Giáo dục

Bỉ cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học

07/09/2024 06:03

Các trường học trên khắp nước Bỉ đang áp đặt lệnh cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học vì lo sợ vấn đề nghiện điện thoại và bắt nạt qua mạng.

Tại Trường Quốc tế Bogaerts gần Bruxelles, Bỉ, học sinh bắt đầu ngày học bằng cách bỏ điện thoại vào tủ đồ.

"Nếu bắt gặp học sinh sử dụng điện thoại, chúng tôi sẽ tịch thu và trả lại vào cuối ngày", hiệu trưởng của trường học này - David Bogaerts nói.

Hàng trăm trường học trên khắp Bruxelles và vùng Wallonia phía nam của Bỉ đang chuẩn bị “noi gương” Trường Quốc tế Bogaerts. Vào mùa hè năm nay, chính quyền Bỉ đã công bố kế hoạch cấm điện thoại trong các trường tiểu học và 3 năm đầu của trường trung học.

Tuy nhiên, nhiều trường học không chờ đợi kế hoạch được hoàn thiện trước khi tiến hành lệnh cấm của riêng họ.

Bỉ cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học.

Bỉ cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học.

Lệnh cấm sử dụng điện thoại trong lớp học là một giải pháp đúng đắn giữa những lo ngại ngày càng tăng rằng, các thiết bị này là nguồn gây mất tập trung và điểm nóng đối với việc bắt nạt qua mạng.

Ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại trong thời gian dài đến sức khỏe tâm thần của trẻ em đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Điều này thậm chí đã được đề cập đến bởi Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen trong chương trình cho nhiệm kỳ tiếp theo của bà.

"Những năm đầu đời và tuổi thiếu niên là giai đoạn quan trọng cho sự phát triển của não bộ và tính cách. Đây cũng là thời điểm dễ bị tổn thương bởi các tác hại từ mạng xã hội và thời gian sử dụng màn hình quá nhiều", bà viết.

Các trường học đang là nơi dễ chứng kiến những tác hại này nhất, giáo viên nhận thấy nhiều ứng dụng trên điện thoại có khả năng khiến học sinh bị phân tâm khỏi việc học, chẳng hạn như TikTok.

Theo Trường Quốc tế Bogaerts, Snapchat - một ứng dụng nhắn tin, cũng vẫn rất phổ biến trong giới trẻ. Ngoài ra, còn có một ứng dụng mới là TenTen đang rất được học sinh ưa chuộng.

Học sinh bị giảm khả năng tập trung

Các ứng dụng như vậy buộc các trường học phải suy nghĩ về việc “phòng tránh những tác hại gây ảnh hưởng tới việc học của học sinh”, Géraldine Kamps, phát ngôn viên của Liên đoàn Wallonie-Bruxelles (cộng đồng nói tiếng Pháp tại Bỉ) cho biết trong một tuyên bố. Liên đoàn này hiện đã đưa ra một tuyên bố rõ ràng: cấm hoàn toàn điện thoại di động trong trường học.

Một số chuyên gia lập luận rằng, lệnh cấm được áp đặt vì trước đó những nỗ lực ít nghiêm khắc hơn về quy định việc sử dụng điện thoại trong lớp học đã thất bại. Các giáo viên đã gặp khó khăn trong việc thực thi quy tắc của riêng mình, chỉ vì mong muốn sử dụng điện thoại của học sinh quá cao.

Lệnh cấm hoàn toàn hiện nay có lợi thế về sự rõ ràng: Nó sẽ mang lại sự bình ổn trong các trường học. Sẽ không có việc bắt nạt qua mạng, giáo viên không bị quay phim, khả năng tập trung sẽ được tăng cường.

Ở nhiều trường học, học sinh cũng đã sử dụng máy tính xách tay trong lớp học, điều này có thể giúp học sinh tiếp xúc thế giới kỹ thuật số mà không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi điện thoại thông minh.

Lệnh cấm học sinh dùng điện thoại di động trong trường học không chỉ được áp dụng ở Bỉ. Trước đó, vào tháng 1, Hà Lan đã cấm học sinh bậc trung học cơ sở sử dụng điện thoại trong trường học. Lệnh cấm cũng có hiệu lực với học sinh cấp tiểu học từ đầu tháng 9. Trong tuần này, Pháp cũng bắt đầu thử nghiệm cấm toàn diện điện thoại di động trong lớp học tại hơn 200 trường trung học cơ sở trên cả nước. Nếu thử nghiệm thành công, lệnh cấm điện thoại sẽ được áp dụng tại tất cả các trường học tại Pháp bắt đầu từ tháng 1/2025.

Bài liên quan
Tử vi thứ 5 ngày 12/9/2024 của 12 con giáp: Sửu bướng bỉnh, Mùi sáng suốt
Xem tử vi hàng ngày 12/9/2024 của 12 con giáp, bạn sẽ biết cuộc sống của mình biến động ra sao, có cơ hội hoặc nguy cơ nào đáng chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỉ cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học