Báo Nga nhận định về điểm yếu và cách đối phó tên lửa hành trình Anh cung cấp cho Ukraine

13/05/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Báo Nga Sputnik ngày 12/5 dẫn nhận định của các chuyên gia sau khi Anh thông báo cung cấp cho Ukraine mẫu tên lửa hành trình phóng từ máy bay Storm Shadow.

Báo Nga nhận định về điểm yếu và cách đối phó tên lửa hành trình Anh cung cấp cho Ukraine - 1

Mỗi quả tên lửa Storm Shadow có giá lên tới 2,5 triệu USD.

Theo Sputnik, tên lửa hành trình Storm Shadow của Anh có tầm bắn giới hạn 250km đối với phiên bản xuất khẩu và 560km với phiên bản sử dụng nội địa.

Nếu được khai hỏa ở vùng đông bắc Ukraine, phiên bản xuất khẩu có thể vươn tới các thành phố trong lãnh thổ Nga như Kursk, Belgorod, Voronezh hoặc thành phố Sevastopol ở bán đảo Crimea và thủ đô Minsk của Belarus.

Giới chức Anh nói Ukraine đã lên tiếng đảm bảo về việc không sử dụng tên lửa cho mục đích tấn công lãnh thổ Nga.

Theo Sputnik, Storm Shadow là mẫu tên lửa uy lực nhất cho đến nay mà NATO cung cấp cho Ukraine, tầm bắn vượt xa pháo phản lực HIMARS.

Mẫu tên lửa trị giá 2,5 triệu USD này nặng 1,3 tấn, dài 5,1 mét và chứa đầu đạn 450kg, đủ để phá hủy công sự kiên cố, săn phẳng các tòa nhà, cơ sở công nghiệp, đường sắt hoặc đoàn xe quân sự và nhóm các binh sĩ. Phiên bản phóng từ tàu chiến của tên lửa Storm Shadow có tầm bắn 1.400km và mang đầu đạn nặng 300kg. Tên lửa sử dụng hệ thống dẫn đường tích hợp cùng với hệ thống GPS.

Anh hiện có khoảng 700 – 1000 tên lửa loại này. “Đây là mẫu tên lửa phóng từ máy bay sử dụng công nghệ tàng hình. Nó chỉ tương thích với các chiến đấu cơ châu Âu mà các máy bay Mỹ không thể sử dụng. Sự khác biệt giữa biến thể của Anh và Pháp chỉ là giao diện cài đặt trên các mẫu chiến đấu cơ cụ thể”, Dmitry Drozdenko, một chuyên gia quân sự Nga, nói trên Sputnik.

Tên lửa Storm Shadow được thiết kế để gắn trên các chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon, Rafale, Mirage 2000 và Tornado. Do không sở hữu những loại máy bay này nên Kiev chỉ có thể trang bị Storm Shadow cho các chiến đấu cơ MiG-29, Su-27, Su-25 và Su-24. Ngoại trừ Su-24, các chiến đấu cơ khác của Ukraine khi mang tên lửa Storm Shadow sẽ bị giới hạn các vũ khí khác có thể mang theo trong chiến đấu. Đây là nhược điểm đầu tiên mà báo Nga nhắc đến.

Báo Nga nhận định về điểm yếu và cách đối phó tên lửa hành trình Anh cung cấp cho Ukraine - 2

Tầm bắn của tên lửa hành trình Storm Shadow ở Ukraine.

Điểm thứ hai là tên lửa có thể không phát huy đầy đủ sức mạnh do sự khác biệt giữa chiến đấu cơ NATO và chiến đấu cơ sản xuất từ thời Liên Xô.

“Việc điều chỉnh để tên lửa Storm Shadow tương thích với các chiến đấu cơ Ukraine là điều không đơn giản. Không chỉ là gắn lên giá treo vũ khí rồi có thể phóng đi”, Sergey Khatylev, cựu chỉ huy lực lượng phòng không của Bộ Tư Lệnh Phòng không Đặc biệt ở Moscow, nói.

Ukraine có thể lựa chọn mục tiêu từ trước cho tên lửa Storm Shadow, giống với cách vận hành các tên lửa do Mỹ cung cấp. Nhưng như vậy sẽ giảm đáng kể khả năng tác chiến của tên lửa, cũng như giới hạn ở các mục tiêu cố định.

Theo Sputnik, Nga có thể phản ứng bằng cách bổ sung thêm các lớp phòng thủ tên lửa, tăng cường các hệ thống phòng không.

Ông Khatylev nói Anh cung cấp tên lửa Storm Shadow cho Ukraine là một chuyện. Ukraine có thể sử dụng hiệu quả hay không là chuyện khác.

“Quân đội Nga sẽ không cho phép Ukraine dễ dàng sử dụng tên lửa Storm Shadow. Bắn rơi máy bay mang tên lửa thực tế dễ hơn đánh chặn một khi tên lửa được phóng đi, ông Khatylev nói, đề cập đến tên lửa phòng không S-400 với tầm hoạt động xa nhất lên tới 380km, đủ khả năng để ngăn chặn máy bay Ukraine.

Việc bổ sung thêm tuyến phòng thủ nhiều lớp là để nếu Ukraine phóng tên lửa, các hệ thống S-400, S-300 hay Buk-M3 và Buk-M2 có thời gian để ứng phó, ông Khatylev nói.

Nhìn chung, báo Nga nói Storm Shadow là mẫu tên lửa cho đến nay chỉ sử dụng ở các quốc gia hầu như không khả năng phòng không. Sử dụng loại vũ khí này để đối phó với Nga sẽ dẫn đến những kết quả rất khác, Sputnik kết luận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Nga nhận định về điểm yếu và cách đối phó tên lửa hành trình Anh cung cấp cho Ukraine