Nguy cơ tổn thương thận hậu Covid-19

Vân Huyền | 07/03/2022, 18:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tổn thương thận ít khi được nhận biết và thường không thể nhận biết bằng mắt thường. Thay vào đó, bệnh được phát hiện thông qua các kết quả xét nghiệm máu, nước tiểu…

Theo BS.CKII Tạ Phương Dung - Phó giám đốc Trung tâm Tiết niệu Thận học - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, tất cả bệnh nhân Covid-19 cấp tính đều có thể mắc hội chứng hậu Covid-19. Những người này bao gồm F0 không có triệu chứng và bệnh nhân phải điều trị trong đơn vị chăm sóc tích cực.

Biểu hiện tổn thương thận trong Covid-19 thể hiện qua tình trạng tổn thương thận cấp (tổn thương thận do ly giải cơ vân); bệnh cầu thận gồm tiểu máu (do bệnh lý đông máu, viêm thận, phá vỡ hàng rào cầu thận) hay tiểu đạm (do tổn thương tế bào nội mô, màng đáy cầu thận, chân giả…); bệnh thận mạn khi chức năng thận càng giảm thì tình trạng tăng nồng độ Cytokine tiền viêm và monocyte viêm càng nặng.

ton-thuong-than.jpeg
Tất cả F0 đều có thể mắc hội chứng hậu Covid-19.

Theo BS Tạ Phương Dung, tổn thương thận ít khi được nhận biết và thường không thể nhận biết bằng mắt thường. Thay vào đó, bệnh được phát hiện thông qua các kết quả xét nghiệm máu, nước tiểu… Do đó, bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên quan tâm đến việc kiểm tra chức năng thận thường xuyên hơn. Nếu có bệnh thận, người bệnh nên kiểm tra chức năng thận hàng tháng.

Bài liên quan
Số trẻ nhập viện vì Covid-19 tăng mạnh
Bộ Y tế cho biết, tỷ lệ ca mắc Covid-19 nhóm dưới 12 tuổi tăng từ 14,1% trước tháng 2 lên 24,3% hiện nay. Trong đó, 4% có thể trở nặng hoặc nguy kịch, số trẻ nhập viện vì Covid-19 tăng mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ tổn thương thận hậu Covid-19