“Bẫy” phòng trọ núp bóng chung cư mini

Đỗ Khánh Linh | 26/09/2023, 08:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Thị trường nhà cho thuê/mua những năm trở lại đây sôi động, cạnh tranh và có nhiều thứ hạng khác nhau. Để hút người thuê/mua, chủ trọ rất hay thổi phồng bằng những mỹ từ như: bán/cho thuê căn hộ, căn hộ chung cư giá rẻ…

Nhà riêng lẻ “chuyển hóa” chung cư mini

Vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình đã để lại những mất mát lớn mà không thể bù đắp được. Thế nhưng tại địa bàn TP Hà Nội, không khó để bắt gặp rất nhiều nhà dân xây trọ nhưng lại gắn mác chung cư mini để hút người có nhu cầu thuê/mua.

Liệu những công trình này đã đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy ? Và ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi xảy ra vấn đề?

Sự gia tăng nhanh chóng dân số ở các đô thị lớn và các địa phương có khu công nghiệp, trường đại học, khiến nhu cầu về nhà ở của người dân cũng vì thế tăng đều theo từng năm.

Chính điều này là động lực để nhiều chủ đầu tư xin phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, nhưng lại “chuyển hóa” thành chung cư mini để hút người có nhu cầu thuê/mua.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi(2).jpg

Khu chung cư mini nằm sâu trong ngõ ở phố Đồng Me (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Báo chí tốn khá nhiều giấy mực phản ánh việc doanh nghiệp quảng cáo, mở bán/cho thuê nhiều dự án chung cư mini.

Những căn hộ rộng khoảng 30m² được rao bán bán với giá rất thấp chỉ vài trăm triệu đồng. Thế nhưng khi người có nhu cầu thuê/mua xem thực tế, đây lại là công trình được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ.

Thậm chí không ít công trình còn chưa được cấp phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư đã cho xây dựng rồi “chuyển hóa” thành chung cư mini để che mắt người có nhu cầu thuê/mua.

Cho đến nay chưa có hành lang pháp lý về loại hình chung cư mini, chủ yếu những công trình nhà ở này được cấp phép xây dựng là nhà ở riêng lẻ, và được chủ đầu tư chia nhỏ thành từng phòng giống như phòng cho thuê trọ, nhưng với mức giá quảng cáo bán ra khá mềm, và lại thuận tiện gần khu vực làm việc hoặc ở trong các quận trung tâm khiến loại hình này vẫn rất hút người có nhu cầu thuê/mua.

Một môi giới tên Tuấn giới thiệu bán hàng chung cư mini của CTCP tư vấn và Phát triển Bất động sản Thăng Long cho biết, công ty này có một số dự án nhà chung cư mini ở Dịch Vọng, Cầu Giấy và Hồng Mai, Bạch Mai.

Tại Dịch Vọng, hiện chỉ còn căn 44 m2 có giá 1,040 tỷ đồng, sau chiết khấu còn 990 triệu đồng. Tại Hồng Mai, còn các căn có diện tích 25, 46, 48 m2, giá bán lần lượt là 590 triệu đồng, 1,090 tỷ đồng và 1,1 tỷ đồng/căn.

Thông tin với báo chí, luật sư Nguyễn Danh Huế (Công ty Luật Hừng Ðông, Ðoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, hiện nay, pháp luật chưa có quy định riêng đối với loại hình chung cư mini, mà áp dụng theo Luật Nhà ở năm 2014 và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành khác, nhưng trên thực tế việc áp dụng luật còn rất lúng túng.

Mặt khác, do quá nhiều dự án chung cư mini không bảo đảm các yếu tố về thiết kế, mật độ xây dựng, phòng cháy, chữa cháy… nên có rất ít căn hộ được cấp “sổ hồng”.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi(4).jpg
Chung cư mini ở ngõ 80, phố Hoàng Đạo Thành (phường Kim Giang, quận Thanh Xuân), được quận cấp giấy phép trên phần diện tích 436m2, mật độ xây dựng 77%, số tầng được cấp là 8 tầng, 1 lửng, 1 tum. Nhưng chủ công trình đã xây dựng tới 10 tầng, 1 lửng, 1 tum (12 tầng) và chia nhỏ căn hộ để bán hoặc cho thuê

Hiệp hội bất động sản TP. HCM từng kiến nghị Chính phủ và Bộ Xây dựng kiểm soát tình trạng xây dựng chung cư mini bởi nguy cơ có những công trình nhà chung cư mini xây dựng trái phép phá vỡ quy hoạch.

Bên cạnh đó còn làm gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, không đủ điều kiện để được cấp “sổ hồng” cho người mua, làm phát sinh tranh chấp ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội…

Rủi ro cháy nổ, pháp lý

Từ vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội giờ đây nhiều người đã quan tâm nhiều hơn tới công tác phòng chống cháy nổ tại các khu vực nhà ở có nhiều căn hộ, đặc biệt là chung cư mini…

Loại hình chung cư mini, phần lớn ngay từ đầu là công trình được cấp phép xây dựng là công trình nhà ở riêng lẻ nên việc thiết kế phòng cháy chữa cháy cũng khó có thể đảm bảo như những chung cư được cấp phép và có quy hoạch được phê duyệt.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi(3).jpg
Chung cư mini đồ sộ số 22 đường Thượng Đình (cách UBND phường Thượng Đình chỉ vài bước chân), cũng được dư luận cho là xây dựng sai phép 

Hiện nay, Luật Đất đai và Luật Nhà ở chưa có quy định rõ ràng về loại hình chung cư mini mà chỉ quy định điều chỉnh chung về nhà ở, công trình xây dựng nên loại hình nhà ở này vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Ngoài ra nếu có xảy ra tranh chấp, hoặc cháy nổ chắc chắn người mua sẽ là bên chịu thiệt.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, từ vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ thời gian qua, khiến 56 người tử vong là bài học sâu sắc cho những ai có ý định mua hoặc đầu tư mua chung cư mini.

Việc bỏ ra vài trăm triệu, thậm chí cả tỷ bạc để mua rủi ro là không đáng. Còn trong trường hợp có ý định mua, khách hàng cần hết sức tỉnh táo tìm hiểu kỹ các thông tin về công trình, chủ đầu tư, tính pháp lý… không nên chỉ đặt niềm tin qua những lời quảng cáo rao bán./.

Bài liên quan
Vụ cô gái chết khô ở chung cư Hà Nội: 2 năm qua tiền nhà, dịch vụ vẫn thanh toán đúng hẹn
Một số thông tin cho rằng, căn hộ này từ lâu nay không có ai ra vào. Tuy nhiên theo xác minh, 2 năm qua, các khoản tiền của căn hộ vẫn được thanh toán đầy đủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Bẫy” phòng trọ núp bóng chung cư mini