Trồng người

Bí quyết dạy con trong hoàn cảnh đơn thân

Hà Minh 31/12/2023 07:08

(GDTĐ) - Ngày nay, với cha/mẹ đơn thân việc nuôi con một mình có thể gặp nhiều trở ngại không nhỏ. Tuy nhiên cha mẹ đơn thân hoàn toàn có thể gây dựng cho con tâm lý vững vàng, bồi dưỡng kỹ năng sống tốt như các gia đình bình thường khác.

gia-dinh-don-than-2.jpg
Bí quyết dạy con trong hoàn cảnh đơn thân.

Gia đình đơn thân

Khi quyết định chia tay người bạn đời và nhận trách nhiệm nuôi con một mình, cha/mẹ đơn thân phải có nghị lực mạnh mẽ và ý chí kiên cường để có thể giữ cân bằng cuộc sống của bản thân và con cái.

Cha/mẹ đơn thân nuôi con không phải là điều đơn giản. Khi thiếu đi sự hỗ trợ của một trong hai người cha hoặc mẹ, trọng trách nuôi con ngày càng tở nên to lớn và vất vả hơn. Cha/mẹ đơn thân phải một mình lo toan tất cả mọi vấn đề phát sinh trong cuộc sống hàng ngày của trẻ và phải đảm nhận công việc chăm sóc trẻ hàng ngày mà không có sự hỗ trợ từ người bạn đời.

Nuôi con một mình cũng có nhiều áp lực, căng thẳng, mệt mỏi. Cha/mẹ đơn thân cũng không thể sắp xếp đủ thời gian và sức khỏe có thể hỗ trợ con phát triển cân bằng về cảm xúc và uốn nắn hành vi cho con. Trẻ em lớn lên trong gia đình đơn thân cũng sẽ cảm thấy khiếm khuyết sự chăm sóc của người cha hoặc mẹ so với bạn bè đồng trang lứa.

Tuy nhiên, cha/mẹ đơn thân cũng có nhiều điểm mạnh như: mạnh mẽ, độc lập, tự chủ, giỏi tổ chức, giỏi quản lý tiền bạc. Họ cũng là người chịu sự tổn thương sâu sắc, nhiều tư tưởng và hành vi tiêu cực. Họ luôn cảm thấy có lỗi với con vì không cho con được một gia đình đầy đủ cha mẹ, không đủ thời gian để chăm sóc cho con. Họ cũng khó tìm được bạn đời mới do rất nhiều rào cản xung quanh.

Gia đình đơn thân thường ít phân biệt các loại công việc nhà nào là của nam hay nữ. Mọi trách nhiệm hay việc nhà không câu nệ theo quan niệm giới tính truyền thống. Những trẻ em sống trong gia đình đơn thân sẽ có xu hướng độc lập hơn, chín chắn và có trách nhiệm hơn.

Trẻ cũng có xu hướng yêu quý người cha/mẹ không trực tiếp chăm sóc cho mình hơn do được cưng chiều hơn so với người kia. Nhưng trẻ cũng gặp vấn đề lớn khi tiếp nhận mối quan hệ đối với người mới của cha/mẹ mình.

gia-dinh-don-than.jpg
Ảnh minh hoạ.

Bí quyết giúp cha/mẹ đơn thân dạy con

Để luôn trở thành điểm tựa vững vàng cho con cái, cha/mẹ đơn thân nên học cách giảm căng thẳng cho bản thân bằng cách luôn thể hiện tình yêu với con cái. Bất cứ khi nào có thời gian, cha/mẹ đơn thân hãy đến bên con, lắng nghe và chia sẻ với chúng những điều chúng gặp phải trong cuộc sống thường nhật thay vì đáp ứng mọi nhu cầu của chúng bằng tiền bạc.

Cha/mẹ đơn thân không nên chìm đắm trong suy nghĩ tội lỗi về bối cảnh gia đình không đầy đủ, nhất là tâm lý đổ lỗi cho con trẻ. Hãy nhớ rằng, hoàn cảnh hiện tại là điều bất đắc dĩ mà cả mình và con phải đối mặt.

Hãy nói với con về hoàn cảnh gia đình, lý do vì sao cha mẹ ly thân, ly dị hoặc không sống chung. Hãy trung thực bộc lộ cảm xúc của mình theo chiều hướng tích cực, không đổ lỗi cho người kia hay cho chính mình. Dù trong bất kỳ tình huống nào, con cái cũng không phải là nguyên nhân dẫn tới bối cảnh gia đình không hoàn hảo này.

Tốt nhất là cha/mẹ đơn thân nên thường xuyên liên lạc với người kia để cập nhật tình hình của con, cùng giải quyết các vấn đề trong việc nuôi dạy con và cũng là để giúp con luôn cảm thấy được sự có mặt đầy đủ của cả bố mẹ.

Cha/mẹ đơn thân cũng nên tìm kiếm một người đáng tin cậy để hỗ trợ trông nom và chăm sóc cho trẻ. Hãy phối hợp tốt với cô giáo của con và người chăm sóc con để thống nhất cách dạy dỗ nhất quán.

Hành trình nuôi con một mình còn rất dài nên cha mẹ đơn thân cần giữ tinh thần lạc quan, kiềm chế cảm xúc tiêu cực, sẵn sàng đối phó với mọi thử thách hàng ngày.

Bạn cũng cần chấp nhận hiện thực là bản thân không thể thay thế vai trò của người kia trong việc nuôi dạy con cái. Sự thiếu vắng hình mẫu của cha hoặc mẹ có thể dẫn đến sự thiếu vắng trong nhận thức của con về giới tính nam hoặc nữ, thậm chí có nhiều khả năng, trẻ suy nghĩ lệch hoặc có định kiến không tốt về người khác giới. Việc của cha/mẹ lúc này là sống đúng vai trò nam/nữ của mình, làm gương cho con bằng những mối quan hệ nam nữ tích cực, lâu dài, thiện chí.

Việc thuyết phục con chấp nhận người cha/mẹ nuôi mới sẽ không trở nên quá khó khăn nếu mối quan hệ tình cảm dựa trên sự yêu thương, chia sẻ và trách nhiệm. Cha/mẹ đơn thân cần cho con khoảng thời gian phù hợp để làm quen và trở nên thân thiết với cha/mẹ mới. Mặc dù vậy, bất cứ lúc nào, cha/mẹ cũng cần thẳng thắn nói rõ với con về tình trạng các mối quan hệ hiện tại giữa cha/mẹ mới - các con riêng - cha/mẹ ruột. Nếu có được một cách cư xử tốt, nhiều đại gia đình gồm những cha/mẹ đã ly hôn và cha/mẹ mới, các con chung, con riêng đều có sự hoà đồng và thân thiện với nhau.

Nuôi con một mình là hành trình đầy thử thách và trách nhiệm mà chỉ có những bậc cha mẹ đơn thân là người trong cuộc mới có thể cảm thấu được. Tuy nhiên, bằng tình yêu và sự trân trọng dành cho con, cha/mẹ đơn thân hoàn toàn có thể tạo dựng một lối sống tích cực, phát triển vững vàng, khoẻ mạnh và hạnh phúc cho cả hai.

Bài liên quan
'Ngày của Mẹ',người cha đơn thân làm một việc cho con gái ở trường khiến ai cũng khó cầm lòng
Trường của con gái tổ chức sự kiện về mẹ. Anh muốn "làm điều gì đó" để đảm bảo rằng con gái không cảm thấy lạc lõng, mặc cảm với bạn bè.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết dạy con trong hoàn cảnh đơn thân