Bất hạnh lớn nhất của một đứa trẻ không phải nghèo khó mà là cha mẹ cứ phơi bày 3 bí mật này của chúng ra

Thiên An, | 02/04/2024, 22:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu muốn con cái lớn lên tự tin, vui vẻ, cha mẹ cần hết sức chú ý những điều này.

Là cha mẹ, con cái chắc chắn là kiệt tác quý giá nhất của cuộc đời. Trên con đường trưởng thành của mình, cha mẹ đã cống hiến hết mình, mong muốn mở đường thành công cho con, mang đến cho con một môi trường phát triển vượt trội và rèn luyện năng lực toàn diện.

Nhiều bậc phụ huynh coi con cái là ưu tiên số 1, dù đi đâu làm gì họ cũng nghĩ tới con mình đầu tiên. Ngay cả khi trò chuyện với người khác, họ cũng sẽ mang con cái ra làm chủ đề. Tuy nhiên, cha mẹ nên thận trọng khi chia sẻ những câu chuyện trên hành trình trưởng thành của con mình. Trong đó, có 3 bí mật của con cái mà cha mẹ nên giữ im lặng và tránh tiết lộ với người ngoài.

1. Sự thất vọng và thất bại của đứa trẻ

Trên con đường phát triển, thất bại chắc chắn là điều không thể tránh khỏi. Là cha mẹ, chúng ta nên tích cực hướng dẫn con đối mặt với thất bại và rút kinh nghiệm, thay vì công khai thất bại của con.

Mọi đứa trẻ đều có trải nghiệm thất bại về lòng tự trọng, một khi nó trở thành chủ đề bàn tán của người khác, đứa trẻ sẽ vô cùng xấu hổ và tự ti, thậm chí có cảm giác cha mẹ phản bội mình.

Hành vi như vậy không chỉ mang lại hậu quả tâm lý cho trẻ mà còn có thể ảnh hưởng đến sự tự tin trong tương lai của trẻ.

Bất hạnh lớn nhất của một đứa trẻ không phải nghèo khó mà là cha mẹ cứ phơi bày 3 bí mật này của chúng ra - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

2. Quyền riêng tư của trẻ

Mỗi người đều có không gian riêng và bí mật riêng, không muốn bị ai xâm phạm. Tuy nhiên, một số cha mẹ thoải mái nói chuyện về đời sống riêng tư của con mình, bao gồm cảm xúc, mối quan hệ bạn bè, suy nghĩ cá nhân, v.v. trước mặt người khác.

Loại hành vi này chắc chắn là xâm phạm quyền riêng tư của trẻ và có thể gây ra những rắc rối và bối rối không đáng có cho trẻ. Cha mẹ nên tôn trọng ranh giới cá nhân của con cái và bảo vệ sự riêng tư của chúng.

Việc trẻ sẵn sàng chia sẻ những vấn đề riêng tư này với cha mẹ xuất phát từ sự tin tưởng và phụ thuộc của chúng vào cha mẹ. Nếu cha mẹ công khai chuyện riêng tư của con cũng có nghĩa là cha mẹ đã phản bội lại lòng tin của con.

Với tư cách là cha mẹ, khi chia sẻ câu chuyện của con mình, nên chú ý bảo vệ lòng tự trọng và sự riêng tư của con, nhằm tạo môi trường phát triển lành mạnh và hài hòa cho con.

3. Những khuyết điểm của trẻ

Trên đời không có ai là hoàn hảo, là cha mẹ, chúng ta nên bao dung với những khuyết điểm của con mình và hướng dẫn con đúng trong khả năng của mình thay vì coi thường những khuyết điểm của con.

Đôi khi cha mẹ hy vọng rằng phương pháp này có thể kích thích con cái và để chúng sửa chữa những khuyết điểm của mình. Cha mẹ có ý định tốt nhưng cách làm của họ lại sai lầm trầm trọng.

Nhiều bậc phụ huynh thường đi phong cách “khiêm tốn”, nghĩa là không tự tin thừa nhận sự xuất sắc của con mà chỉ muốn nói về những khuyết điểm của con.

Họ cho rằng đây là dấu hiệu của sự khiêm tốn mà không biết đây là một hiểu lầm rất tiêu cực.

Ai cũng biết chuyện trong nhà không nên công khai, dù khuyết điểm của một đứa trẻ không phải là “chuyện trong nhà” đối với trẻ nhưng đó là điều mà trẻ không muốn người khác biết. Nói cho người khác biết về những khuyết điểm của con bạn cũng tương đương với việc vạch trần những khuyết điểm của chính bạn, điều này làm tổn thương lòng tự trọng của con bạn và không giúp ích gì cho sự trưởng thành và phát triển của con bạn.

Bất hạnh lớn nhất của một đứa trẻ không phải nghèo khó mà là cha mẹ cứ phơi bày 3 bí mật này của chúng ra - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Kết

Cha mẹ là người hướng dẫn cuộc sống của con cái và là người có ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng. Làm cha mẹ không chỉ là nuôi dạy con cái mà còn là một quá trình phải học cả đời. Cha mẹ không nên lúc nào cũng cư xử như người lớn, coi con như những đứa trẻ vô tri không biết gì, phớt lờ tình cảm, lòng tự trọng của con.

Nếu trở thành cha mẹ với tâm lý này, mối quan hệ cha mẹ con cái sẽ càng ngày càng trở nên nhạt nhòa, xa cách. Cha mẹ nên giao tiếp với con cái trên quan điểm bình đẳng và tôn trọng quyền riêng tư cũng như mong muốn của chúng. Chỉ bằng cách này, trách nhiệm và tình yêu thương của cha mẹ mới thực sự được hiểu rõ, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái mới ngày càng tốt đẹp hơn, giúp cha mẹ và con cái nương tựa vào nhau và đồng hành cùng nhau suốt cuộc đời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất hạnh lớn nhất của một đứa trẻ không phải nghèo khó mà là cha mẹ cứ phơi bày 3 bí mật này của chúng ra