Bốn phương

Bị Mỹ tịch thu máy bay, Venezuela nổi giận

Đăng Minh 16/02/2024 21:20

GDTĐ – Mỹ quyết định tịch thu chiếc Boeing 747 chở hàng của Venezuela sau gần 2 năm bị giới chức Argentina tạm giữ.

AFP cho hay, chiếc Boeing 747 thuộc sở hữu của công ty Emtrasur (Venezuela) bị giới chức Argentina giữ lại sau khi hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô Buenos Aires vào 6/2022. Khi đó, máy bay của Venezuela chở lô hàng phụ tùng ô tô khởi hành từ Mexico.

Phi hành đoàn có cả người Venezuela lẫn người Iran. Một người trong số này bị Mỹ nghi ngờ liên kết với lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Toàn bộ phi hành đoàn gồm 19 người bị giữ nhưng sau đó được trả tự do.

my.jpeg
Mỹ đã ra quyết định tịch thu chiếc Boeing 747 chở hàng của hãng hàng không Emtrasur của Venezuela. Ảnh: AFP

Chiếc Boeing 747 chở hàng được hãng Mahan Air của Iran bán cho Emtrasur (công ty con của hãng hàng không quốc gia Venezuela Conviasa) vào tháng 10/2021. Mỹ cho rằng động thái này vi phạm lệnh trừng phạt mà Washington áp đặt với cả hai nước.

Tháng trước, một thẩm phán Argentina lệnh giao máy bay cho Mỹ và hiện nó đã bị Mỹ ra quyết định tịch thu.

"Máy bay do Mỹ chế tạo được hãng hàng không Iran đang chịu lệnh trừng phạt chuyển giao cho công ty Venezuela. Đây là giao dịch vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu của Mỹ và trực tiếp mang lại lợi nhuận cho Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran", trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Matthew Olsen giải thích cho quyết định tịch thu chiếc Boeing 747 này.

Venezuela và Iran đều phản đối quyết định tịch thu máy bay của Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 15/2 (giờ địa phương) chỉ trích nặng nề người đồng cấp Argentina vì đã giao máy bay cho Mỹ.

Bộ Ngoại giao Venezuela cũng tuyên bố sẽ "thực hiện mọi hành động" để máy bay được trả lại cho "chủ sở hữu hợp pháp".

Bài liên quan
Canada tịch thu máy bay vận tải An-124 của công ty Nga
Canada xác nhận kế hoạch tịch thu máy bay vận tải Antonov-124 thuộc sở hữu của hãng hàng không Volga-Dnepr (Nga). Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Justin Trudeau đang có chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị Mỹ tịch thu máy bay, Venezuela nổi giận