Bất ngờ với hoàn cảnh hiện tại của những "gã khổng lồ" toàn cầu Samsung, LG tại Trung Quốc

Hữu Hiển | 27/09/2023, 07:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với việc xuất khẩu chất bán dẫn, màn hình và thiết bị điện tử của Hàn Quốc giảm mạnh gần đây, mối lo ngại ngày càng gia tăng rằng ngành điện tử của nước này đang mất đi khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Theo dữ liệu được trình bày trong một phiên điều trần công khai về việc thúc đẩy ngành công nghiệp máy bay không người lái của Hàn Quốc hồi đầu năm nay, công nghệ máy bay không người lái của Hàn Quốc chỉ bằng 60% mức trung bình của các quốc gia hàng đầu như Trung Quốc.

Hàng gia dụng Hàn Quốc chật vật tìm chỗ đứng ở Trung Quốc

Theo tờ Korea JoongAng Daily, Samsung và LG đã nhiều lần “gõ cửa” thị trường thiết bị gia dụng Trung Quốc, nhưng tiến độ đã bị chậm lại bởi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu địa phương và căng thẳng leo thang giữa hai nước.

Bất ngờ với hoàn cảnh hiện tại của những gã khổng lồ toàn cầu Samsung, LG tại Trung Quốc - Ảnh 3.

Một khách hàng nhí đang xem TV Micro LED 89 inch của Samsung được trưng bày tại một trung tâm mua sắm ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Yonhap

Theo công ty theo dõi thị trường Omdia, TV của Samsung và LG chỉ chiếm 4,1% thị trường TV Trung Quốc vào năm 2022. Điều đó thể hiện mức giảm 3 điểm phần trăm so với năm 2019.

Thị phần của TV Trung Quốc, bao gồm nhiều thương hiệu như Huawei, Hisense và TCL, đã tăng lên 87,7% vào năm 2022, so với 79,2% vào năm 2019.

Về tủ lạnh, số lượng tủ lạnh Hàn Quốc nhập khẩu vào Trung Quốc đã giảm 21,8% vào năm 2022 so với cùng kỳ năm trước đó.

Theo công ty theo dõi thị trường toàn cầu AVC, cả Samsung và LG đều không nằm trong top 10 thương hiệu tủ lạnh bán chạy nhất tại Trung Quốc vào năm ngoái.

“Trước đây, Samsung và LG cùng nhau chiếm từ 2 đến 3% [thị trường Trung Quốc] và nằm trong top 10 [thương hiệu tủ lạnh bán chạy nhất tại Trung Quốc]”, Ko Sung-ho, Phó giám đốc Cơ quan xúc tiến đầu tư Hàn Quốc, cho biết.

Haier - một thương hiệu điện tử tiêu dùng giá rẻ của Trung Quốc, chiếm 32,7% thị phần, dẫn đầu thị trường Trung Quốc. Siemens của Đức là thương hiệu nước ngoài duy nhất có tên trong danh sách.

Ông Ko cho biết: “Các thương hiệu Hàn Quốc đang bị mắc kẹt ở giữa, nơi người tiêu dùng nhạy cảm về giá lựa chọn các thương hiệu Trung Quốc với mức giá rẻ và chất lượng tốt, trong khi những người muốn mua hàng cao cấp lại chọn loại ‘siêu cao cấp’ và chọn các thương hiệu phương Tây.”

“Do vấn đề địa chính trị mới nhất giữa Hàn Quốc và Trung Quốc cùng với vấn đề THAAD mà hậu quả vẫn còn kéo dài, người Trung Quốc không có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm của Hàn Quốc nếu họ không cung cấp thứ gì đó vượt trội hơn”, ông Ko nói thêm.

Theo Korea JoongAng Daily, các sản phẩm của Hàn Quốc phần lớn bị bỏ quên ở Trung Quốc vào năm 2015 khi quan điểm của hai nước khác nhau về việc triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Cuộc xung đột đã khiến nhiều nhà bán lẻ Hàn Quốc phải hủy bỏ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc vào thời điểm đó.

Chỗ trống của các sản phẩm Hàn Quốc trong thời kỳ này nhanh chóng được lấp đầy bởi các thương hiệu địa phương, cung cấp sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn với mức giá rẻ hơn nhiều.

Các thương hiệu TV Hàn Quốc luôn nhắm đến thị trường TV cao cấp ở Trung Quốc, nhưng mục tiêu của họ gần đây đã phải tập trung hơn để giữ lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ Trung Quốc khi tốc độ phát triển công nghệ tại nước này tăng nhanh.

Các thương hiệu Trung Quốc, như Huawei và Xiaomi, vốn từng tập trung vào TV LCD giá rẻ, đã tung ra mẫu TV OLED (được coi là có công nghệ cao cấp hơn) đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2020.

Một nguồn tin trong ngành cho biết: “Cạnh tranh trong [không gian] TV LCD là vô nghĩa vì giá của chúng được hỗ trợ rất tốt bởi các ưu đãi của chính phủ [Trung Quốc] và chuỗi cung ứng tích hợp.”

“Tình hình cũng không tốt cho phân khúc cao cấp vì hiện tại các thương hiệu địa phương cũng cung cấp các sản phẩm thuộc dòng cao cấp” , nguồn tin này cho biết thêm.

Tuy nhiên, Samsung và LG đang hướng tới thị trường TV cao cấp hơn. Xét cho cùng, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất cho thiết bị điện tử tiêu dùng.

Samsung đã giới thiệu mẫu TV Micro LED 89 inch mới nhất tại Triển lãm Thế giới Thiết bị & Điện tử (AWE) được tổ chức tại Trung Quốc vào đầu năm nay. Sản phẩm này có giá 118 triệu won (hơn 2,1 tỷ VNĐ). Samsung trước đó cũng đã ra mắt TV Micro LED 110 inch có giá 170 triệu won (3,1 tỷ VNĐ) tại Trung Quốc.

Người phát ngôn của Samsung Electronics cho biết: “TV Micro LED đứng ở đỉnh cao trong công nghệ TV của Samsung và nhắm đến thị trường ngách nhỏ nhất. Samsung đang hướng tới thị trường cao cấp.”

LG Electronics cũng đặt mục tiêu cao ở Trung Quốc khi tung ra mẫu TV OLED có thể cuộn được với mức giá hơn 100 triệu won (hơn 1,8 tỷ VNĐ).

Theo Nhịp sống Thị trường
https://markettimes.vn/bat-ngo-voi-hoan-canh-hien-tai-cua-nhung-ga-khong-lo-toan-cau-samsung-lg-tai-trung-quoc-41242.html
Copy Link
https://markettimes.vn/bat-ngo-voi-hoan-canh-hien-tai-cua-nhung-ga-khong-lo-toan-cau-samsung-lg-tai-trung-quoc-41242.html
Bài liên quan
Samsung khởi động Chương trình phát triển nhân tài công nghệ 2024-2025
Chiều 22/11, Tổ hợp Samsung Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Phát triển nhân tài công nghệ – Samsung Innovation Campus 2024-2025 nhằm phát triển năng lực công nghệ cao cho thế hệ trẻ Việt Nam là những người sẽ dẫn dắt sự thành công của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ với hoàn cảnh hiện tại của những "gã khổng lồ" toàn cầu Samsung, LG tại Trung Quốc