Bị ngược đãi ở nước ngoài, voi hoàng gia Thái Lan về nước trên chuyến bay giá 700.000 USD

03/07/2023, 04:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Muthu Raja, 29 tuổi – con voi được hoàng gia Thái Lan trao tặng cho một quốc gia ở Nam Á – đã được đưa quay về Thái Lan.

Bị ngược đãi ở nước ngoài, voi hoàng gia Thái Lan về nước trên chuyến bay giá 700.000 USD - 1

Chú voi tên Muthu Raja sở hữu cặp ngà tuyệt đẹp (ảnh: Straits Times)

Năm 2001, hoàng gia Thái Lan trao tặng Muthu Raja, con voi có cặp ngà tuyệt đẹp, cho Sri Lanka (đảo quốc ở khu vực Nam Á). Với “xuất thân” đặc biệt, voi Muthu Raja được gửi đến một ngôi chùa Phật giáo ở Sri Lanka và tham gia vào các nghi lễ tôn giáo quan trọng.

Tuy nhiên, vào năm ngoái, một tổ chức bảo vệ động vật hoang dã ở Sri Lanka phát hiện chú voi nặng 4 tấn bị bỏ rơi và phải chịu sự hành hạ.

Nhóm bảo vệ động vật cho biết, Muthu Raja buộc phải làm việc cho một nhóm khai thác gỗ và bị đánh đập nhiều lần. Chú voi bị bỏ đói và trên thân thể đầy vết thương.

Nhận được tin này, Thái Lan đã yêu cầu Sri Lanka trao trả con voi. Vụ việc khiến quan hệ Thái Lan - Sri Lanka căng thẳng, theo Straits Times.

Hồi tháng 6, Thủ tướng Sri Lanka – ông Dinesh Gunawardena – nói với quốc hội rằng, ông đã bày tỏ hối tiếc với nhà vua Thái Lan về vụ việc của chú voi Muthu Raja.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Động vật hoang dã Sri Lanka – ông Pavithra Wanniarachchi – cho biết, phía Thái Lan “rất kiên quyết” trong việc yêu cầu trả lại con voi.

Bị ngược đãi ở nước ngoài, voi hoàng gia Thái Lan về nước trên chuyến bay giá 700.000 USD - 2

Voi Muthu Raja được đưa trở về Thái Lan (ảnh: Straits Times)

Hôm 1/7, voi Muthu Raja được đưa về đến Thái Lan. Chú voi nặng khoảng 4 tấn được đưa vào một thùng thép khổng lồ đặt trên khoang máy bay.

“Chú voi đã được đưa đến Chiang Mai một cách hoàn hảo”, Bộ trưởng Môi trường Thái Lan Varawut Silpa Archa nói hôm 2/7.

Ông Varawut đã giúp cho con voi uống nước sau chuyến bay kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ.

Chuyến bay vận chuyển voi Muthu Raja trị giá khoảng 700.000 USD (hơn 16,5 tỷ VNĐ). Chính phủ Thái Lan tiết lộ chi phí của chuyến vận chuyển voi, nhưng không nêu cụ thể bên nào sẽ phải thanh toán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị ngược đãi ở nước ngoài, voi hoàng gia Thái Lan về nước trên chuyến bay giá 700.000 USD