"Bí kíp" giúp nghiên cứu sinh Việt nhận học bổng tiến sĩ

Ngọc Trang | 11/02/2022, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Với học phí và sinh hoạt phí kéo dài 3-4 năm, học bổng là niềm ao ước cho bất cứ ai muốn theo đuổi bậc học tiến sĩ tại New Zealand. Để nắm bắt cơ hội, bên cạnh thành tích thì đâu là yếu tố giúp bạn dễ dàng nhận học bổng?

Học bổng từ Chính phủ

Từng đạt được học bổng của Chính phủ Việt Nam (Đề án 911), Nguyễn Thị Thiều Quang, Tiến sĩ ngành Tài chính, ĐH Lincoln, New Zealand chia sẻ kinh nghiệm cho những ai đang cân nhắc ứng tuyển học bổng Chính phủ.

"Học bổng Chính phủ thường sẽ có quy định ưu tiên cấp học bổng cho một số hướng nghiên cứu đặc thù. Chẳng hạn như học bổng Chính phủ New Zealand sẽ ưu tiên các nghiên cứu về biến đổi khí hậu, môi trường, nông nghiệp, chính sách... Vì thế, nghiên cứu sinh cần xác định lĩnh vực nghiên cứu của các học bổng để linh hoạt nộp hồ sơ cho phù hợp," chị Thiều Quang chia sẻ.

Tuy nhiên, nghiên cứu sinh phải theo đuổi một đề tài trong suốt 3 đến 4 năm liền, nên đề tài cần phù hợp với sở thích cá nhân của nghiên cứu sinh nữa. Ngoài ra, chị cho biết ứng viên sẽ có thêm điểm cộng nếu chứng minh được năng lực nghiên cứu. Vì vậy, họ cần lưu ý chuẩn bị thêm các bài báo khoa học để làm tăng điểm cho hồ sơ.

hinh-1-2-.jpg

Chị Quang (thứ 2 từ trái qua) cho biết, nghiên cứu sinh tương lai cần xác định lĩnh vực nghiên cứu của các học bổng để linh hoạt nộp hồ sơ cho phù hợp

Học bổng từ viện nghiên cứu

Anh Diệp Thanh Tùng, nghiên cứu sinh bậc Tiến sĩ ngành Khoa học Thực phẩm (ĐH Công nghệ Auckland, New Zealand) đã có nhiều năm kinh nghiệm chinh phục các loại học bổng khác nhau. Anh từng nhận học bổng của chính phủ Úc cho khóa học Thạc sĩ ngành Khoa học & Công nghệ Thực phẩm năm 2014. Ngay sau đó, anh cũng nhận được học bổng VLIR-UOS cho khóa đào tạo ngắn hạn của chính phủ Bỉ và học bổng NFP của chính phủ Hà Lan.

Anh hiện là nghiên cứu sinh quốc tế đầu tiên tại ĐH Công nghệ Auckland (AUT) nhận học bổng từ Viện Nghiên cứu Riddet (một trong những viện nghiên cứu hàng đầu thế giới về Khoa học Thực phẩm, Dinh dưỡng và Sức khỏe).

Dựa trên kinh nghiệm của mình, anh cho biết, tính ứng dụng của nghiên cứu sẽ là điểm cộng để thể hiện tiềm năng của dự án và gia tăng cơ hội học bổng cho nghiên cứu sinh.

"Nghiên cứu sinh nên nhờ giáo sư hướng dẫn tư vấn để lên kế hoạch nộp hồ sơ như lý lịch khoa học, hoàn thiện tóm tắt đề cương nghiên cứu sao cho phù hợp với định hướng nghiên cứu của học bổng từ các viện nghiên cứu. Nếu có cơ hội, bạn có thể tiến hành một số thí nghiệm sơ bộ để có số liệu cụ thể cho báo cáo", anh nói.

Hiện tại, anh đã có chặng đường thành công khi có đến bảy bài báo nghiên cứu khoa học. Năm trong số đó viết về các thành phần dinh dưỡng của cà chua Tamarillo và một bài báo vừa được xuất bản về sản xuất sữa chua từ tamarillo.

hinh-2.jpeg

Anh Tùng cho biết tính ứng dụng của nghiên cứu sẽ là điểm cộng để thể hiện tiềm năng của dự án và gia tăng cơ hội học bổng cho nghiên cứu sinh.

Học bổng từ các trường đại học

Bên cạnh học bổng Chính phủ và Viện nghiên cứu, học bổng của trường đại học cũng là lựa chọn hấp dẫn với nhiều nghiên cứu sinh.

Theo chị Bùi Thị Phương Thảo (nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngành Quản lý Xây dựng, ĐH Massey, New Zealand) nhận định, nếu đã chủ động tìm kiếm học bổng từ trường, bạn cần tìm hiểu xem lĩnh vực bạn đang theo đuổi có phải là ngành đào tạo thế mạnh của trường không. Điều đặc biệt quan trọng là tìm được giáo sư hướng dẫn, bởi nếu đã nhận bạn, giáo sư sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình nộp học bổng.

"Bạn có thể lên website của trường để xem thông tin và các báo cáo nghiên cứu khoa học của giảng viên để lựa chọn những giáo sư có hướng nghiên cứu phù hợp với đề tài của mình. Khi liên hệ hoặc phỏng vấn với giáo sư hướng dẫn, bạn cần thể hiện rõ thế mạnh, khả năng nghiên cứu, cũng như nguyện vọng quyết tâm theo đuổi lĩnh vực mình mong muốn nghiên cứu, từ đó tăng cơ hội được nhận hơn", chị Phương Thảo chia sẻ.

Trong trường hợp bạn đang hoặc đã học Thạc sĩ tại trường đó, bạn có thể ngỏ lời với các giáo sư đã dạy bạn hoặc nhờ giới thiệu người hướng dẫn phù hợp; hoặc nhờ sự hỗ trợ từ phía cộng đồng cựu sinh viên của tường.

Nhờ có một chiến lược phù hợp, chị đã nhận được học bổng toàn phần của ĐH Massey. Hiện tại, các kết quả nghiên cứu bước đầu của chị Phương Thảo đã được công nhận bởi Hiệp hội các nhà nghiên cứu trong quản lý xây dựng quốc tế và các chuyên gia trong ngành, hứa hẹn cơ hội hoàn thành ước mơ của chị trong năm 2023.

Webinar “Ask New Anything: The PhD Journey” được tổ chức bởi Cơ quan Giáo Dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) góp phần giải đáp thắc mắc và giúp người học chuẩn bị cho hành trình chinh phục bậc học tiến sĩ. Xem lại chương trình được phát sóng trực tiếp tại link: https://bit.ly/webinarlivestre...
Bài liên quan
Nữ tiến sĩ mê nghiên cứu đặc thù tại New Zealand
(GDTĐ) - Không đi theo số đông, chị Phạm Thị Hồng Liên chọn đề tài sử dụng ảnh vệ tinh và hệ thống thông tin địa lý xây dựng bản đồ cây bản địa ở New Zealand.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Bí kíp" giúp nghiên cứu sinh Việt nhận học bổng tiến sĩ