Bị cư dân chung cư kiện, đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM vắng mặt tại tòa

Theo Quốc Anh | 16/11/2023, 15:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cư dân của chung cư Lexington Residence (TP Thủ Đức) kiện Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM vì không cấp sổ hồng.

Ngày 16-11, TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm vụ án về khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Cụ thể, bà Nguyễn Vinh Trang (cư dân chung cư Lexington Residence, TP Thủ Đức) kiện Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM vì không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng).

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Sở Tài nguyên – Môi trường TP HCM và Công ty cổ phần bất động sản Nova Lexington.

Bị cư dân chung cư kiện, đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM vắng mặt tại tòa - Ảnh 1.

Cư dân chung cư Lexington Residence kiện Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM vì không được cấp sổ hồng.

Tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của Sở Tài nguyên – Môi trường TP HCM vắng mặt. Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM vắng mặt, có đơn đề nghị hoãn phiên tòa. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm và sẽ mở lại vào đầu tháng 12-2023.

Trước đó, ngày 22-6, phiên tòa sơ thẩm vụ án này cũng phải tạm ngưng khi HĐXX cho rằng cần bổ sung một số vấn đề, triệu tập thêm người tham gia tố tụng và thu thập thêm chứng cứ.

Theo hồ sơ, đầu năm 2015, bà Nguyễn Vinh Trang ký hợp đồng mua một căn hộ tại chung cư Lexington Residence của Công ty cổ phần bất động sản Nova Lexington. Sau đó, dù thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư nhưng vẫn chưa được cấp sổ hồng, bà Trang cùng các cư dân và cả chủ đầu tư nhiều lần kiến nghị UBND TP HCM, Sở Tài nguyên – Môi trường xem xét, giải quyết.

Cuối năm 2020, Sở Tài nguyên – Môi trường có công văn đề nghị chủ đầu tư cung cấp hồ sơ cho Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM để thực hiện việc cấp sổ hồng cho người dân với phần diện tích sử dụng chung là hơn 16.000 m2 (không bao gồm gần 3.900 m2 thuộc dãy đất 22 m tiếp giáp đường Mai Chí Thọ).

Đến giữa tháng 3-2021, hồ sơ của bà Trang và các hộ dân khác được Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM tiếp nhận. Tuy nhiên, khi quá thời hạn giải quyết, bà Trang và các cư dân vẫn phải chờ. Tháng 12-2021, bà và hàng trăm cư dân kiến nghị Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM xem xét cấp sổ hồng theo chỉ đạo của Sở Tài nguyên - Môi trường. Đến tháng 4-2022, thấy mọi việc không tiến triển, bà Trang khởi kiện Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM, đề nghị TAND TP HCM buộc cơ quan này cấp sổ hồng.

Về việc khởi kiện của bà Nguyễn Vinh Trang, Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM giải thích dự án chưa hoàn tất pháp lý sử dụng đất (chưa có quyết định giao đất bổ sung với phần đất tăng thêm), chưa nộp tiền sử dụng đất theo quy định (chỉ mới tạm nộp 83 tỉ đồng đối với phần đất tăng thêm). Do đó, chưa đủ cơ sở giải quyết hồ sơ cấp sổ hồng.

Chung cư Lexington Residence với 1.310 căn hộ chưa được cấp sổ hồng. Chung cư này được xếp vào nhóm dự án vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận do phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cư dân chung cư kiện, đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM vắng mặt tại tòa