Bệnh nhân có sỏi thận san hô to như củ gừng

Vân Huyền | 25/08/2022, 16:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh viện Đại học Y khoa Vinh vừa phẫu thuật thành công lấy sỏi thận san hô phức tạp.

Người bệnh Bùi Đăng T. (58 tuổi) ngụ tại xã lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn chia sẻ đã phát hiện sỏi từ lâu nhưng không muốn điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Bệnh nhân đã tìm đến thuốc lá cây để chữa bệnh. Gần đây, bệnh nhân rơi vào tình trạng đau hông lưng bên trái nhiều, tiểu buốt tái phát, tiểu lắt nhắt ngày một nhiều hơn. Ông T. quyết định đến Bệnh viện Đại học Y Khoa Vinh để thăm khám và điều trị.

Qua các triệu chứng lâm sàng và kết quả thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán, ông T. có sỏi san hô phức tạp ở thận trái kích thước lớn. Bệnh nhân được chỉ định mổ mở lấy sỏi thận. Theo BSCKI. Nguyễn Viết Tuấn - người trực tiếp phẫu thuật cho ông T., cho biết: “Sỏi san hô là loại sỏi chiếm toàn bộ hoặc một phần của bể thận và đài thận, tạo thành hình ảnh như nhánh san hô hoặc củ gừng. Sỏi thận san hô ít gây triệu chứng đau tức nên khi phát hiện thì sỏi đã lớn".

soi-than.jpg

Sỏi san hô kích thước lớn ở thận trái bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Tuấn, sỏi thận san hô nếu không được điều trị có thể gây nhiều biến chứng như: nhiễm khuẩn niệu nặng do sỏi, suy thận, nhiễm độc toàn thân, từ đó dẫn đến tử vong.

Sau gần 2 giờ phẫu thuật, người bệnh ổn định, phục hồi tốt. BSCK1. Nguyễn Viết Tuấn khuyến cáo, mọi người cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ. Khi bị đau vùng thắt lưng hoặc tiểu máu, tiểu buốt, người bệnh nên đến bệnh viện để kiểm tra, không tự ý dùng thuốc tại nhà. Để phòng ngừa, mọi người nên uống nhiều nước, khoảng 2 - 2,5 lít mỗi ngày.

Bài liên quan
Chậm tiêm chủng có ảnh hưởng gì không?
(GDTĐ) - Trong thời Covid-19 phức tạp, nhiều cha mẹ không biết có nên đưa đi tiêm phòng, loại vắc xin nào có thể trì hoãn hoặc không?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân có sỏi thận san hô to như củ gừng