Belarus sẽ không tham chiến nếu quân đội Ukraine không vượt biên giới

Trung Hiếu | 18/08/2023, 21:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Belarus Lukashenko vừa tuyên bố, Belarus sẽ không tham chiến nếu quân đội Ukraine không vượt biên giới giữa 2 nước.

Tuyên bố về việc Belarus có tham chiến hay không này được Tổng thống Belarus đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn của nữ nhà báo Ukraine, Diana Panchenko, vào hôm 17/8.

Belarus sẽ không tham chiến nếu quân đội Ukraine không vượt biên giới - Ảnh 1.

Tổng thống Belarus Lukashenko trả lời phỏng vấn của nữ nhà báo Ukraine Diana Panchenko về vấn đề xung đột Ukraine. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Belarus.

Tổng thống Lukashenko nói rằng dù Belarus sẽ “tiếp tục giúp đỡ đồng minh Nga” nhưng nếu “Ukraine không vượt qua biên giới của chúng tôi, chúng tôi sẽ không bao giờ tham gia vào cuộc chiến này”.

Nhà lãnh đạo Belarus cũng cho biết, có hàng chục nước NATO và phương Tây ủng hộ cho Ukraine bằng vũ khí khí tài, đạn dược, huấn luyện và thông tin tình báo, trong khi “chỉ có Belarus là công khai ủng hộ Nga”.

Ông Lukashenko bác bỏ thông tin cho rằng Tổng thống Nga Putin gây sức ép với ông để tham gia xung đột Ukraine . Nhà lãnh đạo Belarus cho biết Nga có đủ quân và hỏa lực để đạt mục tiêu, và việc “có thêm 70.000 quân nữa cũng không thay đổi được điều gì”.

Trong cuộc phỏng vấn này, Tổng thống Lukashenko cũng bác bỏ quan điểm của phía Ukraine đưa ra về việc quân đội Ukraine đã đẩy lui các lực lượng Nga tấn công vào Kiev vào đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga.

Ông Lukashenko tuyên bố, khi ấy ông Putin nói với chính ông rằng Nga có thể chiếm Kiev “ngay lập tức nhưng sẽ có một lượng lớn người tử vong”.

Để giải thích về điều này, ông Lukashenko cho rằng khi đó quân đội Ukraine đã triển khai không chỉ xe tăng mà còn các dàn pháo phản lực trên các đường phố Kiev gần các cơ sở dân sự.

Trong khi đó, truyền thông Ukraine và phương Tây cho rằng quân Nga đã bị đánh lui tại Kiev vào đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” và hứng chịu thương vong lớn.

Bài liên quan
Vì sao Ukraine "tha thiết" muốn Trung Quốc dự hội nghị ở Thụy Sĩ?
Ông Zelensky tuyên bố muốn hợp tác với các quốc gia như Trung Quốc, đồng thời thúc giục Bắc Kinh tham gia hội nghị đàm phán hòa bình ở Thụy Sĩ vào tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Belarus sẽ không tham chiến nếu quân đội Ukraine không vượt biên giới