Bệnh nhân mắc Covid-19 nặng do chưa tiêm vắc-xin

Vân Huyền | 09/03/2022, 17:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh nhân P. T. L (48 tuổi, trú tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh) vào Bệnh viện Bãi Cháy ngày 5/3 với chẩn đoán suy hô hấp do viêm phổi nặng - nhiễm Covid-19 giai đoạn nguy kịch.

Trước khi vào viện khoảng 1 tuần, bệnh nhân xuất hiện ho. Tình trạng ho ngày một nhiều, kèm theo sốt và khó thở. Bệnh nhân được đưa vào viện khám và test Covid-19. Kết quả cho thấy, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân được tiến hành đặt nội khí quản, thở máy xâm nhập, chăm sóc toàn diện, dùng các thuốc điều trị triệu chứng, thuốc chống đông, kháng sinh theo phác đồ, chống viêm. Tiền sử bệnh nhân không mắc bệnh lý nền, nhưng chưa tiêm vắc-xin Covid-19.

BS CKI Đào Hồng Ngự - Trưởng khoa Hô hấp - Phụ trách Đơn nguyên điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: "Bệnh nhân tuy tuổi không cao, nhưng do không tiêm vắc-xin, nên diễn biến bệnh trở nặng tương đối nhanh".

mac-covid-nang1.jpeg
Bệnh nhân trở nặng nhanh do chưa tiêm vắc-xin Covid-19. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Ngự, khi các cơ quan trong cơ thể người cao tuổi đã có sự thoái hóa, suy giảm chức năng. Từ đó, khiến hệ miễn dịch của cơ thể yếu dần. Do đó, cơ thể rất khó chống lại các tác nhân gây bệnh. Những người này khi nhiễm Covid-19 sẽ có phản ứng viêm quá mức làm tổn thương phổi, thận và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Đặc biệt, phổi là nơi virus SARS-CoV-2 tấn công đầu tiên và cũng là bộ phận bị tàn phá mạnh nhất, gây tình trạng suy hô hấp nặng.

mac-covid-nang2.jpeg
Bệnh nhân chưa tiêm vắc-xin có nguy cơ tử vong cao hơn. Ảnh: BVCC.

Người có bệnh lý nền khi mắc Covid-19 sẽ nhanh chóng thúc đẩy bệnh chuyển sang giai đoạn cấp. Khả năng đào thải virus SARS-CoV-2 của người cao tuổi kém hơn so với người trẻ. Khả năng này ở người có bệnh nền càng kém hơn. Khi đó, bệnh nền sẽ diễn biến kéo dài, khó chữa hơn, khiến người bệnh có nguy cơ tử vong. Thống kê cho thấy, những người chưa được tiêm vắc-xin Covid-19 có nguy cơ cao nhiễm bệnh này. Đồng thời, nguy cơ tử vong nếu mắc Covid-19 ở những người này cao hơn 14 lần so với bình thường.

Bài liên quan
Những thông tin cần biết khi chăm sóc trẻ em mắc Covid-19 tại nhà
Trẻ em mắc Covid-19 được chăm sóc tại nhà khi không có triệu chứng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ, không có bệnh nền hoặc có bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân mắc Covid-19 nặng do chưa tiêm vắc-xin