Bí quyết 'săn' học bổng du học

26/08/2023, 07:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để vượt qua thử thách khắt khe mà hội đồng tuyển sinh đưa ra, thí sinh cần chuẩn bị hành trang như thành tích học tập, kỹ năng sống, ngoại ngữ…

Tự tin là yếu tố quan trọng

Vốn có tình yêu đặc biệt với hoá học, từ khi học THCS, Trần Đức Minh, hiện là sinh viên Nanyang Technological University (ĐH Công nghệ Nanyang, Singapore), đầu tư khá nhiều thời gian cho việc học. Khi trúng tuyển vào lớp chuyên Hoá, Trường THPT chuyên Biên Hoà (Hà Nam), Đức Minh đặt mục tiêu đạt danh hiệu học sinh giỏi quốc gia để có thể được tuyển thẳng vào trường đại học mình yêu thích.

Đức Minh chia sẻ: “Trong quá trình ôn luyện tại đội tuyển dự thi quốc gia đến quốc tế, em được học, nghiên cứu chuyên sâu về hoá học. Vì vậy, bản thân luôn ấp ủ ước mơ có thể ra nước ngoài để học, nghiên cứu công nghệ mới”.

Sở hữu trong tay với bảng thành tích “khủng” trong ba năm học THPT và tấm Huy chương Vàng Olympic Hoá học quốc tế năm 2022, Đức Minh đã dành thời gian học tiếng Anh, nghiên cứu các trường đại học ở một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Pháp, Singapore. Sau khi căn cứ vào năng lực bản thân, nam sinh đã chọn Nanyang Technological University để nộp hồ sơ xin học bổng.

Đức Minh nói: “Hầu hết trường đại học Singapore đều chào đón sinh Việt Nam. Dù là một trong những nước có học phí đại học cao trong khu vực nhưng chính phủ Singapore cũng như các trường đều có chính sách học bổng hoặc gói hỗ trợ tài chính giúp sinh viên nước ngoài tìm kiếm cơ hội học tập”.

Với kinh nghiệm “săn” học bổng, Đức Minh gợi ý sinh viên, học sinh nên phấn đấu để giành được học bổng ASEAN Undergraduate. Lý giải về điều này, Đức Minh cho hay: “Đây là học bổng toàn phần kèm theo chi phí sinh hoạt. Để vượt lên hàng trăm hàng nghìn hồ sơ khác, ứng viên cần một thành tích nổi bật, bài luận thuyết phục hội đồng.

Trong quá trình phỏng vấn, ngoài chia sẻ về thành tích, các hoạt động ngoại khoá, ứng viên cần cho hội đồng tuyển sinh thấy được kỹ năng xử lý vấn đề, quản lý thời gian, kế hoạch học tập và mục tiêu của bản thân”.

Minh cũng lưu ý, các bạn cần trả lời những câu hỏi của hội đồng tuyển sinh thật ngắn gọn, súc tích. Đặc biệt phần về bản thân, quan điểm và ngành học, hãy thể hiện mình là ứng viên tiềm năng để trường trao cơ hội học tập và phát triển.

Với câu hỏi yêu cầu thể hiện quan điểm cá nhân về một vấn đề nào đó, các bạn cần suy nghĩ thật kỹ, hiểu được mong muốn của người hỏi và trả lời. Hầu hết câu hỏi sẽ giống thông tin trong bài luận với nội dung về bản thân, sở thích, tại sao bạn lại chọn Singapore hay tại sao lại là ngôi trường ấy. Bạn hãy khéo léo trả lời những câu hỏi về lựa chọn.

“Trong quá trình phỏng vấn luôn nở nụ cười giúp bản thân đỡ căng thẳng và để thể hiện sự thân thiện”, Đức Minh nhấn mạnh.

Bí quyết 'săn' học bổng du học ảnh 1

Trần Đức Minh (thứ 2, bên trái) sinh viên Nanyang Technological University (ĐH Công nghệ Nanyang) cùng đội tuyển Olympic Hoá học năm 2022. Ảnh: Ngô Chuyên

“Săn” học bổng từ lớp 12

Đỗ Trọng Phước Nguyên, sinh viên năm nhất, ngành Khoa học sự sống, National University of Singapore (ĐH Quốc gia Singapore) chia sẻ: “Khi chuẩn bị hồ sơ xin học bổng, em đã dành thời gian để viết một số bài luận cho các trường dự định nộp hồ sơ nhằm tạo dấu ấn cá nhân. Từ bài luận đó, trường đã mời em tham gia phỏng vấn”.

Theo kinh nghiệm của Phước Nguyên, bài luận cũng như bài phỏng vấn cần thể hiện được sự khác biệt của bản thân với thí sinh khác. Đồng thời, trước khi tham gia phỏng vấn, thí sinh cần tìm hiểu kỹ về trường, ngành học mình theo đuổi nhằm tạo sự thiện chí với hội đồng.

Bên cạnh đó, trong quá trình phỏng vấn, ứng viên phải đề cao sự trung thực. “Để có sự tự tin, kinh nghiệm, ứng viên hãy trải nghiệm, tiếp xúc và tìm hiểu kỹ. Chỉ bằng trải nghiệm của bản thân mới có thể trả lời mạch lạc; tạo cho hội đồng tuyển sinh niềm tin bạn là người có đủ năng lực để nhận học bổng”, Phước Nguyên nói đồng thời nhấn mạnh: Thể hiện ý kiến cá nhân cũng rất quan trọng vì khi đó sẽ nói rõ được quan điểm của mình và tăng thêm tính thuyết phục. Các ứng viên cần có phong thái giao tiếp tự tin để thể hiện bản thân; không nên run hay có bất cứ lo sợ khác.

Ngoài ra, trường sẽ có câu hỏi phụ, khi đó yêu cầu mỗi người khả năng xử lý tình huống, trả lời nhạy bén, linh hoạt. Trải nghiệm càng nhiều sẽ cung cấp kiến thức và kỹ năng để có thể trả lời mọi câu hỏi hóc búa.

“Bên cạnh kiến thức, thành tích thì ngoại ngữ góp tỷ lệ không nhỏ vào thành công mỗi người. Nếu xác định du học, bạn cần chuẩn bị cho mình kỹ năng giao tiếp thành thạo để thuận lợi khi phỏng vấn cũng như học tập. Sau khi nhận được học bổng, các bạn cần tìm hiểu văn hoá của đất nước mình đến; hỏi han người đi trước về cách học, hoà nhập nhanh với môi trường học ở nước sở tại”, Trần Đức Minh, sinh viên Nanyang Technological University (ĐH Công nghệ Nanyang), Singapore chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết 'săn' học bổng du học