Bệnh viện Việt Đức hạn chế mổ phiên vì sắp cạn vật tư, hoá chất

PV | 24/02/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ ngày 1/3, Bệnh viện Việt Đức sẽ hạn chế các ca mổ phiên để ưu tiên vật tư, hoá chất cho việc mổ và điều trị các trường hợp cấp cứu.

Tối 23-2, thông tin từ Bệnh viện Việt Đức (TP Hà Nội) cho biết tới đây bệnh viện này sẽ phải hạn chế mổ phiên do thiếu hụt vật tư y tế, hóa chất.

Theo đó, để đảm bảo hoạt động của bệnh viện, đặc biệt duy trì công tác khám, chữa bệnh cấp cứu, Ban lãnh đạo bệnh viện đề nghị các khoa lâm sàng hạn chế tối đa chỉ định cận lâm sàng không cấp cứu, hạn chế tối đa các ca mổ phiên bắt đầu từ 1-3 tới đây đến khi có thông báo tiếp theo.

Từ 1-3, Bệnh viện Việt Đức hạn chế mổ phiên vì sắp cạn vật tư, hoá chất - 1

Nhiều hóa chất, vật tư tại Bệnh viện Việt Đức đang cạn kiệt

Lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức cho biết thời gian qua, bệnh viện đã tích cực thực hiện các thủ tục đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm... đảm bảo đúng quy định pháp luật và kịp thời cung cấp cho công tác khám chữa bệnh trong toàn viện. Tuy nhiên, hiện một số hóa chất tồn kho phục vụ xét nghiệm cấp cứu đã sắp hết và việc đấu thầu mua sắm gặp vướng mắc chưa thể thực hiện được.

Việc phẫu thuật sẽ ưu tiên cho việc mổ cấp cứu, trong đó bác sĩ lâm sàng sẽ đánh giá đúng tình trạng cấp cứu của người bệnh, để hồi sức, mổ cấp cứu theo quy định. Cân nhắc ra chỉ định xét nghiệm khi thật sự cần thiết hoặc trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các khoa xét nghiệm trước khi ra chỉ định.

Với trường hợp cấp cứu, yêu cầu hồ sơ bệnh án phải ghi đầy đủ tình trạng cấp cứu của người bệnh để ra chỉ định mổ cấp cứu.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức cho biết nếu thuận lợi trong việc mua sắm thiết bị, vật tư, hóa chất trong thời gian tới thì sớm nhất cũng mất khoảng 1 tháng, việc mổ phiên tại bệnh viện này mới có thể trở lại bình thường.

Sáng cùng ngày, tại tọa đàm "Ngành y vượt khó", GS-TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho biết nhiều hóa chất, vật tư tại đơn vị đang cạn kiệt, có hóa chất chỉ đủ dùng trong 7 ngày nữa. "Đây là việc "cấp cứu của cấp cứu", cần được tháo gỡ ngay lập tức. Nếu không đủ hóa chất, vật tư, bệnh viện sẽ chỉ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu hoặc không thể hoạt động"- ông nói.

Theo ông Giang, ngay cả hóa chất xét nghiệm công thức máu tại Bệnh viện Việt Đức cũng chỉ đủ dùng trong 1 tuần. Số lượng vật tư điều trị cho bệnh nhân xẹp đốt sống cũng hạn chế, chỉ chỉ định cho trường hợp cấp cứu. Ngoài ra, bệnh viện còn thiếu hóa chất định lượng nồng độ thuốc trong máu của bệnh nhân ghép tạng, hóa chất miễn dịch, hóa chất khí máu, vật tư hút máu đông, miếng dán cố định phẫu trường, kim gây tê tủy sống...

Giám đốc Bệnh viện Việt Đức đề nghị Bộ Y tế cùng các cơ quan liên quan cấp thiết vào cuộc để xây dựng, ban hành các thông tư, nghị định, giúp bệnh viện có hành lang pháp lý giải quyết khó khăn.

GS Giang cho biết Bệnh viện Việt Đức là bệnh viện chuyên khoa hạng đặc biệt của Bộ Y tế, trung tâm ngoại khoa hàng đầu khu vực phía Bắc. Trong năm 2022, bệnh viện này đã thực hiện gần 80.000 ca mổ. Cùng đó, mỗi ngày bệnh viện có hàng ngàn bệnh nhân đến khám, điều trị, chờ phẫu thuật...

Chiều tối 23-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã họp với một số bộ ngành và lãnh đạo một số bệnh viện trực thuộc bộ như: Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy... để tháo gỡ những khó khăn trong mua sắm vật tư, hóa chất cho thiết bị y tế thuộc diện máy đặt, máy mượn... Theo thông tin từ cuộc họp, sau khi trực tiếp nghe báo cáo và đề xuất từ giám đốc một số bệnh viện về các vấn đề nói trên, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ sớm báo cáo lên Chính phủ và đề xuất phương án xử lý.

Bài liên quan
Ngành y tế Nghệ An thông tin việc thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện
Tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII (nhiệm kỳ 2021-2026), các vấn đề về tình trạng cán bộ, nhân viên y tế nghỉ việc, bất cập vướng mắc trong công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế tiêu hao... là những nội dung được tập trung thảo luận.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Việt Đức hạn chế mổ phiên vì sắp cạn vật tư, hoá chất