Bị đồng minh đóng sầm cánh cửa: Dòng tiền chảy chậm, "giỏ bánh mỳ của Châu Âu" gặp khó?

Duy Anh | 07/09/2023, 11:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tờ Politico đưa tin, các ngân hàng đang buộc phải đóng tài khoản của các công ty Anh giao dịch với các đối tác Ukraine.

Politico đưa tin, các ngân hàng ở Anh đang buộc phải đóng tài khoản của những công ty Anh giao dịch với đối tác Ukraine do lo ngại về lệnh trừng phạt liên quan đến nỗ lực chống rửa tiền của nước này.

Lãnh đạo các doanh nghiệp cảnh báo, động thái này làm cản trở những nỗ lực nhằm hỗ trợ nền kinh tế cho Ukraine, quốc gia được gọi là "Giỏ bánh mì của châu Âu" do xuất khẩu rất nhiều lúa mì và thực phẩm vào châu lục này.

Cánh cửa bị "đóng sầm"

Trong một lá thư gửi Bộ trưởng Tài chính Anh Andrew Griffith, đồng Chủ tịch Phòng Thương mại Anh-Ukraine (BUCC) Bate Toms cho biết các công ty Anh đang ngày càng “e ngại khi giao dịch với Ukraine”, do những nguy cơ bị hủy tài khoản ngân hàng.

Bức thư được gửi ngày 26/7 và cũng tới tay Bộ trưởng Thương mại và Kinh Doanh của Anh Nusrat Ghani, chỉ ra rằng BUCC đã nhận được nhiều khiếu nại từ các công ty đã bị đóng tài khoản ngân hàng - hoặc nỗ lực thiết lập tài khoản của họ bị từ chối - vì các giao dịch ở Ukraine.

Bị đồng minh đóng sầm cánh cửa: Dòng tiền chảy chậm, giỏ bánh mỳ của Châu Âu gặp khó? - Ảnh 1.

Ảnh: Getty

Ông Bate Toms khẳng định "Nếu hoạt động thương mại của Anh và Ukraine không thể thực hiện được đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì nền kinh tế của 2 nước này sẽ phải gánh chịu hậu quả."

Các ngân hàng khẳng định, họ phải tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý và quy định của mình, bao gồm cả những nghĩa vụ liên quan đến việc tuân thủ các biện pháp trừng phạt của phương Tây dành cho Nga.

Các ngân hàng chỉ ra rằng những giao dịch với các khu vực không do chính phủ kiểm soát ở Ukraine là rất phức tạp và việc kiểm tra những giao dịch này có thể gây ra chậm trễ. Tuy nhiên họ khẳng định thương mại với Kiev không bị cấm.

Việc các giao dịch đều được yêu cầu phải xác minh rõ ràng khiến các công ty mất nhiều thời gian. Trong bức thư, ông Toms bày tỏ rằng chủ các ngân hàng không hài lòng với bất cứ giao dịch chuyển tiền nào liên quan đến Ukraine.

Bức thư của ông Bate Toms cũng lưu ý, nhiều thập kỷ trước, các ngân hàng Anh đã đánh giá Ukraine là khu vực pháp lý rủi ro, nhưng ông nhấn mạnh rằng Kiev đã cải thiện đáng kể trong những năm gần đây.

Nhóm doanh nghiệp khác được Politico liên hệ là Hội đồng doanh nghiệp Anh-Ukraine - do Phòng Thương mại và Công nghiệp London đồng thành lập vào tháng 1 - cũng đồng ý rằng cách tiếp cận quá thận trọng của các ngân hàng Anh đang cản trở mối quan hệ kinh tế giữa 2 quốc gia.

James Watkins, thư ký của Hội đồng doanh nghiệp Anh-Ukraine, cho biết, sự can thiệp của các ngân hàng Anh đang “có tác động lớn đến tất cả chúng tôi, những người đang cố gắng hết sức để hỗ trợ Ukraine trong giai đoạn này."

Kìm hãm sự phục hồi của Ukraine

Các cuộc thảo luận xung quanh việc xây dựng lại nền kinh tế của Ukraine là vấn đề nóng hổi ở Whitehall, và vào tháng 6, chính phủ Anh đã đồng tổ chức Hội nghị tái thiết Ukraine ở London dành cho các nhà lãnh đạo và các nhà tài chính thế giới.

Khai mạc hội nghị, Thủ tướng Anh Rishi Sunak kêu gọi các chính phủ hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế và lãnh đạo doanh nghiệp để giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của Ukraine.

“Chính phủ Anh sẽ tiếp tục phát huy hết vai trò của mình”, ông Sunak nói và tuyên bố “cam kết nhiều năm hỗ trợ nền kinh tế Ukraine”.

Bị đồng minh đóng sầm cánh cửa: Dòng tiền chảy chậm, giỏ bánh mỳ của Châu Âu gặp khó? - Ảnh 2.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak

Rủi ro kinh doanh

Quy mô ảnh hưởng của vấn đề vẫn chưa rõ ràng do không có dữ liệu chính thức nào được công bố.

Politico cho biết, những thách thức đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Anh khi giao dịch với Ukraine đã có từ trước chiến sự ở nước này và thách thức đã gia tăng kể trong thời gian gần đây.

Các ngân hàng được xem là tuyến phòng thủ đầu tiên trong nỗ lực chống rửa tiền của Anh. Trong khi đó, hỗ trợ thương mại với Ukraine đã trở nên phức tạp hơn nhiều kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu bởi lúc này, các ngân hàng phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt của phương Tây dành cho Nga.

Tuy nhiên, trong nỗ lực chống rửa tiền của Anh, Ukraine không nằm trong danh sách các quốc gia thứ ba có rủi ro cao. Điều này đòi hỏi các công ty phải áp dụng những biện pháp cao để thẩm định khách hàng.

Một nhà xuất khẩu hoạt động kinh doanh tại hơn 30 quốc gia và đã bán hàng sang Ukraine trong hơn một thập kỷ cho hay: "Chúng tôi phải đối mặt với những cuộc kiểm tra nghiêm ngặt hơn bao giờ hết mà dường như các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi ở châu Âu không phải trải qua."

Bộ Tài chính Anh chưa đưa ra câu trả lời, tuy nhiên hãng thông tấn RIA Novosti (Nga) trích dẫn ý kiến đánh giá từ các chuyên gia dự đoán rằng cơ quan này sẽ ủng hộ chính sách của các ngân hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị đồng minh đóng sầm cánh cửa: Dòng tiền chảy chậm, "giỏ bánh mỳ của Châu Âu" gặp khó?