Bất ngờ trước bữa ăn đạm bạc của tỷ phú Jack Ma

T/H | 26/08/2021, 15:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỷ phú Jack Ma gây bất ngờ với hình ảnh bữa ăn chỉ có mỳ gói, vài củ tỏi và chút ít gia vị ăn kèm....

photo-1-1629959169880103128361.jpg

Khi không có điều kiện, người ta chỉ mong ăn no. Đến khi kinh tế cải thiện, ai cũng hi vọng được ăn ngon, ăn sạch, thậm chí là ăn sang. Tuy nhiên, các tỷ phú giàu nhất hành tinh lại lựa chọn cho mình những bữa ăn vô cùng bình dân.

Người xưa có câu “Dân dĩ thực vi thiên” có nghĩa là “Dân lấy miếng ăn làm trọng”. Điều này cho thấy tầm quan trọng của lương thực và chế độ ăn uống đối với sự sống còn của mỗi người.

Cho dù thời đại không ngừng thay đổi và phát triển, vấn đề khẩu phần và dinh dưỡng cũng được “biến đổi” cả về chất và lượng. Đặc biệt, khi tình hình kinh tế được cải thiện, cách chúng ta ăn uống lại càng trở nên khác biệt.

Khi bị đói thì người ta chỉ khao khát được ăn no. Sau này có điều kiện ăn no rồi, người ta lại mong ăn ngon. Sau khi ăn ngon, nếu có thể thì còn phải ăn sang, ăn sạch, ăn tươi để đảm bảo sức khỏe...

Vậy thì một tỷ phú sẽ có bữa ăn như thế nào? Sơn hào hải vị hay bào ngư vi cá là những sự lựa chọn mà chúng ta nghĩ tới. Còn thực tế, câu trả lời của Jack Ma lại thể hiện một sự thật hoàn toàn trái ngược.

Là nhà sáng lập Alibaba, Jack Ma sở hữu khối tài sản “khủng” lên tới 41,9 tỷ USD, đứng thứ 26 trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Forbes. Tuy nhiên, đời sống của ông không xa hoa như nhiều người vẫn nghĩ. Jack Ma luôn được biết đến với phong thái giản dị thường ngày.

Trong một bức ảnh tình cờ được ghi lại, vị tỷ phú đang ngồi ăn trưa một mình. Khẩu phần ăn của ông chỉ đơn giản là một đĩa mì tôm, một đĩa tỏi và một món đồ ăn kèm. Bữa ăn còn khá “sơ sài” so với thực đơn đại đa số gia đình trung lưu.

Theo truyền thông Trung Quốc, mì gói là món khoái khẩu của người sáng lập Alibaba. Trước đây, một nhân viên của Jack Ma từng tiết lộ rằng: Kể từ năm 1999 khi ông thành lập đế chế Alibaba, tỷ phú Trung Quốc này đã luôn ăn trưa đơn giản như vậy.

photo-1-16299591007141836540968.jpeg

Rất nhiều người cho rằng, số tài sản của ông thừa sức để mua lại vài nhà máy sản xuất mì. Họ hoàn toàn bất ngờ khi vị doanh nhân không chọn cho mình những bữa tiệc thịnh soạn, đầy món ăn đắt tiền mà chỉ ăn trưa rất “giản dị”. Một gói mì tôm chỉ tốn vài nghìn đồng, cộng thêm tỏi và món ăn kèm để bổ sung dinh dưỡng lại được ông ăn rất ngon miệng.

Qua đó, người ta càng thêm ngưỡng mộ tính tiết kiệm, giản dị của tỷ phú Trung Quốc. Một người thực sự thành công thì không cần điểm tô bằng sự hào nhoáng bên ngoài.

Hẳn đó cũng là lý do khiến Jack Ma luôn thường xuyên xuất hiện với hình ảnh một người giản dị với áo sơ mi và quần kaki đơn giản. Ông ít khi chọn cho mình những thương hiệu sang trọng, xa xỉ chỉ nhằm mục đích phô trương.

Trước đây, trong một lần phỏng vấn với phóng viên Bloomberg, nhà sáng lập Alibaba còn thẳng thắn chia sẻ rằng: "Tôi chưa bao giờ nghĩ tôi là người giàu nhất. Tôi thậm chí còn không có thứ gì, bởi tôi không tiêu tiền. Tôi không có thời gian để tiêu tiền".

Thói quen chi tiêu và thái độ với tiền bạc này của Jack Ma cũng đại diện cho không ít doanh nhân thành đạt khác tại Trung Quốc và trên khắp thế giới. Không ít tỷ phú cực kỳ giàu có khác cũng luôn duy trì cuộc sống giản dị. Họ di chuyển bằng những chiếc ô tô tầm trung không quá đắt đỏ. Hoặc sử dụng trang phục từ những thương hiệu bình dân, không quá quan tâm tới thời trang.

Hay như ông trùm đầu tư nổi tiếng Warren Buffett, là CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway, nhưng lại nổi tiếng nhất về tính tiết kiệm.

Người ta cho rằng, tỷ phú Warren Buffett chưa bao giờ ăn bữa sáng nào vượt quá 3,17 USD. Hiện nay, ông vẫn đang sống trong ngôi nhà mình mua với giá 31.500 USD từ năm 1958. Giữa thời đại bùng nổ công nghệ, vị lãnh đạo của Berkshire Hathaway vẫn không dùng điện thoại di động đời mới nhất.

Những thói quen này của ông được thể hiện rõ nét trong đời thường. Bạn thân của ông là tỷ phú Bill Gates từng không ít lần chứng kiến và vui vẻ chia sẻ với mọi người.

Điển hình là trong lá thư thường niên năm 2017 của Quỹ Bill and Melinda Gates, Bill Gates tiết lộ rằng Warren Buffett từng mời ông một bữa trưa rất “đặc biệt”.

Ông chủ Microsoft viết: “Bữa ăn diễn ra trong chuyến du lịch đến Hong Kong, mọi người đang rất vui và cùng nhau ăn trưa tại một cửa hàng McDonald's. Warren đề nghị trả tiền. Điều bất ngờ là ông móc ví và lôi ra… thẻ thành viên và một loạt các phiếu giảm giá của cửa hàng.”

Bản thân Warren Buffett còn có một tấm thẻ thành viên giúp ông có thể ăn miễn phí tại bất kỳ của hàng McDonald nào ở Omaha. Đây chính là vật bất ly thân, luôn luôn phải có trong ví của ông chủ Berkshire Hathaway.

Warren Buffett từng nói: “Có nhiều tiền hơn không có nghĩa là hạnh phúc hơn. Thậm chí cuộc sống có thể trở nên tồi tệ nếu tôi có 6 hay 8 ngôi nhà. Tôi không cần thêm nữa bởi vì chẳng có gì khác biệt cả”.

Đó chính là lý do mà ông không để khối tài sản khổng lồ ảnh hưởng tới lối sống của mình.

Theo Sohu

Bài liên quan
Các tỉnh tiếp nhận học sinh từ nơi khác về vì Covid-19
Hiện, nhiều địa phương đã có các phương án để hỗ trợ, tạo điều kiện tiếp nhận các học sinh từ nơi khác đến; đón học sinh tỉnh mình về học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ trước bữa ăn đạm bạc của tỷ phú Jack Ma