Bị cáo Mai Phan Lợi được giảm án 3 tháng tù

PV | 11/08/2022, 15:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định giảm án 3 tháng tù so với phiên sơ thẩm, đối với hai bị cáo Mai Phan Lợi và Bạch Hùng Dương cùng về tội Trốn thuế.

Sáng 11/8, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm với bị cáo Mai Phan Lợi (SN 1971, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng - MEC) và Bạch Hùng Dương (SN 1975, cựu Giám đốc MEC).

Trước đó, ở phiên sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Mai Phan Lợi 48 tháng tù giam Bạch Hùng Dương 30 tháng tù giam về tội Trốn thuế.

Theo cáo trạng cũng như diễn biến phiên tòa, Mai Phan Lợi với tư cách là Chủ tịch Hội đồng sáng lập, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm MEC. Thực tế, Mai Phan Lợi là người điều hành mọi hoạt động của Trung tâm MEC.

Từ năm 2012 đến tháng 3/2021, Lợi đã chỉ đạo Bạch Hùng Dương và nhân viên của Trung tâm MEC nhận hơn 19 tỷ đồng để thực hiện các công việc theo thỏa thuận cho các tổ chức trong nước và nước ngoài, nhưng không nộp báo cáo tài chính, không nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, không nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng cho cơ quan quản lý thuế theo quy định, không có sổ kế toán theo quy định. Số tiền thuế trốn là hơn 1,9 tỷ đồng.

Tại phiên xử phúc thẩm, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là chị Nguyễn Thị H. và Nguyễn Thị Minh T. (cấp dưới của Mai Phan Lợi) khai rằng chỉ làm theo chỉ đạo của bị cáo Lợi. Số tiền dự án mà các tổ chức trong và ngoài nước chuyển về thì khi thực hiện dự án, còn dư tiền thừa sẽ đưa lại cho bị cáo Lợi.

Tại tòa, bị cáo Mai Phan Lợi thừa nhận hành vi Trốn thuế là sai phạm. Bị cáo rất ăn năn hối cải về hành vi của mình và xin tòa được giảm nhẹ so với mức án 42 tháng tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên.

HĐXX phiên phúc thẩm ghi nhận Mai Phan Lợi đã nộp số tiền khắc phục hậu quả thêm 400 triệu đồng. Trước đó, Mai Phan Lợi đã nộp hơn 800 triệu đồng tiền khắc phục hậu quả.

HĐXX cho rằng, ở phiên phúc thẩm, bị cáo Lợi đã nộp thêm tiền khắc phục hậu quả, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo hiện đang bị bệnh… nên có cơ sở để xem xét chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo Lợi, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Trong khi đó, Bạch Hùng Dương với vai trò đồng phạm giúp sức, làm theo chỉ đạo của Lợi và nhận tiền công. Bị cáo Dương cũng được ghi nhận có hoàn cảnh khó khăn, sức khỏe yếu, nên HĐXX nhận định có cơ sở để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Sau nửa ngày làm việc, tòa quyết định giảm án cho hai bị cáo. Trong đó, bị cáo Mai Phan Lợi được giảm từ 48 tháng tù (án sơ thẩm) xuống 45 tháng tù, Bạch Hùng Dương giảm từ 30 tháng tù xuống 27 tháng tù, cùng về tội Trốn thuế.

HĐXX cũng quyết định bị cáo Lợi phải nộp lại toàn bộ số tiền trốn thuế hơn 1,9 tỷ đồng để truy thu vào Ngân sách Nhà nước. Đến nay, bị cáo Lợi đã nộp được hơn 1,2 tỷ đồng./.

Bài liên quan
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo hành vi khai giá mua - bán BĐS thấp hơn thực tế để trốn thuế
Cục Thuế Hà Nội vừa ra thư ngỏ cảnh báo các trường hợp khai giá mua - bán BĐS thấp hơn thực tế để trốn thuế có thể bị xử lý sau này...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cáo Mai Phan Lợi được giảm án 3 tháng tù