Một biện pháp quan trọng để phòng chống bạo lực học đường là tăng cường giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh. Nhận thức được vấn đề này, những năm qua, Trường THCS Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) luôn nỗ lực lồng ghép và thực hiện tốt các nội dung phòng chống bạo lực học đường vào chương trình học hằng ngày thông qua buổi sinh hoạt lớp, giáo dục địa phương, hoạt động trải nghiệm.
Nhà trường đã mời chuyên gia phổ biến những nội dung cơ bản và vấn đề cần lưu ý trong phòng chống bạo lực học đường; thực trạng bạo lực học đường; nguyên nhân xảy ra tình trạng bạo lực học đường, dấu hiệu nhận biết trẻ em bị bạo lực học đường; phương thức, thủ đoạn phạm tội và tác hại, hậu quả của tình trạng bạo lực học đường tới bản thân học sinh, nhà trường, gia đình và xã hội.
Cô Lê Thị Dung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Liên Ninh (huyện Thanh Trì, Hà Nội), cho hay, ngoài học tập, trau dồi kiến thức, học sinh cũng cần được rèn luyện và nâng cao kỹ năng sống để có được thành công trong tương lai. Việc đưa môn Kỹ năng sống vào trường học là cần thiết và có góp phần quan trọng để phòng chống bạo lực học đường.
Trong chương trình kỹ năng sống, các em được tiếp thu kiến thức thông qua trò chơi, khám phá, trải nghiệm và thực hành trên lớp cũng như ngoài sân trường. Qua đó, học sinh được trang bị, rèn luyện những kỹ năng về giao tiếp và tương tác với người khác hiệu quả; biết cách xử lý các xung đột, tự điều chỉnh bản thân và quản lý cảm xúc.
Tuy nhiên, việc giáo dục kỹ năng sống trong các nhà trường còn một số hạn chế, đa phần là lồng ghép, tích hợp vào môn học, chưa được xây dựng thành môn học riêng trong chương trình phổ thông nên việc thực hiện chưa mang lại hiệu quả cao. Cùng với đó, hiện nay, chưa có trường đại học nào đào tạo chuyên về giáo viên dạy kỹ năng sống nên phần lớn làm theo kinh nghiệm.
Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT), thông tin: Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống tiếp tục được chú trọng. Cụ thể, môn Giáo dục công dân đã bổ sung nội dung giáo dục kỹ năng cần thiết với học sinh, thay thế những kiến thức hàn lâm.
Cùng với đó, Bộ GD&ĐT chỉ đạo xây dựng và đưa vào sử dụng trong nhà trường nhiều bộ tài liệu về giáo dục kỹ năng sống; tổ chức lớp tập huấn về hoạt động giáo dục kỹ năng sống bằng nhiều hình thức cho giáo viên và học sinh để tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường. Đồng thời chú trọng công tác tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên Tổng phụ trách Đoàn, Đội trong các cơ sở giáo dục.
Cô Trần Lệ Khanh, Hiệu trưởng Trường THCS Lĩnh Nam, chia sẻ, nội dung phòng tránh bạo lực học đường và phòng chống xâm hại trẻ em được đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường quan tâm, coi trọng. Đây được coi là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong bảo vệ các quyền cơ bản của trẻ em và giáo dục nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường.