Bé 10 tuổi bị sốc nhiễm khuẩn nặng vì loại vi khuẩn gây tiêu hủy xương, hoại tử cơ, da hiếm gặp

03/11/2023, 20:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vi khuẩn Chromobacterium violaceum nguy hiểm, hiếm gặp nhưng lại hay gặp nơi bùn đất, do đó cho con trẻ chơi ở nơi bẩn, có bùn đất thì cần giữ vệ sinh cho trẻ, đặc biệt ở nơi da bị tổn thương.

Ngày 3/11, Bệnh viện Bạch Mai cho biết vừa cứu sống thành công bệnh nhi 10 tuổi (Tuyên Quang) bị sốc nhiễm khuẩn do nhiễm một loại vi khuẩn hiếm gặp có tên khoa học là Chromobacterium violaceum gây ra.

Bé 10 tuổi bị sốc nhiễm khuẩn nặng vì loại vi khuẩn gây tiêu hủy xương, hoại tử cơ, da hiếm gặp - 1

Vết phỏng, loét trên lưng bệnh nhi gây nhầm lẫn với thủy đậu

Người nhà bệnh nhi cho biết sáu ngày trước nhập viện, trẻ chơi đá bóng ở sân bùn đất bẩn. Một ngày sau trẻ sốt cao 41 độ C, nổi mụn nước nhỏ dịch trong ở lưng, bụng, tay chân.

Gia đình nghĩ trẻ bị thủy đậu nên đã tự mua thuốc bôi nốt mụn nước nhưng không đỡ, trẻ được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Tại đây trẻ được chẩn đoán thủy đậu, điều trị bằng kháng sinh kết hợp nhưng không cải thiện.

Trẻ được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng khó thở nhiều, thở oxy, nhịp tim nhanh, trẻ sốt cao liên tục 39-40 độ C.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hiếu - trung tâm nhi khoa Bệnh viện Bạch Mai - trực tiếp điều trị cho bệnh nhi cho biết, khi tiếp nhận trẻ, các bác sĩ đã hội chẩn đặt máy thở không xâm nhập, đặt ống nội khí quản và thở máy, tuy nhiên bệnh nhi bị xuất huyết phổi nhiều, diễn tiến bệnh nặng lên.

Lúc này, kết quả cấy máu phát hiện một con vi khuẩn rất hiếm gặp, có tên khoa học là Chromobacterium violaceum, một trực khuẩn gram âm, yếm khí.

Theo các báo cáo trong y văn, vi khuẩn này thường gây tiêu hủy xương và ăn vào các tổ chức của cơ và da gây hoại tử, khó hồi phục. Sau khi có kết quả của vi khuẩn cấy máu, các bác sĩ đã sử dụng kháng sinh thích hợp, lọc máu cho trẻ.

Sau 3 tuần điều trị, trẻ có tiến triển tốt hơn và đang được phục hồi chức năng thêm về hô hấp và vận động, dự kiến ra viện trong vài ngày tới.

Bé 10 tuổi bị sốc nhiễm khuẩn nặng vì loại vi khuẩn gây tiêu hủy xương, hoại tử cơ, da hiếm gặp - 2

Tình trạng sức khỏe của bệnh nhi sau 2 tuần điều trị. Ảnh: LĐ

Các bác sĩ khuyến cáo, Chromobacterium violaceum là loại vi khuẩn hiếm gặp nhưng lại hay gặp nơi bùn đất, do đó cho con trẻ chơi ở nơi bẩn, có bùn đất thì cần giữ vệ sinh cho trẻ, tránh để trẻ bị xây xát, trầy xước vì đây là cơ hội để các vi khuẩn gây bội nhiễm, đặc biệt ở nơi tổn thương qua da và niêm mạc của trẻ.

Các bác sĩ cũng lưu ý các bố mẹ không tự điều trị ở nhà cho trẻ khi không rõ căn nguyên. Vi khuẩn này cần phân biệt với whitmore, thủy đậu, tay chân miệng, viêm da liên cầu…. 

Các tổn thương phỏng kiểu này gặp trên rất nhiều bệnh nên không tự ý điều trị tại nhà. Khi trẻ có dấu hiệu nặng nên được đưa đến cơ sở y tế sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé 10 tuổi bị sốc nhiễm khuẩn nặng vì loại vi khuẩn gây tiêu hủy xương, hoại tử cơ, da hiếm gặp