Bật mí cách phát triển não bộ để đánh thức trí thông minh của trẻ

18/05/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Não trẻ phát triển rất nhanh, từ 25% trọng lượng não người trưởng thành lúc sinh ra nhưng khi 2 tuổi, đã đạt 75%. Vì vậy, nếu biết tận dụng “cơ hội vàng” trong 3 năm đầu đời, phụ huynh có thể giúp trẻ phát huy tối đa sức mạnh trí não.

3 cột mốc quan trọng giúp trẻ thông minh hơn

Theo nghiên cứu của nhóm Giáo sư Richard Weissbourd - nhà tâm lý học gia đình và trẻ em ở Đại học Harvard đã chỉ ra rằng, mỗi một đứa trẻ sẽ có 3 giai đoạn vàng trong quá trình phát triển trí não, đó là các giai đoạn: 0 - 3 tuổi, 5 - 7 tuổi và 8 - 10 tuổi.

Trong 3 giai đoạn cao điểm này, nếu cha mẹ biết nắm bắt cơ hội kịp thời giúp con rèn luyện 1 số kĩ năng và hướng dẫn đúng hướng, bộ não của trẻ sẽ được kích thích phát triển tối đa, từ đó giúp con tăng cường kĩ năng tư duy, trở nên thông minh hơn.

Bật mí cách phát triển não bộ, “đánh thức” trí thông minh của trẻ - 1

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, não bé sơ sinh đã bằng 25% trọng lượng não người trưởng thành và tỷ lệ này tăng lên 50% đến khi trẻ 1 tuổi, 75% đến khi trẻ 2 tuổi, đạt đến 90% khi con bước vào độ tuổi lên 3 và hoàn thiện cơ bản khi trẻ 5 – 6 tuổi. 

Chính vì thế, từ 0 - 6 tuổi được xem là thời điểm để khơi dậy, kích thích não bé phát triển tối đa và đặc biệt ba mẹ lưu ý thời điểm vàng chính là giai đoạn 3 năm đầu đời để tập trung nuôi dưỡng trí tuệ cho trẻ.

Bật mí bí quyết “đánh thức” trí thông minh cho trẻ

Trò chuyện với trẻ thường xuyên: việc trò chuyện hàng ngày cùng con giúp củng cố khả năng giao tiếp và kĩ năng ngôn ngữ của trẻ. Điều này còn giúp hoạt động não bộ của trẻ trở nên linh hoạt và nhạy bén hơn. Giao tiếp còn là chìa khóa gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con cái, trẻ bố mẹ được ôm ấp, yêu thương và tôn trọng sẽ trở nên tự tin hơn.

Bố mẹ thường xuyên chơi đùa cùng trẻ: Theo các nghiên cứu khoa học, những đứa trẻ thường xuyên chơi đùa cùng bố mẹ thì não bộ có sự phát triển tốt hơn. Những sự tương tác này còn có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm xúc, giúp con cảm thấy được yêu thương, vui vẻ. Đây còn là nền tảng giúp trẻ phát triển các kỹ năng tư duy.

Bật mí cách phát triển não bộ, “đánh thức” trí thông minh của trẻ - 2

Trau dồi thói quen thích đọc sách: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ thích đọc sách hoặc được cha mẹ đọc sách cho sẽ nâng cao vốn từ vựng, phát triển ngôn ngữ và trí tưởng tượng phong phú hơn những bé ít tiếp xúc với sách.

Rèn luyện thể chất: Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia nhiều loại hình thể thao khác nhau để giúp trẻ phát triển chiều cao và hệ xương chắc khỏe. Những trẻ tích cực hoạt động thường phát triển chiều cao vượt trội bởi não bộ sản xuất và giải phóng hormone tăng trưởng nhiều hơn so với trẻ lười hoạt động thể chất.

Trí thông minh của trẻ còn chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như di truyền, sữa mẹ, môi trường giáo dục, dinh dưỡng thì trong đó chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển trí não của trẻ. Dinh dưỡng khoa học, hợp lý trong các giai đoạn vàng sẽ giúp cho IQ của trẻ phát triển vượt trội.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với não bộ trẻ

Ngoài các chất dinh dưỡng có thể "xây dựng" não bộ như đường, protein, iot, choline, Omega-3, Omega-6 ra thì bố mẹ đừng quên việc bổ sung Sắt cho con.

Theo kết quả nghiên cứu lâm sàng của GS. Leyla Agaoglu - Khoa Nhi, Khoa Y Istanbul, Đại học Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy trẻ thiếu máu do thiếu sắt có điểm số IQ trung bình thấp hơn 12,9 điểm so với những trẻ được cung cấp chế độ dinh dưỡng đầy đủ.

Sắt được tìm thấy nhiều ở trong thịt đỏ (thịt bò, lợn, nai…) gan, trứng, hải sản, một số loại hạt đậu và rau có màu xanh đậm. Ba mẹ cũng đừng quên bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, xoài, ổi… để hỗ trợ quá trình hấp thu sắt.

Bật mí cách phát triển não bộ, “đánh thức” trí thông minh của trẻ - 3

Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thu sắt ở thức ăn cực kì thấp chỉ 5-15% điều này sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu dùng sắt cao ở trẻ. Như vậy, để đảm bảo sự phát triển toàn diện cả thể chất lẫn trí tuệ của trẻ, cha mẹ nên bổ sung thêm sắt theo nhu cầu hàng ngày cho trẻ.

Các chuyên gia khuyến cáo bố mẹ nên bổ sung sắt EDTA cho trẻ bởi đây là dạng sắt có sinh khả dụng cao gấp 2-3 lần sắt Sulfat thông thường đem lại hiệu quả tối ưu, đáp ứng đủ nhu cầu dùng sắt ở trẻ.

Bật mí cách phát triển não bộ, “đánh thức” trí thông minh của trẻ - 4

Fe-max là một sản phẩm nhập khẩu nguyên hộp từ châu Âu, chứa thành phần sắt EDTA kết hợp cùng sắt Ammoni Citrat làm hạn chế lắng cặn ở đường ruột và các cơ quan khác.

Dạng xịt tiện lợi, giúp trẻ được bổ sung đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể một cách nhanh chóng, an toàn hạn chế các tác dụng phụ như táo bón, nóng trong. Fe-max vị cam thơm ngon, dễ uống và không gây xỉn răng các bé cực kì thích thú và hợp tác mỗi khi uống.

Bố mẹ hãy bắt đầu từng bước nhẹ nhàng và dẫn dắt bé con của bạn đi đúng hướng, đúng phương pháp để con lớn lên khỏe mạnh và thông minh hơn nhé.

Bật mí cách phát triển não bộ, “đánh thức” trí thông minh của trẻ - 5
Fe-max hỗ trợ bổ sung sắt cho cơ thể nhanh chóng, hiệu quả nhờ chứa hàm lượng sắt EDTA và sắt Ammoni Citrat là những sắt có khả năng sinh khả dụng và độ hòa tan cao, giúp cơ thể hấp thu sắt tối ưu và hạn chế tác dụng phụ. Fe-max bổ sung sắt cho cơ thể, hỗ trợ tạo máu, giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt, đặc biệt với người lớn và trẻ nhỏ bị thiếu máu do thiếu sắt.
Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế.
Để biết thêm thông tin truy cập: https://femax.vn/
Hotline: 1800 0888 62
Sản phẩm được nhập khẩu và phân phối độc quyền bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế CTT Việt Nam và Công ty CP Prohealth Việt Nam.
Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Bài liên quan
Dùng trí thông minh nhân tạo ngăn tự tử
(GDTĐ) - Tự tử là nguyên nhân chính gây tử vong ở người Australia từ 15 đến 44 tuổi, cướp đi sinh mạng của gần 9 người mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bật mí cách phát triển não bộ để đánh thức trí thông minh của trẻ