Bé gái được chẩn đoán mắc bệnh ung thư chết người sau khi mẹ sờ thấy khối u lúc ôm con

22/10/2023, 16:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô bé Sophia Wylie (Anh) khi đó mới chỉ 2 tuổi, bắt đầu bị ốm và các triệu chứng ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, mẹ cô bé, bà Danielle nói rằng mình cảm thấy có 1 khối u bất thường nhô ra dưới xương sườn mỗi khi ôm Sophia.

Bà Danielle vội đưa Sophia tới gặp bác sĩ. Sau khi làm các xét nghiệm, siêu âm và chụp MRI, kết quả cho thấy Sophia có 1 khối u ở gan. Bác sĩ chẩn đoán cô bé mắc bệnh u nguyên bào gan, một loại ung thư gan.

Sophia đã trải qua một cuộc phẫu thuật để loại bỏ khối u, cắt 1/3 gan, túi mật và một phần ruột non, đồng thời phải hóa trị.

Sau 6 đợt hóa trị, cô bé Sophia đã khỏi bệnh ung thư vào tháng 4 năm ngoái.

Bé gái được chẩn đoán mắc bệnh ung thư chết người sau khi mẹ sờ thấy khối u lúc ôm con - 1

Giờ đây khi đã 4 tuổi, cô bé đã có thể bắt đầu đi học như bạn bè đồng trang lứa.

U nguyên bào gan là một loại ung thư rất hiếm gặp bắt đầu ở gan. Nó thường ảnh hưởng đến trẻ em dưới 3 tuổi. Khoảng một nửa số trẻ em mắc bệnh này được chẩn đoán trước 1 tuổi. Bệnh thường không lây lan (di căn) sang các bộ phận khác của cơ thể.

Nguyên nhân

Một số tình trạng sức khỏe di truyền làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở trẻ, bao gồm:

- Hội chứng Beckwith-Wiedemann

- Bệnh polyp tuyến gia đình

- Bệnh dự trữ glycogen

- Hội chứng aicardi

- Hội chứng Simpson-Golabi-Behmel

Triệu chứng

Các triệu chứng phụ thuộc vào kích thước của khối u. Chúng có xu hướng khác nhau ở mỗi đứa trẻ. Theo Viện Ung thư Quốc gia (Anh), các triệu chứng của u nguyên bào gan bao gồm:

- Xấu hiện một khối u ở bụng

- Sưng ở bụng

- Đau bụng

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

- Ăn không ngon

- Buồn nôn và ói mửa.

Các triệu chứng của u nguyên bào gan rất giống với nhiều tình trạng sức khỏe khác. Điều quan trọng là đưa con bạn đến gặp bác sĩ nếu bạn nhận thấy những triệu chứng này để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác.

Chẩn đoán

Các loại xét nghiệm có thể được sử dụng để chẩn đoán u nguyên bào gan bao gồm:

- Xét nghiệm máu. Những xét nghiệm này tìm kiếm dấu hiệu của bệnh tật. Bác sĩ kiểm tra các vấn đề về đông máu, chức năng gan và thận, các dấu hiệu khối u, các vấn đề về gen,…

- Kiểm tra siêu âm. Sóng âm thanh được sử dụng để tạo ra hình ảnh bên trong bụng. Đây thường là một trong những xét nghiệm đầu tiên được sử dụng để kiểm tra gan.

- Chụp CT (chụp cắt lớp vi tính). Một loạt tia X được chụp từ các góc khác nhau và máy tính được sử dụng để tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể. Điều này có thể được thực hiện để xem xét các mạch máu trong gan.

- MRI (chụp cộng hưởng từ). Nam châm lớn, sóng vô tuyến và máy tính được sử dụng để tạo ra hình ảnh chi tiết bên trong cơ thể. Điều này cũng có thể được thực hiện để xem xét các mạch máu trong gan.

- Sinh thiết khối u. Một mảnh nhỏ (gọi là mẫu) của khối u có thể được lấy ra và kiểm tra tế bào ung thư. Cần phải sinh thiết để chẩn đoán u nguyên bào gan. Nó có thể được thực hiện bằng kim hoặc trong khi phẫu thuật. Các xét nghiệm trên mẫu có thể được thực hiện để kiểm tra đột biến gen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái được chẩn đoán mắc bệnh ung thư chết người sau khi mẹ sờ thấy khối u lúc ôm con