Thực phẩm giúp bạn ấm áp trong mùa lạnh

PV | 20/12/2022, 08:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mùa lạnh, vào những ngày nhiệt độ hạ thấp, bạn nên ăn nhiều hơn những loại thực phẩm dưới đây để giúp giữ ấm cơ thể từ bên trong.

Khi nhiệt độ giảm trong thời tiết lạnh có thể khiến bạn nhanh đói do tiêu hao năng lượng nhiều hơn, hãy cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng thực phẩm có thể giúp tăng nhiệt độ cơ thể và khiến bạn cảm thấy ấm áp.

Thực phẩm bạn ăn ảnh hưởng đến cơ thể của bạn. Nói chung, thức ăn mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa có thể giúp tăng nhiệt độ cơ thể và khiến bạn cảm thấy ấm hơn.

Thuật ngữ y học cho quá trình này là sinh nhiệt, là quá trình cơ thể bạn tạo ra nhiệt do chuyển hóa thức ăn. Một số nhóm thực phẩm có hiệu ứng nhiệt cao hơn những nhóm khác như các loại thức ăn có nhiều chất béo lành mạnh, protein và carbohydrate. Những loại thực phẩm này phức tạp hơn và mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. 

Dưới đây là một số thực phẩm bổ dưỡng có thể giúp giữ ấm cho bạn trong thời tiết lạnh giá.

1. Protein từ thịt giúp ấm hơn khi trời lạnh

Ngoài việc có hiệu ứng nhiệt cao nhất trong 3 chất dinh dưỡng đa lượng chính, protein còn có mức độ no cao. Thực phẩm giàu protein giúp giữ lượng đường trong máu ổn định giữa các bữa ăn và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Các loại thịt nạc như thịt gà, gà tây, thịt lợn, thịt bò, thịt cừu nạc và thịt xay 90% nạc hoặc thịt thăn nạc đều là những nguồn cung cấp protein tuyệt vời giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn trong mùa đông.

8 thực phẩm bổ dưỡng giúp bạn ấm áp trong thời tiết lạnh - 1

Thịt nạc là một loại thực phẩm giàu khoáng chất có thể giúp cơ thể bạn ấm lên trong mùa lạnh.

2. Canh nóng hoặc súp cà chua

Mùa đông, ăn một bát canh nóng hoặc canh cà chua rất có lợi cho cơ thể trong những ngày nhiệt độ thời tiết xuống thấp. Cà chua giàu vitamin C và lycopene có thể tăng cường hệ miễn dịch từ bên trong và giúp cơ thể tránh được những bệnh thường gặp vào mùa đông như cảm cúm, viêm mũi, sổ mũi,...

8 thực phẩm bổ dưỡng giúp bạn ấm áp trong thời tiết lạnh - 2

Canh nóng, canh cà chua có tác dụng làm ấm cơ thể rõ rệt cho ngày đông.

3. Cháo yến mạch

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp chất xơ và protein thực vật. Bắt đầu ngày mới với bữa sáng nóng hổi gồm yến mạch và các loại ngũ cốc khác. Trời lạnh ăn cháo yến mạch có tác dụng làm ấm và giữ ấm cơ thể rất tốt.

Chất xơ có thể cải thiện lượng cholesterol của bạn và khiến bạn cảm thấy no. Ngoài việc giúp bạn no và ấm, yến mạch còn chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho bữa sáng lành mạnh.

8 thực phẩm bổ dưỡng giúp bạn ấm áp trong thời tiết lạnh - 3

Yến mạch là một nguồn tuyệt vời của ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ.

4. Rau lá xanh

Bạn có biết rằng các loại rau lá xanh như cải xoăn, lá bạc hà, rau bina,... còn giúp cơ thể bạn ấm lên đáng kể. Không chỉ ăn vào mùa đông mới ngon mà ăn mùa nào trong năm cũng tốt. 

Ngoài tác dụng giúp xua tan cái lạnh, những loại rau lá xanh này còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho bạn.

8 thực phẩm bổ dưỡng giúp bạn ấm áp trong thời tiết lạnh - 4

Cải xoăn là một trong những loại thực phẩm giữ ấm cơ thể vào mùa đông tốt nhất.

5. Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen có đặc tính chống viêm và có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh phổ biến trong mùa đông như viêm đường hô hấp, cảm lạnh, ho và thậm chí là viêm khớp. Trong bữa ăn ngày lạnh, chỉ cần thêm một chút hạt tiêu vào món ăn sẽ giúp cơ thể bạn chống chọi với cái lạnh bên ngoài và ngăn ngừa bệnh tật.

8 thực phẩm bổ dưỡng giúp bạn ấm áp trong thời tiết lạnh - 5

Thêm hạt tiêu vào bữa ăn trong mùa đông để bảo vệ cơ thể.

6. Táo

Nhiều người chia sẻ với nhau rằng, mỗi ngày ăn một quả táo thì cả mùa đông sẽ không cần dùng đến thuốc. Nói như vậy để thấy công dụng hữu ích của loại quả này đối với sức khỏe của chúng ta. 

Hàm lượng vitamin C và kali cao trong táo giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và chất xơ giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn khỏe mạnh. Táo giàu chất chống oxy hóa, nhiều vitamin và khoáng chất nên giúp cải thiện tỷ lệ trao đổi chất và tăng cường hệ thống miễn dịch trong mùa đông.

8 thực phẩm bổ dưỡng giúp bạn ấm áp trong thời tiết lạnh - 6

Táo rất tốt cho cơ thể vào mùa đông.

7. Socola đen

Một cốc socola nóng hổi, thơm lừng sẽ giúp làm ấm cơ thể ngay lập tức, bạn cũng có thể ăn một miếng socola đen nguyên chất hàng ngày để tăng cường trao đổi chất và hệ miễn dịch trong mùa đông. 

Ngoài ra, chất theobromine trong socola đen còn giúp cơ thể đẩy lùi các triệu chứng cảm lạnh.

8 thực phẩm bổ dưỡng giúp bạn ấm áp trong thời tiết lạnh - 7

Socola đen giúp cung cấp năng lượng tức thời.

8. Khoai lang

Khoai lang và các loại rau củ khác cần nhiều năng lượng hơn để di chuyển trong quá trình tiêu hóa, làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn. Chứa nhiều vitamin A, vitamin C và kali, khoai lang có thể bổ sung chất xơ và các chất dinh dưỡng khác cho bữa ăn mùa đông thêm ấm áp.

Lời khuyên của thầy thuốc
TS.BS. Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra lời khuyên khi thời tiết lạnh: Khí hậu lạnh ẩm làm rối loạn hệ tuần hoàn và hô hấp, thay đổi độ ẩm và áp suất không khí, làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Để bảo vệ cơ thể trong mùa lạnh, cần giữ thói quen sức khỏe lành mạnh như:
- Uống đủ lượng nước trong mùa đông, uống 6-8 ly nước ấm một ngày, ngay cả khi không cảm thấy khát nước.
- Tránh uống rượu vì rượu làm giảm nhiệt độ bên trong cơ thể bạn.
- Ăn thường xuyên, các bữa ăn tương đối nhẹ 5-6 lần một ngày, tránh ăn các bữa ăn nặng và nhiều.
- Dùng thức uống và thực phẩm nóng giúp bảo vệ thân nhiệt.
Bài liên quan
Mưa lạnh đột ngột cảnh giác với đột quỵ khởi phát
Thời tiết chuyển mưa lạnh đột ngột tạo nguy cơ cao cho bệnh đột quỵ khởi phát.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm giúp bạn ấm áp trong mùa lạnh