Báo Nga: Phương Tây nêu tên loại vũ khí "thay đổi cuộc chơi" trong xung đột ở Ukraine

11/04/2024, 22:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong một tuần qua, nhiều phương tiện truyền thông phương Tây đề cập sức mạnh của bom lượn dẫn đường Nga. Loại bom này được không quân Nga sử dụng hàng loạt, đang tàn phá các tuyến phòng thủ của Ukraine trên chiến trường.

Bom FAB-3000 nặng 3 tấn lộ diện trong chuyến thị sát của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.
Bom FAB-3000 nặng 3 tấn lộ diện trong chuyến thị sát của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

"Truyền thông phương Tây gọi bom lượn của Nga là vũ khí thay đổi cuộc chơi", chuyên gia an ninh và quan hệ quốc tế người Mỹ, Mark Sleboda nói với Sputnik hôm 10/4. "Lần đầu tiên, tôi có thể nói rằng tôi đồng tình. Đây đúng là vũ khí thay đổi cuộc chơi".

Kể từ giữa năm ngoái, Nga bắt đầu sử dụng bom thông thường FAB tích hợp module dẫn đường và hiệu chỉnh hợp nhất (UMPC). Loại bom này đóng vai trò quan trọng giúp đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi thành trì Avdiivka ở vùng Donetsk.

Bom lượn FAB có thể được so sánh với bom thông minh JDAM của Mỹ. Loại vũ khí này rất mạnh mẽ và có thể tấn công cực kỳ chính xác, ông Sleboda nói.

"Bom lượn của Nga có nhiều kích thước, từ 250kg cho đến 1.500kg. Nga cũng đang phát triển phiên bản mới nặng 3.000kg. Sức công phá của chúng là rất lớn", ông Sleboda nói. "Những loại bom này tạo ra hố sâu rất lớn trên mặt đất".

Theo Sputnik, trong những ngày giao tranh cường độ cao, không quân Nga có thể ném hơn 100 quả bom lượn FAB. Trong khi đó, bom JDAM mà Mỹ cung cấp cho Ukraine có số lượng hạn chế và chủ yếu là bom cỡ nhỏ, không đủ để tạo ra sự khác biệt trên chiến trường.

"Cách duy nhất để đối phó bom lượn Nga là các hệ thống phòng không tầm xa. Đây là điều mà Ukraine đang rất thiếu", ông Sleboda nói. "Cần phải bắn rơi các máy bay mang bom lượn. Hệ thống phòng không của Ukraine kiệt quệ tạo cơ hội để Nga áp đảo các lực lượng Ukraine trên mặt đất bằng bom lượn".

Ông Sleboda lưu ý, Nga "có nguồn cung bom lượn FAB gần như không giới hạn" vì kho dự trữ khổng lồ từ thời Chiến tranh Lạnh. Vấn đề chỉ là sản xuất các module UMPC và Nga đang ngày càng mở rộng dây chuyền sản xuất.

"Bom lượn đang đẩy nhanh đáng kể quá trình Nga phá hủy các cứ điểm phòng thủ kiên cố của Ukraine", ông Sleboda kết luận.

Bài liên quan
Ukraine dùng vũ khí La Mã cổ đại, kỳ vọng gián đoạn “huyết mạch” hậu cần Nga
Bằng cách sử dụng loại vũ khí từ thời La Mã cổ đại, Ukraine kỳ vọng có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng vốn đã rất căng thẳng của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Nga: Phương Tây nêu tên loại vũ khí "thay đổi cuộc chơi" trong xung đột ở Ukraine