Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá thực hiện thành công 2 ca cắt gan đầu tiên

PV | 20/12/2022, 18:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - BSCKII Trần Văn Thiết - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị đã thực hiện thành công 2 ca cắt gan đâu tiên.

Theo ông Trần Văn Thiết, sau quãng thời gian dài của đại dịch Covid-19, công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trung ương của ngành y tế Thanh Hóa nói chung và của Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa nói riêng đã bị ảnh hưởng. Nhưng được sự quan tâm của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan, 2022 là một năm thành công của Bệnh viện Ung bướu thanh Hóa trong công tác đào tạo, chuyển giao các dịch vụ kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trung ương.

Trong năm có tới 107 dịch vụ kỹ thuật mới được triển khai. Trong đó, có 8 gói địch vụ kỹ thuật được chuyển giao từ tuyến trung ương như: Gói sinh học phân tử, gói Xạ trị và Y học hạt nhân, Gói phẫu thuật cắt gan... Trong số các dịch vụ kỹ thuật được triển khai thì dịch vụ kỹ thuật là khó khăn, phức tạp nhất do cần đòi hỏi đội ngũ bác sỹ, kỹ thuật viên phải có trình độ năng lực, trình độ chuyên môn cao, sự tỉ mỉ, nhiệt huyết,...

bvdk-thanh-hoa1.jpeg
Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật mổ điều trị ung thư đường tiêu hoá. Ảnh: BVCC.

Qua quá trình được đào tạo công phu, bài bản do các giáo sư – bác sĩ đầu ngành của Bệnh viện trung ương Quân đội 108 hướng dẫn trực tiếp theo hình thức cầm tay chỉ việc. Đến ngày 19/12, những ca cắt gan đầu tiên tại Thanh Hóa được tiến hành do Đại tá, tiến sĩ, bác sĩ Lê Văn Thành, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Gan - Mật - Tụy - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 làm trưởng đoàn, trực tiếp về bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa thực hiện chuyển giao.

Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật mổ điều trị ung thư đường tiêu hoá như: cắt toàn dạ dạy, đại trực tràng nội soi, đáp ứng được nhu cầu của người bệnh tỉnh Thanh Hoá. Riêng đối với bệnh lý về khối u gan, mỗi năm đã khám, thu dung, điều trị cho hơn một nghìn bệnh nhân. Hàng năm điều trị cho hàng trăm bệnh nhân được chẩn đoán là ung thư biểu mô tế bào gan và các bệnh lý về u gan lành tính khác.

Trong đó, điều trị bằng các phương pháp hóa trị, xạ trị, nút mạch, điều trị nhắm trúng đích và đốt sóng cao tần cho nhiều bệnh nhân có khối u gan nhỏ. Nhiều bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật, với phương pháp cũ còn hạn chế, hiệu quả không cao.

Khắc phục điều này, lãnh đạo bệnh viện đã gửi các bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ gây mê hồi sức, kỹ thuật viên là nguồn nhân lực chất lượng cao của bệnh viện đi đào tạo tiếp nhận chuyển giao tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 theo hình thức cầm tay chỉ việc.
Cùng với đó, bệnh viện đã chuẩn bị phòng gây mê hồi sức, phòng mổ với các trang thiết bị hiện đại (Dàn phẫu thuật nội soi, dao siêu âm, dao hàn mạch, máy mê, máy thở, mornitor, máy sốc điện…) đầy đủ.

bv-thanh-hoa2.jpeg
Vào ngày 19/12, bệnh viện tổ chức phẫu thuật cắt gan cho 2 bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Qua thời gian đào tạo, ê kíp phẫu thuật đã được đội ngũ các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tạo mọi điều kiện thuận lợi, đào tạo kiến thức, chuyển giao kỹ thuật, truyền đạt kinh nghiệm thực tiễn. Ekip phẫu thuật của Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa hiện tại đã làm chủ được kỹ thuật cắt gan.

Vào ngày 19/12, bệnh viện tổ chức phẫu thuật cắt gan cho 2 bệnh nhân. Trong đó, bệnh nhân 19 tuổi phẫu thuật nội soi cắt thùy gan trái, ca thứ hai phẫu thuật cắt gan hạ phân thùy 6 gan phải.

"Phẫu thuật cắt gan được coi là điều trị triệt để đối với ung thư biểu mô tế bào gan và an toàn ngay cả đối với các bệnh nhân có xơ gan. Ưu điểm của phương pháp này là bệnh nhân được phẫu thuật triệt để, ít mất máu, nhất là phẫu thuật nội soi sau mổ bệnh nhân ít đau, hồi phục sức khỏe sớm…”, ông Trần Văn Thiết chia sẻ.

Cũng theo ông Trần Văn Thiết, việc đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện ung bướu Thanh Hóa làm chủ được kỹ thuật cắt gan điều trị cho bệnh nhân ung thư. Nhờ đó, giúp cho Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá tạo đà cho sự phát triển các kỹ thuật mới chuyên sâu hơn. Đây là cơ hội tốt cho bệnh nhân u gan, ung thư gan được phẫu thuật và điều trị ngay tại tuyến tỉnh, không phải chuyển tuyến trên. Đồng thời, giúp giảm chi phí điều trị, giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Bài liên quan
Thực phẩm giúp bạn ấm áp trong mùa lạnh
Mùa lạnh, vào những ngày nhiệt độ hạ thấp, bạn nên ăn nhiều hơn những loại thực phẩm dưới đây để giúp giữ ấm cơ thể từ bên trong.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá thực hiện thành công 2 ca cắt gan đầu tiên