Báo quốc tế gợi ý cách chi tiêu hợp lý khi đến Việt Nam

Hồng Nhung, | 09/08/2023, 17:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trang Lonely Planet dẫn tin cho dù bạn chi tiêu thoải mái hay tiết kiệm ở Việt Nam thì quốc gia này vẫn là một điểm đến rất đáng nhớ.

Trong bài viết trên trang Lonely Planet, tác giả Joe Bindloss cho biết khi đến Việt Nam, với chi phí chỉ 40 USD/ngày, du khách có thể ở nhà nghỉ, ăn phở và bánh mì, hoặc có thể là tìm đến các khách sạn di sản, tour du lịch mạo hiểm.

Báo quốc tế gợi ý cách chi tiêu hợp lý khi đến Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Oscar Wong / Getty Images

Du lịch hợp túi tiền

Việt Nam là điểm đến đáng nhớ bởi những món ăn tuyệt vời, thành phố đầy màu sắc, văn hóa đa dạng và phong cảnh hấp dẫn.

"Điều quan trọng là bạn có thể linh hoạt chi tiêu trong tầm kiểm soát khi ở Việt Nam. Đơn giản, bạn có thể hài lòng với chiếc giường ở nhà nghỉ, đi lại bằng xe bus và thưởng thức những món ăn đường phố ", tác giả nói.

Tuy nhiên, nếu bạn khao khát thỏa mãn những khám phá tiện nghi hơn thì hãy tìm đến những nhà hàng cao cấp hơn hoặc thuê ô tô và tài xế đi lại.

Để khám phá Việt Nam phù hợp với ngân sách, bạn có thể lựa chọn du lịch theo mùa. Mùa gió ở Việt Nam được chia thành 2 mùa gió rõ rệt: gió mùa tây nam từ tháng 5 đến tháng 9 và gió mùa đông bắc từ tháng 10 đến tháng 4. Vì vậy, quốc gia này được xem là điểm đến theo mùa. Giá các chuyến bay và chỗ ở sẽ tăng mạnh khi thời tiết đẹp. Tuy nhiên, những điểm đến vào mùa mưa hoặc lạnh cũng rất hấp dẫn bởi phong cảnh đa dạng.

Giá vé máy bay cao điểm vào tháng 7 và tháng 8 – trùng với thời tiết ấm nhất ở duyên hải miền Trung. Đặc biệt, khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 3 sẽ có nhiều du khách đến đảo Phú Quốc. Du khách muốn tiết kiệm chi phí du lịch thì tránh đến Việt Nam vào những ngày lễ như 30/4, Ngày Quốc tế lao động (1/5) và dịp Tết Nguyên đán.

Di chuyển

Báo quốc tế gợi ý cách chi tiêu hợp lý khi đến Việt Nam - Ảnh 2.

Đến Việt Nam bằng đường bộ qua một trong những quốc gia láng giềng. Ảnh: Getty Images / iStockphoto

Thành phố Hồ Chí Minh có sân bay lớn và nhộn nhịp nhất cả nước nên bay thẳng vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thường rẻ hơn bay vào sân bay quốc tế Nội Bài ở phía Bắc. Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt ở thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng cao hơn ở Hà Nội.

Bạn không cần phải bay trực tiếp đến Việt Nam mà có thể sử dụng các phương tiện đường bộ qua biên giới dễ dàng với Lào, Campuchia và Trung Quốc. Thường các chuyến bay giá rẻ đến các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc như Quảng Châu và Thâm Quyến, sau đó kết nối với miền bắc Việt Nam bằng xe bus hoặc tàu hỏa qua Nam Ninh và qua biên giới Lạng Sơn.

Nếu bạn đến từ phía nam, hãy cân nhắc bay đến Thái Lan và đi du lịch bằng đường bộ qua Lào hoặc Campuchia – tuyến đường từ Bangkok đến PhnomPenh và tiếp tục di chuyển đến thành phố Hồ Chí Minh thường là tuyến đường ưa thích của du khách ba lô.

Đừng nán lại quá lâu ở các thành phố lớn

Thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đắt hơn đáng kể so với các khu vực khác của đất nước, vì vậy hãy sử dụng thời gian tham quan tối ưu – ưu tiên các điểm đến tham quan và món ăn đường phố - sau đó di chuyển đến những khu phố yên tĩnh hơn để tiết kiệm chi phí du lịch.

Tất nhiên, một lý do khiến những siêu đô thị của Việt Nam đắt đỏ hơn những vùng miền khác là bởi sự đa dạng điểm đến để trải nghiệm và rất nhiều món ăn ngon. Nếu ngân sách thoải mái, du khách có thể thoải mái trải nghiệm tận hưởng ở thủ đô Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, du khách có thể lựa chọn xe khách đường dài để giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Giá vé có xu hướng cao hơn so với xe buýt thông thường nhưng vẫn là chi phí tiết kiệm.

Các xe khách du lịch sẽ bắt đầu và kết thúc trong thị trấn thay vì ở bến xe, giúp bạn tiết kiệm tiền taxi ở hai đầu chuyến đi. Thậm chí những tuyến đường dài chạy qua đêm cũng giúp bạn tiết kiệm giá phòng khách sạn.

Du lịch qua đêm

Bạn có thể tìm đến các chuyến bay giá rẻ để đến Việt Nam. Ngoài ra, cách tốt nhất để tiết kiệm là du lịch qua đêm. Đối với các chuyến đi đường dài hơn, chẳng hạn như hành trình từ Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh đến Hội An hoặc Nha Trang, du khách có thể đi xe khách giường nằm hoặc tàu hỏa để tiết kiệm chi phí ăn ở qua đêm mà không tốn thời gian tham quan ban ngày quý giá.

Báo quốc tế gợi ý cách chi tiêu hợp lý khi đến Việt Nam - Ảnh 3.

Trải nghiệm xe khách. Ảnh: Robert Podlaski / Shutterstock

Nhà nghỉ ở Việt Nam xuất hiện khắp cả nước. Thậm chí, du khách có thể tìm thấy ngay nhà nghỉ có quán bar, nhà hàng và hồ bơi trong khuôn viên. Giá cả cũng không hề đắt ở những khách sạn bình dân.

Ngoài ra, rất nhiều ngôi nhà của người dân địa phương nằm trên những ngọn đồi phủ xanh của Việt Nam và bạn cũng có thể tiết kiệm chi phí khi trải nghiệm ở những ngôi nhà trong làng. Ở Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, đảo Cù Lao Chàm và xa hơn là ở Mai Châu, Ba Bể và Mộc Châu, du khách có thể sở hữu căn phòng đơn giản nhưng tiện nghi và hòa mình vào cuộc sống địa phương với mức giá khiêm tốn – thông thường sẽ kết hợp nấu ăn tại nhà ở.

Những món ăn đường phố

Báo quốc tế gợi ý cách chi tiêu hợp lý khi đến Việt Nam - Ảnh 4.

Ảnh minh họa. Nguồn: Klaud9 / Getty Images

Theo tác giả, món ăn đường phố được xem là huyết mạch của châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Với mức giá vừa phải, bạn sẽ cảm thấy rủng rỉnh túi tiền để thưởng thức từ phở, bánh mì, bánh xèo, bún chả đến cả hương vị lạ miệng của nộm hoa chuối.

"Vào giờ ăn trưa và buổi tối, các quán ăn đường phố thường phục vụ bàn ghế nhựa trên vỉa hè, vì vậy bạn sẽ có chỗ ngồi vừa nhâm nhi, vừa thưởng thức. Chợ đêm và các trung tâm giao thông đông đúc mang đến những món ăn phong phú nhất", tác giả viết.

Đặc biệt, vào ban đêm, nếu bạn ghé qua các quán bar thời thượng ở Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải mất khoản ngân sách du lịch lớn. Vì vậy, du khách có thể lựa chọn một quán bia hơi và uống giải khát – đây là loại bia có độ cồn nhẹ nổi tiếng ở Việt Nam.

"Chi phí cũng thấp hơn đáng kể so với bia đóng chai. Thức uống này phổ biến ở các góc phố, đi kèm với một số món ăn nhẹ và là đồ uống giải khát tuyệt vời", tác giả viết.

Du lịch mạo hiểm giá rẻ

Việt Nam là một sân chơi khổng lồ dành cho các nhà thám hiểm nhưng các chuyến du lịch mạo hiểm có thể tiêu tốn ngân sách du lịch lớn.

Vì vậy, để tiết kiệm, với những trò chơi cảm giác mạnh, hãy mang theo thiết bị lặn với ống thở của riêng bạn, sử dụng phà công cộng thay vì tham quan bằng thuyền và thuê một chiếc xe đạp, xe máy hoặc xe tay ga để khám phá một mình chẳng hạn.

"Nếu bạn đến đây để đi bộ đường dài, hãy tìm những tuyến đường đi bộ xuyên rừng, chẳng hạn như những con đường mòn trên Đảo Cát Bà hoặc đi bộ đến các làng dân tộc thiểu số gần Bắc Hà ở vùng Tây Bắc", tác giả viết.

Du khách cũng có thể ưu tiên các điểm đến tham quan miễn phí vào cửa các bảo tàng tuyệt vời của Việt Nam – nơi thường mang đến cái nhìn trung thực về lịch sử Chiến tranh chống Mỹ. Trong khi đó, nhiều ngôi chùa và đền thờ nổi tiếng của đất nước sẽ hoàn toàn miễn phí tham quan.

Thêm vào đó, từ những ngôi chùa nổi tiếng như Chùa Bái Đính ở Ninh Bình đến những di tích thời Pháp thuộc thường tập trung ở thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt và Hà Nội luôn hấp dẫn du khách. Các khu chợ luôn mở cửa tự do, vì vậy hãy tham quan những khu chợ như Chợ Bến Thành ở thành phố Hồ Chí Minh hay Chợ Đồng Xuân ở Hà Nội.

Để tiết kiệm chi phí, hãy tiết kiệm tiền bằng cách đi bộ, thuê xe đạp hoặc đi xe buýt địa phương để khám phá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo quốc tế gợi ý cách chi tiêu hợp lý khi đến Việt Nam