Báo Trung Quốc nhận định về tuyên bố Ukraine tấn công thất bại của Nga

06/06/2023, 20:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/6 thông báo "đợt tấn công quy mô lớn" của Ukraine đã thất bại, trong khi Kiev vẫn khá kín tiếng về các hoạt động tấn công.

Báo Trung Quốc nhận định về tuyên bố Ukraine tấn công thất bại của Nga - 1

Hệ thống pháo tự hành Nga nã hỏa lực về phía quân đội Ukraine vào ngày 5/6/2023. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Các nhà quan sát Trung Quốc nhận định, quân đội Ukraine khó có thể tạo ra thay đổi đủ lớn trên chiến trường và sự hỗ trợ của phương Tây vẫn là chưa đủ. Giao tranh nhiều khả năng vẫn sẽ kéo dài và tình thế bế tắc trên chiến trường vẫn còn tồn tại, tờ Thời báo Hoàn Cầu ngày 5/6 nhận định.

Theo Hoàn Cầu, diễn biến mới khiến nỗ lực hòa giải, chấm dứt xung đột của cộng đồng quốc tế ngày càng trở nên khó khăn. Nhưng Trung Quốc vẫn sẽ duy trì lập trường khách quan trong các nỗ lực ngoại giao trong tương lai.

Các nhà quan sát Trung Quốc nhận định, tiến trình hòa bình cần có sự tham gia của cả Nga và Ukraine. Các vấn đề nên được giải quyết từng bước thông qua đàm phán, thay vì chỉ dựa vào các biện pháp quân sự với các kế hoạch phi thực tế chỉ gây đổ máu.

Dựa trên thông tin mới do Bộ Quốc phòng Nga công bố, các nhà quan sát Trung Quốc nói rằng, Nga đang ngày càng tự tin hơn trong lĩnh vực tình báo còn Ukraine muốn tránh công khai các hoạt động quân sự vì tổn thất là điều được dự báo trước.

Zhang Hong, chuyên gia tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói trên tờ Hoàn Cầu rằng, Nga và Ukraine rất khó đạt được bước đột phá quân sự mới vào thời điểm này.

"Sau hàng loạt giao tranh từ năm ngoái, hai bên đã xây dựng nhiều công sự dọc theo tiền tuyến và mỗi động thái tấn công đều sẽ dẫn đến thiệt hại đáng kể, đặc biệt là với Kiev, vì nguồn cung cấp vũ khí của phương Tây vẫn không thể giúp thay đổi cục diện chiến sự", ông Zhang nói.

Cuối tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius từng nói rằng, "nếu phương Tây ngừng cung cấp vũ khí hôm nay thì sự kết thúc của Ukraine đến ngay ngày mai".

Josep Borrell, quan chức EU phụ trách Đối ngoại và An ninh, cũng nói rằng, "nếu không tiếp tục hỗ trợ, Kiev sẽ sụp đổ trong vài ngày".

Theo tờ Hoàn Cầu, Kiev sẽ tiếp tục cuộc xung đột ở mức độ nào hoàn toàn phụ thuộc vào niềm tin và quyết tâm của phương Tây. Nhưng việc Ukraine đòi giành lại toàn bộ các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát, bao gồm bán đảo Crimea là điều bất khả thi.

Các chuyên gia Trung Quốc cho biết, nỗ lực hòa giải của các quốc gia trung lập, bao gồm Trung Quốc hiện đang rơi vào bế tắc, bởi Moscow và Kiev không có quan điểm chung và các điều kiện của họ cho tiến trình hòa bình là trái ngược nhau.

"Tin tốt là ngày càng có nhiều quốc gia tham gia vào nỗ lực thúc đẩy hòa bình và giải quyết bất đồng thông qua đàm phán hơn là đổ thêm dầu vào lửa, nhưng của cuộc khủng hoảng Ukraine quá phức tạp và sẽ mất nhiều thời gian để giải quyết", ông Zhang nói.

Cui Heng, chuyên gia làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Nga của Đại học Sư phạm Hoa Đông, nói một kế hoạch hòa bình công bằng, trung lập và khả thi cần có sự tham gia của tất cả các bên.

"Nếu một nhóm quốc gia chỉ đứng về một bên để cô lập bên kia thì sẽ không thể mang lại hòa bình lâu dài", ông Cui nói, ám chỉ lập trường của phương Tây hiện nay.

Bài liên quan
Ukraine tuyên bố bắn rơi loạt tên lửa và trực thăng hiện đại bậc nhất của Nga
Quân đội Ukraine tuyên bố đã bán rơi tất cả 35 tên lửa nhằm vào lãnh thổ nước này và phá hủy một trực thăng Ka-52 hiện đại nhất của Nga

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Trung Quốc nhận định về tuyên bố Ukraine tấn công thất bại của Nga