ các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới do các chuyên gia đầu ngành giới thiệu. Từ đó, mỗi giáo viên tuỳ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, đặc điểm ở vùng, miền công tác để có cách vận dụng linh hoạt, hiệu quả vào công việc giảng dạy của mình.

Có thể nói, đây là những phương diện quan trọng để giáo viên tự tin thay đổi đáp ứng nhu cầu đổi mới của Chương trình GDPT 2018. Ngoài kho học liệu trên, tờ báo ngành còn cung cấp nhiều kiến thức lí luận cơ bản cũng như chuyên sâu cho nhiều môn học. Qua những kiến thức lí luận đó, người dạy tự học tập bồi dưỡng để nâng cao khả năng phản biện đối với người học. Cũng qua tờ báo, giáo viên còn được cung cấp nhiều thông tin, kỹ năng mềm bổ ích khác phục vụ cho quá trình dạy học như vấn đề tâm lý học sinh, các chủ đề giới trẻ quan tâm…

Bên cạnh đó, tôi nghĩ, các nhà quản lý giáo dục từ hiệu trưởng đến các cấp quản lý cao hơn cũng có thể học hỏi được nhiều mô hình quản trị trường học, quản trị các cấp học hiệu quả. Báo Giáo dục & Thời đại đã có nhiều chủ đề, chủ điểm mở để các trường, các cơ sở giáo dục có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.

Đó là chủ đề về “trường học hạnh phúc” được trao đổi ở nhiều số báo; các chính sách ưu đãi cho nhà giáo, chính sách về tuyển dụng… rất thiết thực cho các cấp quản lý vận dụng để có chiến lược phát triển trường học nói riêng và phát triển giáo dục nói chung một cách bền vững. Trong các chủ đề, những nhà quản lý cũng đã được nói lên tiếng nói của bản thân về những mong muốn, ước mơ về sự thay đổi cần thiết để phát triển giáo dục.

Với cá nhân tôi - một người đam mê viết lách còn đặc biệt thích thú với Báo Giáo dục & Thời đại bởi báo còn dành riêng nhiều chuyên mục cho sáng tạo văn chương. Đội ngũ nhà giáo là bạn đọc thường xuyên của báo, trong số đó có rất nhiều thầy cô giáo vừa cầm phấn vừa cầm bút như tôi. Và tờ báo chính là nơi gieo mầm cho các tác phẩm văn chương của chúng tôi được nảy nở.

Có không ít nhà giáo trở thành nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu phê bình… với nơi tình yêu bắt đầu là từ Báo Giáo dục & Thời đại. Có không ít nhà giáo nhận được các giải thưởng văn chương cao quý cũng là được rèn giũa từ sự góp ý, phản biện của những anh, chị ban biên tập.

Dạy học càng ngày càng phải đối diện với nhiều áp lực nên rất cần có một góc nhỏ để giải trí về tinh thần. Và, Báo Giáo dục & Thời đại chính là góc nhỏ tinh thần đó. Ở đó, chúng tôi được thưởng thức nhiều tác phẩm văn chương hấp dẫn; được thoả sức sáng tạo cùng đam mê viết lách để tự tạo nên những giá trị tinh thần nhân văn, lành mạnh.

Những trang thơ, trang văn phản ánh nhiều góc nhìn từ đời sống giáo dục cũng như đời sống xã hội luôn thu hút sự quan tâm, đồng cảm từ các thầy cô. Những chuyên mục như “Café chủ nhật” lại đi sâu vào những vấn đề thời sự, văn hoá, xã hội với góc nhìn đậm chất nhân văn, đầy tính giáo dục.

Hay như chuyên mục “gương sáng giáo dục”, “câu chuyện nhân văn”… đã đem đến sự lạc quan, niềm tin về những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Những chuyên mục như thế thực sự cũng như là một ngôi trường đang thực hiện nhiệm vụ giáo dục con người, đang gieo vào lòng các thầy cô lòng yêu nghề, gieo vào tâm thức học trò những khát vọng sống lớn lao.

Báo giấy, báo chính thống liệu có “chết” không? Tôi nghĩ là không, bởi tôi luôn tin rằng, báo giấy, báo chính thống sẽ vẫn có chỗ đứng của nó, mặc cho báo điện tử, báo mạng có phát triển mạnh mẽ đến đâu đi nữa. Báo giấy với những ưu điểm của nó sẽ khó biến mất trước sức mạnh của Internet và báo điện tử. Nhìn vào thực tế bạn đọc của Báo Giáo dục & Thời đại hiện nay, chúng ta càng tin tưởng rằng, báo giấy, báo chính thống sẽ vẫn mãi tồn tại song hành với các loại hình báo chí khác. Và biết đâu rằng, trong tương lai, chỗ đứng của các tờ báo chính thống sẽ được trả nguyên về đúng giá trị ban đầu như nó vốn có.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/bao-gdtd-va-ban-doc-song-hanh-cong-tac-nghien-cuu-va-giang-day-post656893.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/bao-gdtd-va-ban-doc-song-hanh-cong-tac-nghien-cuu-va-giang-day-post656893.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo GD&TĐ và bạn đọc: Song hành công tác nghiên cứu và giảng dạy