Số trẻ nhập viện vì Covid-19 tăng mạnh

T/h | 04/03/2022, 13:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Y tế cho biết, tỷ lệ ca mắc Covid-19 nhóm dưới 12 tuổi tăng từ 14,1% trước tháng 2 lên 24,3% hiện nay. Trong đó, 4% có thể trở nặng hoặc nguy kịch, số trẻ nhập viện vì Covid-19 tăng mạnh.

Bác sĩ Nguyễn Thành Lê, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết những ngày gần đây, số trẻ mắc Covid-19 nhập viện tăng đột biến.

Nếu như trước đây chỉ lẻ tẻ vài ca là trẻ em phải nhập viện, thì đợt này, số lượng bệnh nhi tăng nhanh từng ngày; có những ngày cao điểm có tới hơn 20 bệnh nhi được chuyển vào khoa để điều trị.

Các bệnh nhi đến đây hầu như thuộc phân tầng 2, đã cần sự can thiệp của y tế. Đa số trẻ mắc Covid-19 phải nhập viện có triệu chứng như: sốt cao liên tục, li bì, bỏ ăn, bỏ bú, co giật, một số trẻ suy hô hấp…

TS Cao Việt Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng phần lớn trẻ em khi mắc Covid-19 diễn biến lành tính, sốt 2-3 ngày đầu kèm các triệu chứng ho, ngứa họng, sổ mũi…

Phụ huynh cần theo dõi nhiệt độ, cho ăn đủ, bồi phụ các vitamin, bảo đảm vệ sinh… cách ly phòng thoáng mát và tuân thủ 5K. Kháng sinh không có chỉ định dùng trong giai đoạn này.

“Chúng tôi khuyến cáo nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của các bác sĩ, các trường hợp uống thuốc sai chỉ định có thể chưa biểu hiện ngay mà một thời gian sau mới thấy có hại cho cơ thể”, TS Tùng nói.

Bác sĩ Tùng lưu ý, khi trẻ sốt thì cho uống hạ sốt, nếu ho thì dùng các chế phẩm điều trị ho thông thường và tích cực chăm sóc về dinh dưỡng cho trẻ.

Về dùng thuốc ho, hướng dẫn của Bệnh viện Nhi Trung ương nêu rõ, nếu trẻ ho, có thể sử dụng các loại siro ho thảo dược để giảm triệu chứng. Ưu tiên sử dụng thuốc ho có thành phần thảo dược; không dùng thuốc có chứa codein cho trẻ dưới 12 tuổi.

Với thuốc tiêu đờm, kháng histamin, chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, cha mẹ không nên mua bất cứ các sản phẩm nào khác mà không theo hướng dẫn của bác sĩ, không được Bộ Y tế cấp phép để tránh tiền mất tật mang. Vì hiện nay, trẻ mắc Covid-19 thường diễn biến khá nhẹ, không cần dùng bất kì loại thuốc kháng virus nào.

Hầu hết trẻ nhiễm Covid-19 đều nhẹ và phục hồi nhanh hơn người lớn. Tuy nhiên, những quan sát gần đây cho thấy, một số ít trẻ vẫn bị tình trạng hậu Covid-19 từ nhẹ đến nặng, nhất là hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C).

Bài liên quan
Bất cẩn khi xông phòng Covid-19, nhiều trẻ em bị bỏng
Bất cẩn trong lúc xông hơi để phòng chống Covid-19, nhiều trẻ em ở Nghệ An phải nhập viện cấp cứu do bị nước nóng đổ lên người gây bỏng nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số trẻ nhập viện vì Covid-19 tăng mạnh