Bắt kịp xu hướng nghề nghiệp khi lựa chọn nhóm ngành Ngôn ngữ

09/07/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện nay, ngoại ngữ đã và đang giữ vị trí quan trọng trong đời sống và công việc, vậy nên nhóm ngành ngôn ngữ tiếp tục được xem là ngành học “hot”.

Ngoại ngữ tiếp tục trở thành ngành học “hot”

Thời kỳ hội nhập quốc tế đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho nguồn nhân lực Việt Nam. Đặc biệt, nhóm ngành ngôn ngữ đã và đang tiếp tục trở thành ngành trọng điểm tuyển dụng trong những năm gần đây.

Ngôn ngữ là công cụ kết nối không thể thiếu trong đời sống xã hội, nhất là trong bối cảnh quốc tế hóa như hiện nay. Bên cạnh đó, số lượng công ty, doanh nghiệp, văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam ngày càng lớn, chính vì vậy, đây là cơ hội để sinh viên ra trường có nhiều sự lựa chọn với mức lương hấp dẫn. Điều đó cũng khẳng định, nhóm ngành ngoại ngữ rất có triển vọng, giúp sinh viên phát triển bản thân và sớm có được thành công sau khi ra trường.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, TS Lê Hồng Thắng, Hiệu trưởng trường Ngoại ngữ (ĐH Thái Nguyên) cho biết: Trường Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên với sứ mạng cung cấp nguồn nhân lực ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, phục vụ đắc lực cho chiến lược phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế, đặc biệt là khu vực trung du, miền núi phía Bắc Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và Đại học Thái Nguyên, năm 2023 đề án tuyển sinh của nhà trường cơ bản giữ ổn định, nhà trường tiếp tục duy trì chỉ tiêu tuyển sinh 750 sinh viên với các ngành đào tạo là Sư phạm tiếng Anh, sư phạm tiếng Trung Quốc, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nga, Ngôn ngữ Pháp, Ngôn ngữ Trung Quốc.

Về phương thức tuyển sinh, nhà trường sử dụng 3 phương thức gồm: Xét tuyển thẳng, xét tuyển dựa vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển theo kết quả học tập ở cấp THPT (học bạ).

Để giúp các thí sinh dễ dàng tìm hiểu, có sự lựa chọn đúng đắn, trường đã công bố phương án tuyển sinh, cũng như công khai các thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh trên website, bên cạnh đó, trường cũng có bộ phận tư vấn tuyển sinh sẵn sàng giải đáp những khó khăn, thắc mắc của thí sinh.

Bắt kịp xu hướng nghề nghiệp khi lựa chọn nhóm ngành Ngôn ngữ ảnh 1

Sinh viên trường Ngoại ngữ (ĐH Thái Nguyên) tham gia tiết học trong Cabin.

Rộng mở cơ hội việc làm

Với xu thế hội nhập quốc tế, tỷ lệ sinh viên có việc làm cao, nhiều sinh viên đã có việc làm và thu nhập ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Đó cũng chính là lý do trong những năm gần đây, lượng thí sinh đăng ký các ngành học ngoại ngữ ngày càng gia tăng, trung bình mỗi năm có từ 3000 – 3500. Tuy nhiên, mỗi năm nhà trường chỉ xét tuyển khoảng 750 chỉ tiêu để đảm bảo chất lượng đào tạo.

Để giúp sinh viên ngày càng chủ động, hoàn thiện các kỹ năng, năng lực trước khi ra trường, bên cạnh chất lượng đầu vào, nhà trường còn chú trọng tạo môi trường để sinh viên có cơ hội phát triển bản thân thông qua các hoạt động Đoàn, Hội, thường xuyên tổ chức các hội thảo, các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thành lập các CLB, cuộc thi về học thuật…

Đặc biệt, mỗi năm, trường đã kết nối với trên 20 doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm tạo điều kiện cho sinh viên sớm tiếp cận và có cơ hội học tập, thực tập và làm việc tốt hơn. Theo TS Lê Hồng Thắng, việc liên kết đào tạo với các đơn vị, doanh nghiệp được xem là nội dung xuyên suốt nhằm gắn kết nhà trường với các cơ sở, hợp tác một số nội dung như: Hỗ trợ nhà trường xây dựng chương trình đào tạo, các Công ty, tập đoàn doanh nghiệp là cơ sở trường gửi sinh viên thực tập, làm việc, hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên có thành tích học tập tiêu biểu…

Mới đây, trường đã thực hiện kiểm định chất lượng quốc tế thành công với ngành Sư phạm tiếng Anh. Trong thời gian tới, trường Ngoại ngữ sẽ tiếp tục triển khai mở mới một số ngành đào tạo như tiếng Hàn, tiếng Nhật…Qua đó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về thị trường nhân lực, giúp các em sinh viên có môi trường tốt và động lực để học tập.

Năm 2023, để thí sinh yên tâm đăng ký nguyện vọng và lựa chọn trường Ngoại ngữ là nơi để học tập, trường cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để sinh viên được học tập trong môi trường chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, sinh viên được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách, có học bổng hấp dẫn và kết nối việc làm với mức thu nhập hấp dẫn cho sinh viên ngay sau khi ra trường.

Bài liên quan
Điểm danh 3 ngôi trường cấp 3 lần lượt có học sinh giỏi Toán - Văn - Ngoại ngữ nhất Hà Nội
3 ngôi trường này có điểm chung là đều thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt kịp xu hướng nghề nghiệp khi lựa chọn nhóm ngành Ngôn ngữ