Bí mật đơn giản nhưng tối quan trọng để trở thành người lãnh đạo tài ba

14/06/2023, 14:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyên gia Stanford này nói rằng sự hài hước là chìa khóa của sự lãnh đạo thành công: “Chúng ta có thể hoàn thành những việc nghiêm túc mà không cần quá nghiêm túc”

Khi bạn nghĩ về một nhà lãnh đạo giỏi, bạn có thể nghĩ đến một vài đặc điểm chung - như quyết tâm, khiêm tốn và tự tin. Nhưng hai chuyên gia Stanford nói rằng chìa khóa của khả năng lãnh đạo tuyệt vời còn nằm ở một phẩm chất đơn giản đáng ngạc nhiên khác: có khiếu hài hước.

Bí mật đơn giản nhưng tối quan trọng để trở thành người lãnh đạo tài ba - 1

“Chúng ta có thể làm những việc nghiêm túc mà không cần quá nghiêm túc. Và trên thực tế, thường thì chúng ta có thể hoàn thành công việc một cách tốt hơn và thoải mái hơn,” Naomi Bagdonas, giảng viên quản lý tại Trường Kinh doanh Sau đại học Stanford, cho biết trong một buổi nói chuyện TED đầu năm nay.

Bagdonas đồng giảng dạy một khóa học tại Stanford về sức mạnh của sự hài hước trong lãnh đạo với nhà khoa học hành vi Jennifer Aaker. Cặp đôi lưu ý rằng các nhà lãnh đạo thường có thể sử dụng sự hài hước để xây dựng mối liên hệ chặt chẽ hơn với nhóm của họ. Họ nói rằng cách tiếp cận này cũng giúp thúc đẩy sự sáng tạo và khả năng phục hồi của tất cả những người xung quanh.

Cơ sở để tạo nên sự thành công đối với nhà lãnh đạo là: Tiếng cười làm tăng cảm giác tin cậy, gần gũi và thoải mái. Khi mọi người cùng cười, não của họ tiết ra một số hormone nhất định - endorphin và dopamine - mô phỏng cảm giác của vận động viên điền kinh hoặc trạng thái vui sướng tột độ ngắn ngủi. Theo Aaker và Bagdonas, phản ứng hóa học trong não của bạn là thứ khiến bạn cảm thấy gắn bó với người khác.

Theo logic này, những nhà lãnh đạo chia sẻ tiếng cười với nhân viên của họ có thể thúc đẩy mối quan hệ bền chặt hơn với họ. Cặp đôi trích dẫn một nghiên cứu từ tạp chí học thuật Social Behavior and Personality, cho thấy rằng những nhà lãnh đạo có khiếu hài hước được coi là đáng ngưỡng mộ và có động lực hơn 27% so với những người không hay đùa. Nhân viên của họ gắn bó và cam kết hơn 15%, và nhóm của họ có khả năng giải quyết một thách thức sáng tạo cao gấp đôi, Aaker và Bagdonas đã viết trong một bài đăng trên blog Harvard Business Review.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí mật đơn giản nhưng tối quan trọng để trở thành người lãnh đạo tài ba