“Ôn tập theo chủ đề, thường xuyên tự “check” lại kiến thức của mình là cách để học sinh tự đánh giá và có chiến lược phân bố thời gian cũng như có kế hoạch ôn tập hiệu quả”, cô Hồ Thị Huyền Trang nhấn mạnh.
Về phần kỹ năng Địa lí, cô Hồ Thị Huyền Trang khuyên học sinh cần nắm chắc và rèn luyện kỹ năng bảng số liệu, biểu đồ, gồm: Kỹ năng nhận xét biểu đồ, kỹ năng xử lý số liệu, kỹ năng xác định nội dung của biểu đồ, kỹ năng nhận dạng biểu đồ.
Trong đó, với bảng số liệu, có thể đề bài sẽ đưa ra yêu cầu tính toán hoặc nhận xét sao cho thích hợp, tìm ra quy luật hoặc mối liên hệ giữa các số liệu và rút ra nhận xét rồi giải thích.
Câu hỏi trắc nghiệm về biểu đồ thường gặp gồm: Biểu đồ thể hiện nội dung nào; lựa chọn nhận xét "đúng" hoặc "không đúng" dựa vào biểu đồ đã cho. Học sinh phải nắm vững kiến thức về đặc trưng của từng loại biểu đồ.
Với câu hỏi về kỹ năng bảng số liệu, học sinh cần quan sát bảng số liệu cả hai chiều dọc và ngang trên cơ sở áp dụng các công thức tính toán nếu cần thiết rồi đưa ra lựa chọn tốt nhất.
Phần kỹ năng Atlat gồm các nhóm: Xác định vị trí/số lượng của đối tượng địa lí; xác định quy mô, cơ cấu ngành, cơ cấu sản phẩm của các trung tâm kinh tế, trung tâm công nghiệp; khai thác các biểu đồ trong bản đồ; khai thác phân nền chất lượng trong bản đồ.
Để làm tốt các câu hỏi về kỹ năng Atlat, học sinh cần lưu ý các thao tác sau: Xác định đúng trang Atlat theo yêu cầu của câu hỏi trong đề thi hoặc kết hợp các trang có nội dung tương tự. Xác định nội dung - yêu cầu của câu hỏi. Nắm vững các ký hiệu chung, ký hiệu riêng (ký hiệu của đối tượng địa lí - yêu cầu của câu hỏi đặt ra). Rà soát từng đáp án với yêu cầu cụ thể của câu hỏi để tránh sai sót.
Ảnh minh họa/ITN. |
Để ghi nhớ kiến thức hiệu quả, học sinh nên luyện theo chủ đề, theo mảng kiến thức sau đó mới luyện đề tổng hợp.
Nhấn mạnh điều này, theo cô Hồ Thị Huyền Trang, trong quá trình luyện đề, học sinh ghi chú lại các lỗi sai, xác định các kiến thức còn thiếu hụt để từ đó bổ sung, củng cố lại kiến thức, kỹ năng. Việc luyện đề sẽ có hiệu quả hơn khi kết hợp ôn tập kiến thức và làm đề thi theo hình thức “cuốn chiếu”. Ôn tập đến đâu, học sinh kết hợp luyện đề đến đó.
Học sinh tăng cường luyện đề để tăng khả năng phản xạ với các dạng câu hỏi trong đề thi. Thời gian làm bài trắc nghiệm môn Địa lí là 50 phút với tổng số 40 câu hỏi, như vậy thời gian trung bình cho một câu hỏi là khoảng 1phút 15 giây - 1 phút 25 giây. Việc rèn kỹ năng làm bài giúp học sinh biết căn giờ, kiểm soát tốt việc phân bố thời gian, đáp ứng được yêu cầu về tốc độ làm bài.
Để tăng kỹ năng làm bài, ngoài sách giáo khoa, sách bài tập, học sinh có thể khai thác các nguồn tài liệu tham khảo, đa dạng hình thức học tập: Đăng ký tài khoản luyện đề online, học trực tuyến…
Trong quá trình làm bài, cô Hồ Thị Huyền Trang nhấn mạnh học sinh không được chủ quan ở những câu dễ, bởi tất cả các câu hỏi đều có mức điểm tương đương. Cần làm chắc chắn, tránh mất điểm ở những câu hỏi dễ để bảo toàn điểm số nhằm được điểm cao toàn bài.
Cần làm những câu dễ trước, câu khó sau, phân bổ thời gian hợp lý và phải dành thời gian để xem lại tổng thể bài làm của mình. Đối với những câu hỏi khó, có thể sử dụng kỹ năng loại trừ các phương án nhiễu trong trường hợp không tìm ra được đáp án đúng để tăng khả năng chọn được đáp án đúng nhất. Khi làm bài không được bỏ trống bất kỳ câu hỏi nào.
Học sinh phải đọc kỹ yêu cầu của đề thi, xác định các “từ khóa” có tính dấu hiệu, đặc trưng để xác định đáp án, phản ứng nhanh với yêu cầu đề thi.
Đặc biệt, các em cần tự tin và giữ tâm lý thoải mái khi đi thi. Các em chuẩn bị chu đáo các đồ dùng đặc trưng của bộ môn (Atlat Địa lí Việt Nam, máy tính bỏ túi,…).