Bí quyết chăm sóc da trong mùa đông

Hà Minh | 30/10/2023, 06:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Thời tiết mùa đông hanh khô khiến da trở nên bong tróc, khô nứt. Việc bảo vệ và chăm sóc da là hết sức cần thiết.

cham-soc-da-co-ban-1.jpeg
Bí quyết chăm sóc da trong mùa đông.

Những thói quen xấu khiến da “khó thở”

Khi bước sang cuối thu, đầu đông, làn da đang mềm mại sẽ chuyển sang khô, nẻ hơn. Đó là do mùa đông thời tiết lạnh, độ ẩm trong không khí thấp hơn nhiều so với bình thường.

Thời tiết lạnh khiến mạch máu co lại làm hoạt động trao đổi chất trong da giảm sẽ khiến da khô và kém nhuận sắc.

Ngoài ra, khi da khô, nẻ, chúng ta sẽ luôn cảm thấy khó chịu nên có nhu cầu rửa mặt nhiều hơn. Nhưng nếu rửa mặt nhiều quá, đặc biệt là rửa mặt bằng nước nóng sẽ rửa trôi các chất nhờn bảo vệ da, khiến da mặt càng khô và nứt nẻ tệ hơn.

Bên cạnh đó, một số thói quen chăm sóc da của bạn chưa phù hợp với tình hình thời tiết của mùa đông.

Nếu bạn sử dụng kem dưỡng da mỏng dạng gel có thể giúp da dễ thở hơn trong mùa hè nhưng lại không cung cấp đủ ẩm cho da trong thời tiết hanh khô.

Do đó, bạn cần thay thế bằng các sản phẩm có thành phần dưỡng ẩm mạnh hơn, đặc hơn để giữ ẩm cho da. Nên dưỡng da hàng ngày và ngay sau khi rửa sạch mặt để da được cấp ẩm, bổ sung độ ẩm ngay.

Bạn cũng hay chủ quan khi nghĩ rằng mùa đông không nắng như mùa hè nên không sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài. Tuy nhiên, cho dù mây dày che lấp ánh mặt trời thì tia cực tím (UV) vẫn gây hại cho da của bạn, khiến da bạn trở nên khô, bong tróc, ửng đ, lão hoá sớm.

Do đó, bạn vẫn cần sử dụng kem chống nắng có độ SPF từ 30 trở lên, có bổ sung độ ẩm để tránh bị khô da.

_cham-soc-da-co-ban-3.jpeg

Tắm bằng nước nóng cũng làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, phá vỡ màng lipid trên da và làm mất độ ẩm tự nhiên, dẫn đến tình trạng da khô hơn, viêm nứt nẻ và dễ mắc các bệnh lý ngoài da khác.

Tốt nhất là chỉ nên tắm nước nóng vừa phải trong thời gian không quá 10 phút. Nên bôi ngay kem dưỡng thể hoặc sữa dưỡng thể gốc dầu để cung cấp độ ẩm cho làn da sau khi lau khô.

Tẩy da chết thường xuyên hoặc sử dụng sản phẩm tẩy da chết quá mạnh có thể khiến da trở nên khô hơn.

Để cải thiện làn da khô bong tróc, bạn chỉ nên dùng các sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ 1-2 lần mỗi tuần, tuỳ từng tình trạng da. Nên thoa kem hoặc dầu dưỡng ẩm để giữ ẩm cho da ngay sau khi tẩy da chết.

Bỏ qua việc chăm sóc môi cũng là thói quen xấu. Mùa đông đến, da môi dễ trở nên khô nứt và đau rát.

Chính vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng này, bạn nên dưỡng ẩm môi thường xuyên bằng sáp dưỡng ẩm vaseline hoặc son dưỡng tuỳ sở thích.

Một số sản phẩm kiểm soát mụn như kem đặc trị mụn, sữa rửa mặt và nước hoa hồng trị mụn có chứa cồn sẽ càng khiến cho tình trạng khô da trở nên tồi tệ hơn.

Vì vậy, nên tránh các sản phẩm chứa cồn hay sữa rửa mặt có đặc tính tẩy rửa mạnh, nhất là các bạn có làn da khô, nhạy cảm.

Bí quyết chăm sóc da khô khi thời tiết lạnh

Nguyên lý chăm sóc da khô là cấp ẩm và cấp nước cho da.

Cấp nước:  hoạt động của các chất hút ẩm với tác động hút nước ở môi trường ngoài như không khí cũng như ở lớp bên dưới da vào trong da.

Từ đó, tạo nên thể ngậm nước, giúp tạo thể tích nước dự trữ cũng như môi trường trong da. Tiêu biểu cho dạng này có trong da như các acid hyaluronic, glycerin..

Cấp ẩm: Là hoạt động các chất trong lớp thượng bì bề mặt được liên kết chặt làm cho nước cũng như độ ẩm bên dưới da được giữ lại không bay hơi.

Điều này bao gồm cả việc uống đủ từ 2-2,5l nước mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung độ ẩm cho không khí bằng cách sử dụng máy tạo ẩm để bù lại độ ẩm giảm sút.

cham-soc-da.png

Với ngày lạnh, bạn cần giữ phòng ấm nhưng không nên lạm dụng lò sưởi hay nguồn toả nhiệt khác. Mặc quần áo chất liệu cotton. Nếu dùng chất liệu len, sợi, polyester nên có lớp lót lụa bên trong.

Sử dụng xà phòng giặt, nước xả làm mềm vải lành tính, không hương liệu. Bảo vệ da từ các tác nhân bên ngoài môi trường bằng cách đẹo găng tay khi làm việc, đặc biệt là khi sử dụng hoá chất rửa bát, vệ sinh nhà cửa.

Khi sử dụng các sản phẩm vệ sinh da như sữa rửa mặt, sữa tắm chỉ nên chọn các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ không chứa hương liệu, có độ pH sinh lý từ 5.5-6, tránh các sản phẩm pH kiềm.

Sau khi làm sạch da, bạn cần bôi kem dưỡng ẩm có kết cấu đặc như dạng cream, ointment thuộc các nhóm hút ẩm (glycerin, hyaluronic acid, panthenol, Urea, AHA…), làm mềm (propylenne glycol, jojoba oil, dimethicone..), khoá ẩm (dầu khoáng, dầu squlene, stearic acid…).

Có thể bổ sung thêm đắp mặt nạ, xịt khoáng và serum cấp ẩm với các thành phần thuộc các nhóm trên.

Khi thấy biểu hiện của làn da có phần xấu đi, bạn cũng không nên vội vàng tìm kiếm các phương pháp phục hồi da nhanh chóng như kem trộn, tắm lá, các bài thuốc gia truyền, thuốc dân gian… chưa được kiểm chứng.

Bạn hãy bình tình xem xét kỹ tình trạng của các vùng da để có giải pháp riêng, phù hợp nhằm mang lại kết quả phục hồi cao.

Nếu không tự tin, bạn có thể tìm đến các chuyên gia về chăm sóc da hoặc các bác sĩ da liễu để được thăm khám, tư vấn và hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Chúng ta không thể thay đổi thời tiết nhưng chúng ta có thể khắc phục sự ảnh hưởng của nó lên làn da bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt mỗi ngày./.

(Còn tiếp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết chăm sóc da trong mùa đông